Đánh giá Vespa Sprint S125 sau trải nghiệm xuyên Việt
Đầu tháng 5 vừa rồi, mình đã thực hiện chuyến hành trình chạy dọc chiều dài đất nước cực kỳ thú vị và đáng nhớ. Trong chuyến đi đó, mình cùng những người bạn đồng hành chạy từ TP. Huế vào tới TP. HCM trong vòng hơn 1 tuần theo đường Quốc Lộ 1 ven biển và đi theo bọn trong suốt hành trình đó, chính là những chiếc Vespa Sprint S125.
Khi mình và bạn bè chia sẻ những trải nghiệm về chuyến đi lên mạng xã hội, chúng mình nhận được rất nhiều những phản hồi và thắc mắc như “đi xuyên Việt bằng Vespa á?” “đi thế này về bán xe là vừa” “đi thế này mệt chết” hay “vừa đi vừa sửa à”… Thực sự khi đọc những dòng comment này mình phần nào cũng hiểu được suy nghĩ của các bạn ấy. Vì trong tâm lý của nhiều người Việt Nam bấy lâu nay, Vespa là một cái gì đó đỏng đảnh, tốn kém, phải chăm chút tốn công sức, tốn thời gian và rất kén người dùng. Nhưng điều này liệu có còn chính xác, nhất là với thế hệ Vespa mới, động cơ mới, thiết kế mới như bây giờ?
Vespa Sprint S 125 2019 mới được ra mắt vào đầu tháng 4 năm nay, với mức giá 77,5 triệu đồng, được cho là đối thủ cạnh tranh nặng ký với Honda SH 125 ABS. Phiên bản mới này đã được tinh chỉnh về phần động cơ, cải thiện độ mượt mà và êm ái. Đặc biệt, phần ngoại thất cũng được Piaggio thay đổi một số chi tiết, tạo nên sự khác biệt của so với các phiên bản Sprint khác.
Nghĩ tới Vespa, điều đầu tiên chúng ta nghĩ tới sẽ là thời trang và phong cách. Quả thực, mỗi thế hệ Vespa luôn mang lại cho chúng ta những cảm xúc đặc biệt. Với chiếc Sprint S thế hệ mới nhất này, đó là sự thể thao, mạnh mẽ, nhưng vẫn giữ lại những nét tinh tế, phẩm chất mà mọi chiếc Vespa đều mang trong mình.
Phiên bản S này được ra mắt với 3 màu sơn đen bóng, xám bóng và xanh dương nhám. Mình đã có cơ hội được tham quan nhà máy của Piaggio và cực kỳ ấn tượng với công nghệ hiện đại và độ phức tạp trong công đoạn sơn xe của Piaggio. Màu sơn chất lượng như thế này chính là thành quả của sự đầu tư tỉ mỉ của Piaggio. Tiếp đến là những điểm nhấn về mặt thiết kế. Trên tổng thể thân xe màu xanh dương nhám này, chúng ta dễ dàng thấy được những chi tiết sơn đỏ rất nổi bật, tạo độ tương phản về màu sắc với thân xe. Rất bắt mắt và cá tính.
Phần bánh xe 12inch được sơn đen hoàn toàn, tạo cảm giác mạnh mẽ, bên cạnh là cụm giảm sóc sơn màu đỏ thể thao và nổi bật. Tuy mang phong cách thể thao chủ đạo nhưng Sprint S vẫn được trang bị rất nhiều chi tiết mạ crom, tạo nên vẻ lịch lãm và có gì đó sang trọng một chút.
Đã có sự thay đổi về cụm đèn chiếu sáng. Nằm trong khung hình chữ nhật quen thuộc của dòng Sprint, đèn pha dạng LED 2 tầng là một trong những công nghệ nổi bật nhất của chiếc xe này. Hệ thống này giúp xe tiết kiệm điện hơn, chiếu xa tốt hơn và tất nhiên là bắt mắt hơn. Trên hành trình, có lần chúng mình phải di chuyển trong màn đêm hoàn toàn, và hệ thống đèn của chiếc xe này hoạt động rất ổn, tuy chưa phải xuất sắc nhưng cũng đủ sáng để có thể di chuyển an toàn ở tốc độ vừa phải.
Bên dưới đèn pha là cụm đèn định vị ban ngày. Ở phần đuôi xe là phần đèn hậu có thiết kế vòng tròn LED nổi bật áp dụng từ năm 2019 cho các phiên bản Sprint và Primavera mới. Nhờ có 2 chiếc đèn ban ngày, cùng đèn hậu không lẫn vào đâu được này, mà chúng mình có thể nhìn thấy nhau trước mặt hoặc qua gương chiếu hậu dễ dàng, đảm bảo khoảng cách giữa các xe và không bị tách đoàn.
Ở phần yên xe, ta thấy được thiết kế khá lạ mắt của phiên bản S này. Phần da trơn và vải nỉ cao cấp tách riêng, phần nỉ được khâu với những đường nổi màu xám, những đường gờ tạo cảm giác thể thao và khi ngồi cũng rất êm ái, thoải mái, đặc biệt là khi di chuyển đường dài. Tuy nhiên sẽ khiến chủ xe phải để ý vệ sinh hơn chút.
Cốp xe vẫn rất rộng rãi. Trong chuyến đi, chiếc cốp này giúp mình để được 2 bộ túi cứu thương, 1 bộ áo mưa, 1 đôi ủng, 1 bộ đồ sửa xe và ti tỉ thứ nhỏ nhặt khác nữa. Chiếc xe còn được trang bị 1 cổng sạc USB ở hộp để đồ nhỏ ở phía trước. Thực sự thì cổng sạc này đã hỗ trợ team mình rất nhiều, khi phải sử dụng bản đồ và GPS liên tục trong suốt chuyến đi.
Về công nghệ an toàn, xe được trang bị ABS ở bánh trước với đĩa phanh đường kính 200 mm, trong khi đó bánh sau có phanh tang trống với đường kính 140mm. Mình chưa thực sự sử dụng hệ thống phanh ABS của xe trong tình huống khẩn cấp, nhưng qua vài thử nghiệm cũng có thể thấy phanh xe rất chắc chắn, khi phanh gấp, phần đuôi xe không dễ bị trượt bánh như những phiên bản trước. Đặc biệt, cảm nhận khi phanh gấp ABS không truyền ngược lại tay lái.
Giờ chúng ta hãy quay trở lại với định kiến của nhiều người về chiếc xe Vespa đỏng đảnh, mong manh. Ở những thế hệ Vespa trước thì điều này có thể đúng phần nào, vì nhiều yếu tố như động cơ không phù hợp điều kiện thời tiết, phong cách sử dụng xe của người Việt Nam,… nhưng ở thế hệ Vespa ngày nay, khi nhà máy Piaggio Vĩnh Phúc trực tiếp sản xuất dòng động cơ i-Get mới, thậm chí còn xuất khẩu động cơ đi Châu Âu, thì những định kiến trên đã không còn chính xác. Dòng động cơ i-Get của Piaggio nói chúng, hay Vespa nói riêng giờ đây đã êm ái hơn, tiết kiệm hơn, bền bỉ hơn, tiếng ồn được giảm thiểu, thích ứng tốt hơn với điều kiện Việt Nam. Thực sự, có thể coi đây là một cuộc cách mạng của Piaggio.
Chi tiết về những thay đổi động cơ mới:
- Bộ côn được cải tiết dày và bền bỉ hơn, giảm thất thoát công năng, tăng hiệu suất động cơ
- Hệ thống trục khuỷu to hơn và khỏe hơn, khác các xe của Nhật sử dụng vòng bi (độ ồn, độ ổn định thấp, không hoạt động tốt ở hiệu suất cao), I-get mới dùng đạn bạc giống những xe PKL dù đòi hỏi sự bôi trơn hoàn hảo nhưng bù lại, giúp mang lại độ ồn thấp hơn so với đời máy 3V IE cũ, cải tiến bộ nồi có độ bền cao hơn, xe hoạt động sau thời gian dài sử dụng vẫn ko bị láp hú
Và với một động cơ tốt như vậy, mình đã trải qua hơn 1500km trên đường trường mà không hề gặp bất kỳ lỗi lầm, hỏng hóc nào.
Theo Whatcar