Lưu lượng internet Việt Nam đi quốc tế được khôi phục hoàn toàn từ ngày 11/6
Sau khi phát hiện thêm lỗi trên cáp internet Việt Nam đi quốc tế, nhà cung cấp dịch vụ internet đã thực hiện việc sửa chữa và dự kiến đến ngày 11/6 lưu lượng internet đi quốc tế mới được khôi phục hoàn toàn.
- 3 tuyến cáp AAG, IA và AAE-1 cùng gặp sự cố, ảnh hưởng khoảng 30% tổng dung lượng Internet Việt Nam
- Cáp AAG lại đứt, người dùng Internet ở Việt Nam kêu trời
- Cáp quang biển AAG gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế lại bị ảnh hưởng
Ngày 3/6, đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet (ISP) tại Việt Nam cho biết: Các sự cố trên nhánh S9 và S1.7 của tuyến cáp quang biển Đông Nam Á – Thái Bình Dương (tuyến cáp Asia Pacific Gateway, gọi tắt là APG) sẽ bắt đầu được xử lý từ ngày 6/6 và dự kiến hoàn thành vào ngày 11/6.
APG là tuyến cáp quang biển chính kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, được đưa vào vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ giữa tháng 12/2016. Cáp APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương.
Do ảnh hưởng của hệ thống cáp biển kết nối internet Việt Nam đi quốc tế bị giảm mạnh.
Cáp có các điểm kết nối ở Trung Quốc, HongKong (Trung Quốc), Đài Loan ( Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps.
Trước đó, tuyến cáp APG gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore ngày 30/4. Đến ngày 23/5, cáp APG lại gặp sự cố trên đoạn S1.7, gây mất toàn bộ dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến. Để khôi phục toàn bộ dung lượng đường truyền trên tuyến cáp APG, các sự cố trên cả hai nhánh cáp S9 và S1.7 phải được khắc phục hoàn toàn.
Hiện, tuyến cáp biển nối Đông Nam Á với Hoa Kỳ (tuyến cáp Asia-America Gateway, gọi tắt là AAG) cũng đang gặp sự cố ngày 13/5 trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi HongKong (Trung Quốc) với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng hơn 100km. Tuyến cáp này đã được khắc phục từ ngày 28/5 và dự kiến sẽ được sửa xong ngày 6/6.
Nếu việc sửa chữa, khắc phục các sự cố trên hai tuyến cáp biển APG và AAG hoàn thành đúng kế hoạch, đến ngày 11/6, kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ trở lại bình thường. Khi đó, cả 6 tuyến cáp biển kết nối internet từ Việt Nam hoạt động trong tình trạng ổn định.
Để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, thời gian qua, các nhà mạng tại Việt Nam đã triển khai nhiều phương án điều chuyển lưu lượng từ tuyến cáp AAG, APG đang gặp sự cố sang các hướng cáp đất liền và cáp biển khác như: SMW3 (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu).
Việc truy nhập internet từ Việt Nam đi quốc tế có thể khó khăn hơn cho đến khi sự cố của các tuyến cáp AAG, APG được khắc phục xong. Người dùng internet Việt Nam vẫn có thể truy cập nội dung trong nước bình thường do lưu lượng đến các website trong nước đã được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các nhà viễn thông.
Hiện Việt Nam có 6 tuyến cáp biển đang kết nối internet đi quốc tế. Cụ thể: Tuyến cáp biển nối Đông Nam Á với Hoa Kỳ (AAG); tuyến cáp quang biển Đông Nam Á - Thái Bình Dương (APG); tuyến cáp kết nối Đông Nam Á, Trung Đông và Tây Âu (SMW-3); tuyến cáp kết nối tất cả các khu vực Châu Á, Trung Đông, Châu Phi, Châu Âu (AAE-1); tuyến cáp Liên Á kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong (Trung Quốc) (TGN – IA).; tuyến cáp quang kết nối Việt Nam với Thái Lan, HongKong (Trung Quốc) (TVH).
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận