BYD vượt mặt Nissan: Động lực mạnh mẽ từ thị trường xe điện
Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD đang tiến bước vượt mặt đối thủ Nhật Bản, Nissan Motor, về doanh số xe hơi toàn cầu, theo báo cáo tài chính mới nhất.
Trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2023, BYD đã bán ra thị trường 824.000 chiếc xe, tăng 53% so với cùng kỳ và ghi nhận là quý cao nhất từ trước đến nay. Các chuyên viên phân tích tiên đoán rằng doanh số trong cả năm có thể đạt 3 triệu chiếc, với điều kiện chỉ cần bán thêm 800.000 chiếc trong quý 4/2023.
Với bước tiến này, BYD, gã khổng lồ của Trung Quốc, đã gần như vượt mặt hãng xe Nissan của Nhật Bản. Trong cùng giai đoạn, doanh số của Nissan tăng 4% lên 824.354 chiếc, chưa tính các xe từ các đối tác liên minh Mitsubishi Motors và Renault. Nếu xu hướng tiếp tục, BYD có thể vượt mặt Nissan, hãng xe lớn thứ ba của Nhật Bản, lần đầu tiên trong quý 4/2023.
“Một tương lai mới dành cho xe điện ở Nhật Bản sẽ bắt đầu từ đây”, chia sẻ của Liu Xueliang, Trưởng bộ phận kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại BYD.
Con đường tiến bước của BYD được tạo điều kiện với sự hậu thuẫn của Chính phủ Trung Quốc đối với xe điện. Trong tháng 9/2023, các dòng xe điện, xe lai (hybrid) và xe chạy pin nhiên liệu (fuel cell) chiếm 36.5% tổng lượng xe bán ra tại Trung Quốc, cao hơn nhiều so với mức gần 4% của Nhật Bản, theo dữ liệu từ MarkLines.
Đối thủ cạnh tranh ngang cơ với Tesla, BYD đang dần chiếm lĩnh thị phần ở các khu vực như Đông Nam Á. Đây là các khu vực từng do các "tay chơi" Nhật Bản thống trị.
BYD đã bán ra toàn cầu 287.000 chiếc xe chỉ trong tháng 9/2023, gần như tương đương với tổng lượng xe bán ra trong cả quý 1/2022. Một trong những lợi thế cạnh tranh của BYD là khả năng sản xuất các linh kiện lõi như pin và động cơ, từ đó hạ thấp chi phí và tăng tốc độ phát triển các loại xe mới.
Trong khi đó, Nissan đang đối diện với thách thức thích nghi với sự thay đổi ở Trung Quốc - thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023, thị trường Trung Quốc chiếm 32% doanh số của Nissan. Mặc dù hãng xe này đã ra mắt mẫu xe điện mới như Ariya và Sylphy, nhưng doanh số vẫn chưa khả quan khi phải cạnh tranh với hàng loạt startup xe điện.
Honda Motor ghi nhận doanh số bán xe trên toàn cầu tăng 6% so với cùng kỳ, lên mức 999.000 chiếc. Tuy nhiên, ông lớn này cũng đang đối mặt với nguy cơ bị BYD vượt mặt. Doanh số của BYD tăng trưởng trung bình 20% trong 7 quý vừa qua, trong khi Honda gần như đi ngang. Nếu xu hướng này tiếp diễn, BYD có thể vượt mặt vào năm tới.
Toru Nakazawa, Chuyên gia tại KPMG FAS, lưu ý các hãng xe Trung Quốc đang cạnh tranh sòng phẳng với các hãng xe Nhật Bản, thậm chí cả về thị phần xe xăng – lĩnh vực mà Nhật Bản từng thống trị.
Toyota Motor vẫn tiếp tục mạnh mẽ, với doanh số xe toàn cầu trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9/2023 tăng 9% lên mức kỷ lục 5.17 triệu chiếc, phần lớn mức tăng đến từ thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, doanh số ở Trung Quốc vẫn đang đi ngang.
BYD đang trở thành mối đe dọa đáng kể đối với các hãng xe Nhật Bản trên thị trường của họ. Hãng xe này đã ra mắt chiếc xe SUV điện ở Nhật Bản vào tháng 1/2023 và dự định mở rộng mạng lưới đại lý lên tới 100 điểm.
Tại sự kiện xe hơi Nhật Bản trong tuần trước, BYD trình làng dòng xe điện mới dự kiến ra mắt vào mùa xuân tới. Trong khi đó, các dòng xe điện mới của Nhật Bản phần lớn chỉ ở mức concept.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng