Xử phạt 777 triệu đồng khi tổ chức dẹp bỏ vấn nạn "SIM rác"
Để dẹp bỏ vấn nạn sim rác, Thanh tra Bộ TT&TT đã thực hiện thanh kiểm tra và đưa ra các hình thức xử phạt với các doanh nghiệp viễn thông với tổng mức xử phạt 777 triệu đồng.
- Dừng phát hành sim điện thoại mới tại các điểm uỷ thác
- Dừng bán sim tại đại lý, khách hàng mua sim di động ở đâu?
- Nhà mạng sẽ không được triển khai mobile money nếu vẫn còn SIM rác
Ngày 4/6, tại Hà Nội, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra diện rộng đối với việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các đại biểu tại 63 điểm cầu trên cả nước.
Vấn nạn SIM rác vẫn đang làm đau đầu các nhà quản lý trước yêu cầu của việc áp dụng mobile money.
Ông Đỗ Đình Rô, Trưởng phòng Thanh tra Viễn thông và Công nghệ thông tin (Thanh tra Bộ TT&TT), cho biết, đợt thanh tra diện rộng này được thực hiện từ ngày 1/10 - 20/11/2019. Sở TT&TT các địa phương đã tiến hành thanh tra tại 140 chi nhánh, cơ sở trực thuộc của 5 doanh nghiệp viễn thông và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trong cả nước.
Theo báo cáo kết quả đợt thanh tra, Việt Nam hiện có gần 130 triệu thuê bao di động của 5 doanh nghiệp viễn thông (số liệu tại thời điểm thanh tra). Trong đó, số lượng thuê bao của nhà mạng Viettel là gần 67,5 triệu; nhà mạng Vinaphone có gần 32 triệu; mạng Mobifone có hơn 26 triệu, mạng Vietnammobile có hơn 4,4 triệu và mạng Gtel có gần 239.000 thuê bao.
Qua thanh tra, Sở TT&TT các địa phương đã xử phạt 12 chi nhánh của các doanh nghiệp viễn thông với tổng số tiền là 190 triệu đồng; xử phạt 21 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông gần 227 triệu đồng.
Các nhà mạng Vinaphone, Viettel, Mobifone, Vietnamobile đều bị Cục Viễn thông phạt mỗi nhà mạng 90 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt của đợt thanh tra diện rộng này là 777 triệu đồng. Lực lượng thanh tra đã xử lý, tịch thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ (SIM rác).
Nguyên nhân của tình trạng SIM rác tồn tại nhiều là do các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã lợi dụng quy định là “cá nhân, tổ chức có thể đăng ký sử dụng nhiều thuê bao để thực hiện các thủ tục đăng ký thông tin cho nhiều SIM” để đăng ký SIM và bán SIM đã kích hoạt trước.
Cá biệt, một doanh nghiệp đã bị phát hiện đăng ký sử dụng tới 88.637 thuê bao di động. Nhiều điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lợi dụng thông tin cá nhân của khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ trước đây để tiếp tục giao kết hợp đồng.
Thanh tra Bộ TT&TT đã phát hiện tình trạng sao chép, trao đổi ảnh chụp chủ thuê bao, ảnh chụp chứng minh nhân dân, căn cước công dân của chủ sở hữu các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.
Ngoài ra, do các doanh nghiệp chiết khấu trực tiếp với mức cao cho các đại lý khi phát triển thuê bao mới nên dẫn đến tình trạng các đại lý đã đăng ký và kích hoạt bán SIM rác để thu lợi.
Đại diện Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, đợt thanh tra diện rộng lần này được triển khai tương đối đồng bộ, bài bản trên phạm vi toàn quốc. Qua đó, Bộ TT&TT đã kịp thời chấn chỉnh các vi phạm trong hoạt động cung cấp dịch vụ thuê bao di động trả trước.
Các doanh nghiệp cũng ý thức được trách nhiệm của mình đối với người dân, xã hội trong quá trình hoạt động. Công tác thanh tra đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các Sở TT&TT tại các địa phương.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận