CMA: London cần cứng rắn trong quảng cáo trực tuyến để tránh hậu hoạ
Trước thực tế doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của Google, Facebook đang có tỷ trọng lớn tại Anh, Cơ quan Quản lý cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh (CMA) nhấn mạnh London cần phải cứng rắn hơn để hạn chế những hậu quả tiêu cực.
- Các nhà bán hàng trực tuyến kỳ vọng doanh số kỷ lục trong ngày Cyber Monday
- Facebook pay phát triển thanh toán trực tuyến cho các ứng dụng của mình
- Truyền hình OTT trong nước không ngại đầu tư kênh truyền hình trực tuyến và sản xuất phim bộ độc quyền
CMA mới đây cho biết cơ quan này sẽ không tiến hành một cuộc điều tra chuyên sâu về sự thống trị của Google và Facebook đối với hoạt động quảng cáo trực tuyến, nhưng nhấn mạnh London cần phải có những quy định cứng rắn hơn để hạn chế mọi hậu quả tiêu cực.
London cần phải cứng rắn với quảng cáo trực tuyến được khai thác bởi các ông lớn công nghệ.
Theo CMA, doanh thu quảng cáo tìm kiếm của Google đạt gần 6 tỷ bảng trong năm ngoái, chiếm hơn 90% tổng doanh thu của hoạt động này tại Anh. Trong khi đó, doanh thu quảng cáo hiển thị trị giá 2 tỷ bảng của Facebook tương đương với gần một nửa tổng doanh thu toàn thị trường tại nước này.
CMA cho rằng quy mô lớn không hẳn là một điều xấu, với cả hai công ty đều cung cấp các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo có giá trị ra thị trường. Tuy nhiên, CMA nhấn mạnh việc thiếu vắng các đối thủ cạnh tranh với Google và Facebook có thể đồng nghĩa với việc người dùng đã “bỏ lỡ những ý tưởng tuyệt vời từ các công ty tiềm năng khác”.
Cơ quan này cũng lưu ý việc thiếu sự lựa chọn cho người tiêu dùng và giá quảng cáo cao hơn có thể dẫn đến chi phí cho các chuyến bay, thiết bị điện tử, bảo hiểm và mua hàng trực tuyến đều tăng lên.
Hồi tháng 7/2019, CMA đã đề xuất một cuộc điều tra hoạt động quản cáo trực tuyến của Google và Facebook. Thông báo mới nhất cho biết họ đã xem xét cách các công ty thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng và cách họ kiếm nguồn thu cũng như người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của họ.
Kết quả cho thấy Anh cần một hệ thống quản lý mới, bao gồm các quy tắc bao trùm hành vi của các nền tảng trực tuyến và cho phép người dùng quyền kiểm soát dữ liệu của chính họ nhiều hơn. CMA cho hay cơ quan này sẽ tổ chức một cuộc tham vấn có sự tham gia của Google và Facebook trước khi đưa ra một báo cáo cuối cùng vào năm tới.
Người phát ngôn của Facebook cho biết họ cam kết tham gia vào quá trình tham vấn với CMA, cũng như tiếp tục cung cấp các dịch vụ công nghệ và quảng cáo hữu ích cho người dùng ở Vương quốc Anh. Facebook cũng cho hay họ đã cung cấp các công cụ để giúp người dùng kiểm soát dữ liệu của họ hoặc chuyển chúng sang các dịch vụ khác.
Phó Chủ tịch Ronan Harris phụ trách Google chi nhánh Vương quốc Anh và Ireland (Ai-len) nói rằng họ cũng sẽ tiếp tục hợp tác với CMA và Chính phủ Anh trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Ông Harris cho biết Google đã xây dựng các tính năng dễ sử dụng cho phép người dùng quản lý dữ liệu của họ trong các dịch vụ của Google, chẳng hạn như tắt quảng cáo được cá nhân hóa và tự động xóa lịch sử tìm kiếm.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận