Kinh doanh trực tuyến - Cuộc đua mới của các ngành hàng trong mùa dịch COVID-19
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khiến cho các địa điểm kinh doanh vắng bóng khách hàng đồng thời cũng tạo ra cuộc đua mới cho các ngành hàng trên môi trường trực tuyến, internet để thích ứng với sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh.
- Các NHTM tăng cường giao dịch trực tuyến để phòng dịch COVID-19
- Giao dịch trực tuyến khẳng định vai trò của công nghệ trong mùa dịch COVID-19
- Bùng nổ tấn công mạng vào hệ thống làm việc online mùa COVID-19
Ghi nhận tại thị trường TP HCM trong vài tháng gần đây, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng phổ biến kênh mua sắm online và thanh toán trực tuyến. Chính vì vậy, số lượng đơn hàng và giao dịch trực tuyến của đơn vị kinh doanh thực phẩm, đồ uống tăng mạnh hơn thời điểm cuối năm 2019.
Điển hình, tại chuỗi Phuc Long Coffee & Tea đều có nhân viên trực tại cửa ra vào để đóng - mở cửa cho khách hàng. Đồng thời, khi khách hàng vào cửa hàng luôn được yêu cầu sử dụng nước diệt khuẩn được cung cấp sẵn.
Các chương trình khuyến mại được các nhà bán hàng trực tuyến đưa ra để thu hút người tiêu dùng.
Tuy nhiên, đại diện cửa hàng Phuc Long Coffee & Tea (Quận 3) cho biết, những ngày gần đây, đối tượng khách hàng chiếm phần đông là nhân viên thuộc những thương hiệu gọi xe công nghệ như Grab, GoViệt, Now... Trong đó, mỗi đơn hàng thường với số lượng lớn, hoặc ít nhất từ hai sản phẩm trở lên.
Tương tự, anh Lê Bình, chủ cửa hàng trà sữa Tocotoco trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh cho hay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, người dân hạn chế ra đường và đến chỗ đông người, nên cả tháng nay quán rơi vào tình trạng vắng khách. Bên cạnh đó, doanh thu của quán được duy trì chủ yếu nhờ vào những đơn hàng online mà khách hàng ứng dụng công nghệ gọi xe.
Để thu hút khách hàng và cạnh tranh doanh số trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, đơn vị sản xuất, kinh doanh, bán lẻ trên địa bàn TP HCM còn liên tục chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá.
Cùng với đó, những thương hiệu gọi xe công nghệ cũng đồng hành trong việc tăng cường miễn, giảm chi phí, giá cước... đã góp phần kích cầu tiêu dùng thị trường online.
Theo đại diện quán bún đậu Ất Sửu trên đường Đinh Tiên Hoàng (Quận 1), từ lâu quán đã tham gia những ứng dụng như Now để mở rộng đối tượng khách hàng và phục vụ khách hàng tận nhà tốt hơn.
Tuy nhiên, quán cũng không ngờ vào thời điểm hiện tại, chính những ứng dụng này lại trở thành phương thức kinh doanh hiệu quả, giúp duy trì doanh thu để bù lỗ cho chi phí mặt bằng.
Khảo sát thị trường về nhu cầu tiêu dùng ngành ẩm thực Việt Nam, do Gojek (công ty mẹ của GoViet - một ứng dụng công nghệ gọi xe) phối hợp của Kantar (một Tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực tư vấn chiến lược kinh doanh, khảo sát thị trường và dữ liệu) thực hiện cũng cho thấy, hành vi của người dùng trong việc đặt món trực tuyến tại TP HCM và Hà Nội cho thấy thị trường còn nhiều dư địa để phát triển.
Còn theo Euromonitor (một Tập đoàn nghiên cứu thị trường), thị trường giao nhận đồ ăn trực tuyến ở Việt Nam được kỳ vọng đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020 và tốc độ tăng trưởng trung bình 11%/năm.
Báo cáo khảo sát do Gojek phối hợp của Kantar thực hiện cũng chỉ ra rằng, đa số người dùng dịch vụ đặt món ăn trực tuyến sử dụng dịch vụ này ít nhất một lần trong một tuần, gần 30% người dùng đặt đồ ăn trực tuyến 2-3 lần mỗi tuần và khoảng 5-6% người dùng đặt đồ ăn trực tuyến hơn 10 lần trong 1 tuần. Mặt khác, hơn 60% người được khảo sát cho biết đã từng sử dụng dịch vụ đặt món trực tuyến để mua đồ ăn.
Bà Nguyễn Vân Chi, Giám đốc Truyền thông GoViet cho hay, hiện nay người dùng dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến có xu hướng sử dụng nhiều ứng dụng để tận dụng hết thế mạnh riêng về sự đa dạng món ăn của từng ứng dụng đặt món. Dịch vụ đặt món trực tuyến được ưa chuộng nhờ sự tiện lợi và đa dạng món ăn, cũng như hoạt động khuyến mãi.
"Trong khi hơn 40% những người nấu ăn ở nhà vì tìm kiếm sự an toàn và chất lượng thực phẩm, thì những người ăn tại chỗ hay mua mang đi (take-away) là vì sự tiện đường. Còn phần lớn người dùng chọn đặt đồ ăn trực tuyến là vì có thể lựa chọn món ăn yêu thích giữa hàng triệu lựa chọn sẵn có bất kể ngày đêm hay khoảng cách xa gần", bà Nguyễn Vân Chi cho biết thêm.
Còn lý giải nguyên nhân, trong thời gian gần đây, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) đặc biệt đẩy mạnh kênh bán hàng online, qua điện thoại, kênh truyền hình, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho rằng, phát triển kênh bán lẻ hiện đại; trong đó có ứng dụng công nghệ là một trong những mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong diễn biến mới nhất của dịch bệnh COVID-19, Saigon Co.op đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm giúp khách hàng có thể mua sắm từ nhà, tránh tụ tập đông người ở một địa điểm.
Cụ thể, hiện nay có hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op tăng cường đặt hàng và giao hàng qua điện thoại. Nếu trước đây, người tiêu dùng đã quen với dịch vụ đặt hàng qua điện thoại của Saigon Co.op, thì hiện nay có thể mua sắm với phương thức phiếu đặt hàng được nhân viên siêu thị gửi đến tận nhà.
Phiếu đặt hàng có sẵn danh mục 3 nhóm hàng thực phẩm tươi sống; thực phẩm công nghệ thiết yếu; hóa phẩm, sau khi chọn lựa, khách hàng liên hệ theo số điện thoại trên phiếu đặt hàng, hàng sẽ được đưa tới nhà.
Dịch vị bán hàng tận nhà này được Saigon Co.op triển khai hơn 800 điểm bán, gồm: Co.opmart, Co.opmart SCA, Co.opXtra, Co.op Food, Finelife, Co.op Smile.
Trong cuộc "chạy đua" bán hàng tận nhà, các kênh mua sắm trực tuyến cũng không ngừng nỗ lực giữ vững vị thế bằng giải pháp cam kết giá bình ổn và giao nhanh trong ngày; trong đó có ngành hàng thực phẩm, đồ uống.
Điển hình, Tiki.vn có Chương trình mua sắm an toàn - mua hàng tại gia, với deal giá tốt - hốt ngay kẻ lỡ. Do đó, người tiêu dùng có thể mua sắm đa dạng sản phẩm như: gạo, ngũ cốc, sữa, mật ong... với giá giảm 55% (tùy theo sản phẩm).
Còn Bachhoaxanh.com, không chỉ thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá cho đa dạng ngành hàng, mà còn cam kết giao hàng tận nhà đúng giờ. Ngoài ra, với hóa đơn 50.000 đồng, người tiêu dùng được mua sắm một số sản phẩm với giá gốc.
Người dân tại TP HCM chưa bao giờ mua sắm online dễ dàng hơn thời điểm hiện nay. Đặc biệt, không chỉ ly trà sữa, tô bún bò... mà người dân còn có thể đi chợ hàng ngày tại nhà và hàng hóa được giao đến "tận cửa, nhận tận tay".
Đặc biệt, nhằm kích cầu tiêu dùng thị trường online trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, hay nhà bán lẻ thực hiện chính sách giá ưu đãi đối với nhiều lĩnh vực ngành hàng.
Theo báo cáo thị trường quảng cáo số tại Việt Nam năm 2019 do Công ty Adsota (đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo di động tại Việt Nam) cung cấp thì đến năm 2019 số người dùng internet đã đạt đến con số 68 triệu người, chiếm 70% dân số.
Tại Việt Nam, thanh toán điện tử trong những năm gần đây đã có những bước phát triển vượt bậc khi thanh toán qua kênh internet và điện thoại di động đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng cả về số lượng giao dịch và giá trị giao dịch.
Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và internet đã tạo tiền đề cho thanh toán điện tử phát triển, nhất là người tiêu dùng dễ dàng mua sắm online mọi lúc, mọi nơi và thanh toán không dùng tiền mặt.
Với phương thức mua hàng truyền thống của người tiêu dùng dần được thay thế bởi những hình thức gắn với thanh toán hiện đại, đơn giản và tiện lợi đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhà bán lẻ; trong đó có ngành thực phẩm, đồ uống phát triển dư địa thị trường online.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận