BEIJING X7 có "làm nên chuyện" tại Việt Nam?
Trước BEIJING X7, từng có nhiều mẫu xe Trung Quốc khác được đưa về Việt Nam nhưng đều không được đánh giá cao, do chất lượng không ổn định, độ bền không cao, cộng với đó là định kiến thương hiệu cũng là một bài toán khó để các mẫu xe Trung Quốc tiếp cận người mua.
- Chào sân "hấp dẫn" hai dòng xe MG HS và ZS tại Việt Nam
- Đến lượt Ford Bronco 2021 bị "làm nhái" ở Trung Quốc
- MG Motor chính thức ra mắt thị trường Việt Nam và giá bán mới nhất
BEIJING X7 khó “làm nên chuyện” tại Việt Nam
Mặc dù “trang bị tốt trong tầm giá”, lấy giá bán và trang bị để hấp dẫn khách hàng Việt nhưng thực tế, xe Trung Quốc chỉ thu hút được một nhóm khách hàng nhỏ, đa số tập trung ở khu vực phía Bắc, trong khi phía Nam thì ít hơn.
Động cơ trang bị trên BAIC BEIJING X7 chưa rõ tên tuổi cũng như công nghệ, là loại động cơ tăng áp 1,5 lít, công suất 185 mã lực, mô men xoắn cực đại 275 Nm. BEIJING X7 phiên bản MT đi kèm hộp số sàn 6 cấp. Hai phiên bản Elite và Premium trang bị động cơ loại ly hợp kép ướt 7 cấp, phanh tay và cần số điện tử.
Qua tìm hiểu thị trường ô tô nội địa Trung Quốc, thông số động cơ trên BEIJING X7 khá phổ biến với nhiều mẫu xe ở thị trường Trung Quốc, ngay cả cấu hình hộp số ly hợp kép 7 cấp cũng có rất nhiều mẫu xe sử dụng. Công nghệ động cơ này có gì vượt trội và nổi bật thì chưa thấy hãng xe này đề cập.
Hệ thống truyền động của xe BEIJING X7 chỉ có duy nhất loại dẫn động cầu trước FWD, cơ cấu này giúp xe tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất, giúp giá bán giảm đáng kể.
Theo tìm hiểu của Tạp chí Điện tử, BEIJING X7 là mẫu xe đầu tiên dựa trên nền tảng BMFA do hãng mẹ BAIC và các đối tác cùng phát triển, cho phép lắp hệ truyền động xăng, dầu truyền thống hoặc hybrid. Bản thân BEIJING cũng là thương hiệu non trẻ, thành lập vào tháng 10/2019.
BEIJING X7 sẽ được bán ra tại Việt Nam với 3 phiên bản gồm 1.5 MT, 1.5 Elite và 1.5 Premium, với giá bán lần lượt 528 triệu đồng, 658 triệu đồng và 688 triệu đồng. Được biết, đơn vị nhập khẩu BEIJING X7 hiện tại vẫn chưa có xe giao cho khách.
BAIC BEIJING X7 là mẫu xe định vị ở phân khúc crossover hạng C, nhưng giá bán tương đương với các mẫu crossover hạng B như Kia Seltos hay Hyundai Kona.
Xe có kích thước lớn hơn một chút so với nhóm crossover hạng C, như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson, với thông số dài x rộng x cao lần lượt 4.710 x 1.892 x 1.715 mm, chiều dài cơ sở 2.800 mm. Tuy nhiên, BEIJING X7 chỉ bố trí 5 chỗ ngồi.
Tất cả 3 phiên bản của BEIJING X7 đều sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.5L tăng áp cho công suất tối đa 185 mã lực và mô-men xoắn cực đại 275 Nm. Xe đi kèm với 3 chế độ lái gồm: Thể thao, tiết kiệm và tiêu chuẩn.
Xe trang bị ghế bọc nỉ và hàng ghế đầu chỉnh tay. Riêng bản cao cấp nhất có ghế bọc da, hàng ghế đầu chỉnh điện, nhớ vị trí ghế lái, ghế lái tự động lùi khi tắt động cơ, sưởi/thông gió cả hai hàng ghế, cửa sổ trời toàn cảnh.
Ngoài ra, BEIJING X7 còn có nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe nâng cao như cảnh báo quá tốc độ, camera 360 độ hiển thị 3D, nhận dạng đối tượng động tốc độ thấp, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, đèn pha thông minh, cảnh báo điểm mù, ga tự động thích ứng, hỗ trợ lái xe khi tắc đường và giảm thiểu va chạm.
Cần thêm thời gian kiểm chứng
Với giá bán tốt, chưa đến 700 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất, rõ ràng BAIC BEIJING X7 là chiếc xe hấp dẫn, nhiều công nghệ tiên tiến, thậm chí nhiều công nghệ chỉ có trên xe sang, nên dễ trở thành hiện tượng.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, ô tô được xem là một tài sản lớn chứ không đơn thuần là một phương tiện, khách hàng cân nhắc rất nhiều yếu tố như độ bền bỉ sử dụng về lâu về dài, thậm chí là cả giá trị bán trước khi quyết định “xuống tiền”.
Bên cạnh đó, với hệ thống khung gầm, động cơ cũng như các thành phần "không thấy được" trên chiếc BEIJING X7, các chi tiết này cần có thêm thời gian để kiểm chứng bởi đây là một hãng xe mới thành lập được vài tháng, chưa có cơ sở nào để khẳng định chất lượng cũng như độ bền của dòng xe này.
Ngoài ra, vì nguồn gốc đến từ Trung Quốc, mẫu xe này sẽ gặp không ít khó khăn. Người Việt thường quan niệm xe Trung Quốc không bền, khó tìm kiếm phụ tùng về lâu dài và mất giá khi bán lại.
Trên thực tế, không ít khách hàng đã sở hữu xe Trung Quốc còn quyết định gắn logo các thương hiệu xe sang để chối bỏ “mác” xe Tàu.
Thành lập vào tháng 10/2019, BEIJING là một thương hiệu mới thuộc tập đoàn BAIC. Cái tên BEIJING được viết hoa để tách biệt khỏi tên một thương hiệu cũ - Beijing. Thương hiệu Beijing trước đó vẫn tiếp tục hoạt động và đổi tên thành “BAW”, tất cả chữ cũng được viết hoa. |
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận