'Trùm thầu' nghìn tỷ Phạm Ân Trường với hệ sinh thái trúng 257 gói thầu siêu tiết kiệm
Danh tiếng "trùm thầu" nghìn tỷ Phạm Ân Trường với hệ sinh thái 3 doanh nghiệp liên tục tham gia đấu thầu và trúng 257 gói thầu với tổng giá trị hơn 3 nghìn tỉ đồng từ Nam ra Bắc. Tựu chung của các gói thầu là tỷ lệ tiết kiệm nhỏ giọt cho Ngân sách Nhà nước.
Doanh nhân Phạm Ân Trường và hệ sinh thái trúng thầu nghìn tỷ
Ông Phạm Ân Trường công tác ban đầu ở Công ty Vật tư và Xây dựng công trình (1996-2002), ông Phạm Ân Trường tiếp tục làm việc cho Công ty Quản lý và Sửa chữa Đường bộ 236, một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, có nhiệm vụ quản lý, khai thác duy tu bảo dưỡng cơ sở hạ tầng trên các tuyến đường quốc lộ được giao.
Tại đây, ông Trường là chuyên viên Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, sau đó ông lên Phó phòng rồi Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật của công ty. Từ năm 2005 - 2006 Công ty 236 Cổ phần hóa doanh nghiệp và đổi tên thành Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 (Công ty 236 - PV). Từ đó, Nhà nước không còn nắm toàn bộ 100% cổ phần của Công ty 236, thay vào đó chỉ sở hữu 24,17% vốn điều lệ. Người lao động trong doanh nghiệp mới là nhóm cổ đông lớn nhất khi nắm 55,83; còn lại 20% cổ phần được đem đấu giá công khai với giá khởi điểm 10.000 đồng/cp.
Với cơ hội được nắm giữ cổ phần Công ty 236 đã tạo điều kiện cho ông Phạm Ân Trường giữ một ghế ủy viên trong HĐQT của doanh nghiệp (từ năm 2007). Đến năm 2014, ông làm Phó Giám đốc doanh nghiệp, giúp sức cho ông Nguyễn Văn Tự (Chủ tịch HĐQT) và ông Phạm Ngọc Trương (Giám đốc) - cũng là hai cá nhân kỳ cựu của Công ty 236.
Ông Phạm Ân Trường xuất thân từ vai trò lãnh đạo của một công ty chuyên về xây lắp, sửa chữa các dự án ngành giao thông cả nước. Dữ kiện này lý giải nguồn gốc phát triển "thần tốc" của hệ sinh thái do ông Trường làm chủ sở hữu, với bộ hồ sơ năng lực kinh nghiệm ấn tượng có được trước khi “chân trong chân ngoài” của hệ thống Công ty 236, cũng như giúp bạn đọc hình dung về mối quan hệ thân thiết của ông Trường với các gói thầu ngành giao thông các địa phương.
Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại số 909 liên tiếp trúng thầu Sở GTVT tỉnh Sơn La, vững chân trên đất Tây Bắc.
Tại Sở GTVT tỉnh Sơn La, gói thầu số 3: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến QL.4G, QL.6B, QL.6C, QL.12, QL.32B, QL.37, QL.43, QL.279 và QL.279D do Sở GTVT Sơn La quản lý, bảo trì từ ngày 01/4/2024 đến ngày 31/3/2027. Ông Nguyễn Văn Chính - Phó Giám đốc Sở GTVT Sơn La ký quyết định số 151/QĐ - SGTVT ngày 27/3/2024 cho Công ty 909 trúng thầu với giá 5.701.645.00 VNĐ, giảm 14 triệu đồng (tỷ lệ giảm giá khoảng 0,4%) so với giá gói thầu là 5.715.520.000 VNĐ.
Cũng tại tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Văn Chính - Phó Giám đốc Sở GTVT Sơn La tiếp tục là người ký quyết định số 594 ngày 14/12/2023 về Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu trên các ĐT (ĐT.101, ĐT.102, ĐT.103, ĐT.104); Dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường tỉnh năm 2024 cho liên danh Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và thương mại số 909 - Công ty Cổ phần đường bộ 224 trúng thầu 12.102.732.000 VNĐ tiết kiệm khoảng 9 triệu đồng, tỷ lệ giảm giá khoảng gần 0,01% so với giá 12.111.786.000 VNĐ.
Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại số 909 trúng thầu tại tỉnh Sơn La do ông Nguyễn Văn Chính - PGĐ Sở GTVT ký quyết định có nhiều tình tiết giống nhau là một mình một ngựa, bỏ thầu sát giá...
Vẫn cùng kịch bản người ký quyết định trúng thầu ông Nguyễn Văn Chính cho liên danh Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và thương mại số 909 - Công ty Cổ phần đường bộ 224 trúng gói thầu Quản lý, BDTX đường và cầu trên các ĐT (ĐT.101, ĐT.102, ĐT.103, ĐT.104), Dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường tỉnh năm 2023 với giá trúng thầu: 8.712.381.000 VNĐ, trong khi giá gói thầu là 8.720.610.000 VNĐ, tiết kiệm vỏn vẹn 8 triệu đồng (tỷ lệ giảm giá gần 0,01%) cho Ngân sách Nhà nước.
Tại Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, cùng tình tiết là trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm nhỏ giọt, một mình một ngựa tham gia và trúng thầu. Điển hình ngày 22/3 và 30/3/2021, Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và thương mại số 909 liên tiếp trúng 2 gói thầu, bao gồm gói thầu số 01: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu các tuyến QL.10, QL.17B, QL.279 (đoạn Km27+200-Km62+550), QL.18 (đoạn Km59+400-Km65+418, Km91+200-Km94+700, Km119+600-Km132+400, Km170+900-Km187) từ ngày 1/4/2021 đến ngày 31/3/2024 và gói thầu số 02: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu các tuyến QL.4B, QL.18B, QL.18 (đoạn Km187-Km301) và QL.18C từ ngày 1/4/2021 đến ngày 31/3/2024 với tổng giá trị gần 60 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại số 909 có duyên với các gói thầu tại Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh.
Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đã ký ban hành 2 quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đề cập phía trên, lần lượt là Quyết định số 1338/QĐ-SGTVT và Quyết định 1509/QĐ-SGTVT. Tại gói thầu số 01, Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và thương mại số 909 trúng thầu với giá 14,49 tỷ đồng, tiết kiệm cho Ngân sách Nhà nước vỏn vẹn 30 triệu đồng (tương ứng tỷ lệ giảm giá 0,25%) có sự góp mặt của Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và thương mại số 909 vẫn may mắn trúng thầu làm nhiều doanh nghiệp khác không khỏi bất ngờ, băn khoăn.
Đơn cử như tại gói thầu số 01: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường cao tốc CT.06 đoạn Cẩm Hải - Vân Đồn - Tiên Yên và đường gom do ông Hoàng Quang Hải - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh ký quyết định trúng thầu độc lập cho Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và thương mại số 909 trúng thầu với giá 62.687.612.000 VNĐ, tiết giảm khoảng hơn 500 triệu đồng (tỷ lệ giảm giá gần 1%) cho Ngân sách Nhà nước.
Ông Phạm Ân Trường với hệ sinh thái trúng 257 gói thầu siêu tiết kiệm tại nhiều tỉnh thành trên cả nước với chung một kịch bản.
Tương tự, trong vai trò liên danh cùng Công ty Cổ phần Quản lý cầu đường bộ II Quảng Ninh, Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và thương mại số 909 tiếp tục trở thành nhà thầu thực hiện gói thầu số 02: Quản lý, Bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu các tuyến QL.4B, QL.18B, QL.18 (đoạn Km187-Km301) và QL.18C từ ngày 1/4/2021 đến ngày 31/3/2024 với giá trúng 44,26 tỷ đồng, một lần nữa thấp không nhiều so với giá gói thầu được duyệt.
Xét về danh tiếng cũng như tiềm lực trên thương trường, Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và thương mại số 909 không thể so sánh với Công ty Cổ phần Quản lý cầu đường bộ II Quảng Ninh, khi có sự chênh lệch lớn giữa thâm niên cũng như vị thế trong cộng đồng xây dựng ngành giao thông. Vậy nên, cái bắt tay giữa Công ty Cổ phần Quản lý cầu đường bộ II Quảng Ninh nói riêng, các nhà thầu liên danh khác nói chung và Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và thương mại số 909 là hoàn toàn có lợi cho đôi bên. Thực tế, đằng sau xây dựng 909 cũng là những ông chủ giàu kinh nghiệm và có uy tín, quyền lực trong ngành giao thông.
Trong bài viết tiếp theo, Chúng tôi sẽ đề cập đến việc hệ sinh thái của ông Phạm Ân Trường là Công ty TNHH Xây dựng 209, Công ty Cổ phần quản lý sửa chữa đường bộ Đăk Nông liên tiếp trúng nhiều gói thầu tại các Sở GTVT các địa phương. Đáng chú ý là theo báo cáo tài chính, tổng lợi nhuận sau thuế từ năm 2021-2023 của hệ sinh thái do ông Phạm Ân Trường thể hiện quy mô vốn bằng tiền của doanh nghiệp đang ở mức thấp, ảnh hưởng đến mức độ an toàn ngân quỹ.
Theo: Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng