Tài khoản Vietcombank "bốc hơi" hơn 400 triệu đồng mà chủ nhân không hay biết
Đó là trường hợp tài khoản của ông Trần Việt Luận tại Vietcombank và ông chỉ biết sự việc khi ra ngân hàng thực hiện giao dịch mà không có bất cứ thông tin, thông báo nào về số điện thoại đã đăng ký.
- Vietcombak - Ngân hàng đầu tiên của Việt Nam đặt VPĐD tại Mỹ
- Vietcombank lọt TOP 1000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu
- Bản tin tài chính ngân hàng ngày 18/9: BIDV, Vietcombank, VietinBank đẩy mạnh xử lý nợ xấu
Chiều 5/10, hàng loạt khách hàng của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) than phiền vì không thể đăng nhập vào tài khoản ngân hàng số VCB Digibank, giao dịch trực tuyến trên cả ứng dụng di động lẫn trên website đều rất khó khăn.
Anh Đoàn Minh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Hệ thống ngân hàng điện tử của Vietcombank liên tục báo lỗi kết nối suốt từ lúc 15h đến nay vẫn chưa được khắc phục. Tôi gần như không thể đăng nhập vào ứng dụng. Hoặc nếu có đăng nhập được thì cũng không thể chuyển khoản, tra cứu số dư hay thanh toán mà chỉ thấy báo gián đoạn kết nối".
Ngân hàng số Vietcombank Digital dù mới được giới thiệu nhưng đã gặp không ít khó khăn trong quá trình sử dụng của người dùng.
Trên fanpage của Vietcombank, nhiều người bình luận cho biết ngay cả việc đăng nhập ứng dụng di động bằng vân tay cũng bị lỗi. Dẫn đến tình trạng bị khóa tài khoản do đăng nhập sai nhiều lần.
Liên hệ với đại diện Vietcombank được biết, ngân hàng đã ghi nhận sự cố lỗi trên kênh ngân hàng điện tử, nguyên nhân có thể do quá tải đường truyền dẫn đến nghẽn mạng. Vietcombank đang khắc phục sự cố này. Các kênh giao dịch tại ATM và tại quầy vẫn diễn ra bình thường.
Vietcombank chính thức ra mắt ngân hàng số VCB Digibank từ giữa tháng 7/2020 với tính năng ưu việt là đồng nhất tên đăng nhập và mật khẩu trên cả 2 phiên bản di động và website.
Hơn thế nữa, VCB Digibank còn được bổ sung công nghệ xác thực đăng nhập - Push Authentication. Với công nghệ này, khi khách hàng đăng nhập trên trình duyệt web, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo tới ứng dụng di động để chờ khách hàng xác nhận trước khi cho phép đăng nhập thành công.
Theo Vietcombank, các công nghệ xác thực đăng nhập cùng với Smart OTP sẽ là các lớp bảo vệ gia tăng, tạo nên một "bức tường" bảo mật cho mỗi giao dịch.
Trước đó, theo ông Trần Việt Luận (Q. Thủ Đức, TP. HCM), nạn nhân của vụ việc nói trên thì trong ngày 4/9, tài khoản của ông tại Ngân hàng Vietcombank đã phát sinh 4 giao dịch chuyển khoản với số tiền lên đến 406 triệu đồng.
Ông này cho biết do không nhận được tin nhắn thông báo mã xác thực, biến động số dư qua điện thoại nên ông không phát hiện cho đến khi ra ngân hàng giao dịch vào chiều cùng ngày. Chỉ đến khi ông đến chi nhánh Nam Bình Dương làm lệnh chuyển tiền mới biết tài khoản chỉ còn 5 triệu đồng.
Ông Luận khẳng định 4 giao dịch không phải mình thực hiện và cũng không biết đối tượng thụ hưởng là ai. Ông cho biết trước đó không cung cấp, chia sẻ tên truy cập dịch vụ hay mật khẩu VCB Digibank cho bất cứ ai.
Sau khi nhận được khiếu nại của ông Luận, ngân hàng Vietcombank đã có văn bản trả lời với nội dung cho biết việc đăng nhập và thực hiện 4 giao dịch nói trên hoàn toàn hợp lệ. Nhà mạng Vinaphone cũng xác nhận ngân hàng gửi tổng cộng 8 tin nhắn xác thực và biến động số dư đến điện thoại ông Luận.
Nội dung mà ngân hàng cung cấp cho biết lúc 11h ngày 4/9, hệ thống ghi nhận yêu cầu kích hoạt ứng dụng Digibank từ tài khoản ông Luận trên thiết bị mới. Đối tượng thực hiện giao dịch đã nhập đúng tên truy cập, mật khẩu và mã xác thực (OTP lần 1) gửi đến điện thoại.
Hai phút sau, hệ thống ghi nhận thao tác kích hoạt tính năng SmartOTP trên ứng dụng và đối tượng cũng nhập chính xác mã xác thực (OTP lần 2). Tiếp đó, đối tượng thực hiện 2 yêu cầu chuyển khoản 89 triệu đồng tới người thụ hưởng Pham Lan Anh tại Ngân hàng Đông Nam Á (SEA Bank) và nhập đúng mã xác thực.
Sau khi thực hiện thành công hai giao dịch chuyển tiền bằng phương thức xác thực OTP qua tin nhắn điện thoại, tính năng xác thực bằng SmartOTP trên thiết bị mới có thể được sử dụng. Vì thế, lúc 11h07, đối tượng chuyển 317 triệu đồng tới tài khoản Vo Khoa Tuan tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) thông qua hai giao dịch.
Hiện tại, vụ việc đã được trình báo với công an để vào cuộc xác minh và điều tra đối tượng thực hiện hành vi phạm tội nói trên.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận