Hãng xe Nio: Các nhà đầu tư nhìn thấy tương lai hứa hẹn?

Bảo Trân
03/03/2021 10:33
D

Các nhà đầu tư nhìn thấy tương lai hứa hẹn ở Nio, mặc dù nó mới có một nhà máy, chỉ bán được khoảng 7.200 xe trong tháng 1/2021 và chưa bao giờ có lãi. Nhưng giá trị vốn hóa của nó đã đạt 82 tỉ USD, vượt qua GM và Ford. Cổ phiếu Nio giao dịch tại New York đã tăng gần 30 lần trong năm ngoái.

Các cánh tay robot trong nhà máy của Nio. Ảnh: NYT.

Dạo quanh nhà mày ôtô rộng lớn của Nio ở Hợp Phì, Trung Quốc, rất dễ nhận thấy tiền đang ồ ạt đổ vào ngành công nghiệp xe điện. Những cánh tay robot màu cam rực rỡ cao 4,5 m, chủ yếu đến từ Thụy Điển, luôn hoạt động sôi nổi.

Nhiệm vụ của chúng là dán các tấm nhôm nhẹ vào khung xe bằng chất kết dính dùng trong ngành hàng không vũ trụ. Trong một ngành công nghiệp mà tốc độ có thể đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí, dây chuyền lắp ráp của Nio chỉ mới đạt công suất 20 một giờ, bằng một nửa công suất nhiều dây chuyền khác.

Ngay cả theo tiêu chuẩn của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu trị giá 1.600 tỷ USD, đầu tư một dây chuyền như thế này không hề rẻ. Nhưng Nio, hoặc các công ty Trung Quốc tương tự, có thể là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.

Nio lỗ 11.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán ra, cũng chẳng là thương hiệu bán chạy nhất Trung Quốc nhưng nhà đầu tư rất lạc quan về họ.


Dạo quanh nhà mày ôtô rộng lớn của Nio ở Hợp Phì, Trung Quốc, rất dễ nhận thấy tiền đang ồ ạt đổ vào ngành công nghiệp xe điện. Những cánh tay robot màu cam rực rỡ cao 4,5 m, chủ yếu đến từ Thụy Điển, luôn hoạt động sôi nổi.

Nhiệm vụ của chúng là dán các tấm nhôm nhẹ vào khung xe bằng chất kết dính dùng trong ngành hàng không vũ trụ. Trong một ngành công nghiệp mà tốc độ có thể đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí, dây chuyền lắp ráp của Nio chỉ mới đạt công suất 20 một giờ, bằng một nửa công suất nhiều dây chuyền khác.

Ngay cả theo tiêu chuẩn của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu trị giá 1.600 tỷ USD, đầu tư một dây chuyền như thế này không hề rẻ. Nhưng Nio, hoặc các công ty Trung Quốc tương tự, có thể là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.

Các cánh tay robot trong nhà máy của Nio. Ảnh: NYT

General Motors và các tên tuổi lớn khác đang ngày càng đặt cược rằng thế hệ xe tiếp theo sẽ chỉ chạy bằng pin mà không cần đến xăng hoặc dầu diesel. Nếu quả thực như vậy thì Trung Quốc đã đổ rất nhiều tiền vào ngành công nghiệp này, đến mức họ có thể tăng tốc một cách dễ dàng.

William Li, Chủ tịch kiêm CEO Nio cho biết, kỷ nguyên của những chiếc ôtô điện gia đình chất lượng cao có giá 25.000 USD trở xuống sắp bắt đầu. "Tôi không nghĩ điều đó là khó. Nó không phải vấn đề lớn", ông Li nói.

Các nhà đầu tư nhìn thấy tương lai hứa hẹn ở Nio, mặc dù nó mới có một nhà máy, chỉ bán được khoảng 7.200 xe trong tháng 1/2021 và chưa bao giờ có lãi. Nhưng giá trị vốn hóa của nó đã đạt 82 tỷ USD, vượt qua GM và Ford. Cổ phiếu Nio giao dịch tại New York đã tăng gần 30 lần trong năm ngoái.

Hãng này cũng còn lâu mới trở thành nhà sản xuất ôtô điện đứng đầu ở Trung Quốc. Trên thực tế, hai thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở nước này đều có quan hệ với Mỹ. Đó chính là Tesla, thống trị ở phân khúc cao cấp; và một liên doanh của GM và hai công ty nhà nước Trung Quốc, chuyên sản xuất xe điện siêu nhỏ giá 5.000 USD.

Nhưng Nio có lợi thế thâm nhập vào chuỗi cung ứng xe điện rộng lớn và được tài trợ nhiệt tình bởi chính phủ. Khi Joe Biden cân nhắc xem Mỹ nên đầu tư bao nhiêu vào ôtô điện, Trung Quốc đã có 14 năm đầu tư bền vững vào lĩnh vực này.

Trung Quốc cũng đã sử dụng các quy định trong hơn một thập kỷ để buộc các công ty đa quốc gia chuyển giao công nghệ điện tốt nhất của họ cho các công ty liên doanh với các nhà sản xuất Trung Quốc, như một điều kiện để thâm nhập vào thị trường này.

Trung Quốc sản xuất 70 đến 80% lượng hóa chất pin, cực dương và tế bào pin trên thế giới. Tương tự, Trung Quốc kiểm soát hầu hết sản lượng nam châm độ bền cao cho động cơ điện của thế giới, cũng như việc lắp ráp các nam châm đó vào động cơ. "Trung Quốc kiểm soát các con bài trong chuỗi cung ứng pin", Vivas Kumar, Cựu Giám đốc nguyên liệu pin của Tesla, cho biết.

Nio có thể đặt hàng các bộ phận với giá rẻ từ nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử và nhà cung cấp phụ tùng ôtô của Trung Quốc. Và vào tháng 11, công ty đã mua lại các đối tác nhỏ và nắm toàn quyền sở hữu XPT, một công ty chuyên thiết kế và lắp ráp các bộ pin và động cơ điện cho NIO và các nhà sản xuất ôtô khác.

Nio chỉ có 120 kỹ sư để quản lý nhà máy lắp ráp ở Hợp Phì, thủ phủ của tỉnh An Huy ở miền trung Trung Quốc. Họ trả tiền cho JAC, một nhà sản xuất ôtô do nhà nước kiểm soát cũng có trụ sở tại Hợp Phì, để cử 2.300 công nhân có kinh nghiệm đến vận hành nhà máy.

Cách tiếp cận này cũng có nhược điểm. Khi nhu cầu tăng vọt vào mùa hè năm ngoái sau khi dịch bệnh được kiểm soát, một số nhà cung cấp của họ không chuẩn bị kịp để tăng sản lượng nhanh chóng. Người mua phải đối mặt với việc giao xe trễ hàng tháng.

"Chúng tôi có hàng tồn kho rất nhỏ, gần bằng 0. Đó là một thách thức lớn đối với nhà máy, bởi vì bạn cần quay vòng vốn nhanh", Victor Gu, Tổng giám đốc nhà máy Nio, thừa nhận.

Nio còn tung ra những chiêu kéo khách tốn kém như Nio Houses, câu lạc bộ dành cho chủ sở hữu xe, với đồ uống, thư viện và thậm chí chăm sóc xe miễn phí. Nio Houses đặt tại các vị trí đắc địa ở 19 thành phố của Trung Quốc, trong đó có một địa điểm ở chân tòa nhà cao nhất Đông Á - Tháp Thượng Hải 128 tầng.

Trong một thời gian, Nio cũng cung cấp đặc quyền sạc lại miễn phí trọn đời cho xe khách hàng, miễn là họ tiếp tục mua xe Nio và đưa xe đến một trong 183 trạm đổi pin của công ty. Trong khi khách hàng nhâm nhi cà phê, kỹ thuật viên sẽ đổi một viên pin đã cạn lấy một viên pin đã được sạc đầy.

Sự hoang phí và đại dịch đã ảnh hưởng xấu đến tài chính của Nio. Công ty lỗ 11.000 USD cho mỗi chiếc xe bán ra trong quý III/2020. Để cứu trợ, một quỹ đầu tư quốc gia đã chi một tỷ USD để mua 24% cổ phần của công ty vào mùa xuân năm ngoái. Sau đó, vào ngày 10/7, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc dẫn đầu một nhóm các ngân hàng trong việc cấp tín dụng 1,6 tỷ USD cho công ty.

Một showroom của Nio tại Trung Quốc. Ảnh: NYT.

Ông Li, Chủ tịch Nio đã bảo vệ công ty của mình, nói rằng họ là startup và Tesla cũng lỗ nhiều năm trước khi có lợi nhuận vào mùa hè năm ngoái. "Chúng tôi rất vui mừng cho Tesla, nhưng điều này chỉ xảy ra sau 17 năm", ông nói.

Trong khi ông Li hình dung ôtô điện sẽ sớm có giá 25.000 USD mỗi chiếc, xe của Nio hiện đắt ngang với Tesla. Chiếc sedan hạng rẻ nhất là Nio ET7, có giá khởi điểm là 58.500 USD với pin có thể giúp đi được quãng đường 310 km. Nio có kế hoạch ra mắt mẫu ET7 mới vào cuối năm sau, với pin tốt hơn để tăng gấp đôi phạm vi di chuyển.

Công ty nhấn mạnh đến việc làm cho những chiếc xe của mình nhẹ nhàng, cho tầm lái tốt hơn. Nio ước tính rằng việc thay thế thép bằng nhôm sẽ tiết kiệm được hơn 300 kg cho mỗi chiếc xe. Họ sử dụng một phần trọng lượng tiết kiệm được để lắp thêm các thiết bị khác, chẳng hạn như hai động cơ điện trên mỗi xe thay vì một động cơ. Điều này giúp xe vận hành tốt hơn nhưng cũng là tăng thêm sự phức tạp và chi phí.

Nio cho phép người mua tùy chỉnh những chiếc xe của họ, bao gồm sáu loại bánh xe, 11 màu sắc và nhiều tùy chọn khác đến mức nhà máy có thể trong một tháng không chế tạo hai chiếc xe giống hệt nhau. Điều đó buộc người lao động phải thay đổi thói quen của họ liên tục.

Nio gần đây ít gặp vấn đề trong việc kiếm tiền. Họ đã bán thêm cổ phiếu vào tháng 12 tại New York, thu được 2,6 tỷ USD. Số tiền đó đủ để xây dựng cả một dãy nhà máy - và Nio đã có kế hoạch mở rộng sản xuất đáng kể.

Sự hỗ trợ của chính phủ đối với ô tô điện vẫn rất quan trọng và Nio dường như được hưởng các hỗ trợ tốt. Một dấu hiệu gần đây là vào tháng 9, khi Cựu Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều bất ngờ đến thăm gian hàng của Nio tại Triển lãm ôtô Bắc Kinh. Ông Lý đã không còn giữ vai trò lãnh đạo từ năm 2018 nhưng vẫn là một người có ảnh hưởng ở nước này.

"Đó là lần đầu tiên tôi nói chuyện với ông ấy," ông Li, Chủ tịch của Nio, cho biết "Ông ấy thực sự đưa ra nhiều gợi ý về công nghệ pin, về cách thay pin".

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Toyota bZ4X - Khả năng vận hành không như công bố

Toyota bZ4X - Khả năng vận hành không như công bố

PVOIL VOC 2022 – Ấn tượng mùa của những kỷ lục mới

PVOIL VOC 2022 – Ấn tượng mùa của những kỷ lục mới

PVOIL VOC 2022 khởi động hành trình đi tìm những những nhà vô địch của mùa giải

PVOIL VOC 2022 khởi động hành trình đi tìm những những nhà vô địch của mùa giải

PVOIL VOC 2022 khởi tranh hấp dẫn với các bài thi hoàn toàn mới

PVOIL VOC 2022 khởi tranh hấp dẫn với các bài thi hoàn toàn mới

Siêu xe 296GTB lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội

Siêu xe 296GTB lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội

Toyota “diễn sâu” tại VMS 2022

Toyota “diễn sâu” tại VMS 2022

VMS 2022 - Trở lại đầy hứng khởi

VMS 2022 - Trở lại đầy hứng khởi

Mitsubishi ra dòng xe SUV ứng dụng nhiều công nghệ mới, có phiên bản xe điện

Mitsubishi ra dòng xe SUV ứng dụng nhiều công nghệ mới, có phiên bản xe điện

Trải nghiệm ấn tượng cùng Ford Teritory

Trải nghiệm ấn tượng cùng Ford Teritory

Ford Territory: Chiếc xe SUV hạng C chính thức ra mắt với giá bán khởi điểm từ 822 triệu đồng

Ford Territory: Chiếc xe SUV hạng C chính thức ra mắt với giá bán khởi điểm từ 822 triệu đồng

Piaggio công bố Vespa GTS mới

Piaggio công bố Vespa GTS mới

Bandit9 Nano - siêu phẩm đến từ Việt Nam

Bandit9 Nano - siêu phẩm đến từ Việt Nam

Tin mới cập nhật

Toyota bZ4X - Khả năng vận hành không như công bố

Toyota bZ4X - Khả năng vận hành không như công bố

Có thể bạn chưa biết: 5 nghiên cứu khoa học giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn

Có thể bạn chưa biết: 5 nghiên cứu khoa học giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn

7.500 vệ tinh của SpaceX được Mỹ phê duyệt triển khai

7.500 vệ tinh của SpaceX được Mỹ phê duyệt triển khai

Lazada Logistics 'xanh hóa' hoạt động giao vận

Lazada Logistics 'xanh hóa' hoạt động giao vận

USB4™ Version 2.0 - Giải pháp tối ưu hóa hiệu năng thiết kế USB

USB4™ Version 2.0 - Giải pháp tối ưu hóa hiệu năng thiết kế USB

Cùng Signify 'khám phá' hệ sinh thái chiếu sáng mới tại GEFE 2022

Cùng Signify 'khám phá' hệ sinh thái chiếu sáng mới tại GEFE 2022

ASUS Zenbook 17 Fold OLED (UX9702): Laptop màn hình gập nhỏ gọn nhất thế giới

ASUS Zenbook 17 Fold OLED (UX9702): Laptop màn hình gập nhỏ gọn nhất thế giới

Visa tổ chức thành công Chương trình Kỹ năng Quản lý Tài chính

Visa tổ chức thành công Chương trình Kỹ năng Quản lý Tài chính

LG ra mắt tháp giặt sấy thông minh LG WashTower™

LG ra mắt tháp giặt sấy thông minh LG WashTower™

IHG Hotels & Resorts mang đến cộng đồng khó khăn những bữa ăn ngon

IHG Hotels & Resorts mang đến cộng đồng khó khăn những bữa ăn ngon

Xinapse mang giải pháp Generative AI-based đến Việt Nam

Xinapse mang giải pháp Generative AI-based đến Việt Nam

Đưa người dân lên môi trường số và tính tương tác TTĐT tại địa phương

Đưa người dân lên môi trường số và tính tương tác TTĐT tại địa phương

Tin đọc nhiều

Giải đáp những ký hiệu cảnh báo trên ô tô

Giải đáp những ký hiệu cảnh báo trên ô tô

Lái xe an toanf: Vào nhầm số lùi khi xe đang đi, gâyh ảnh hưởng gì

Lái xe an toanf: Vào nhầm số lùi khi xe đang đi, gâyh ảnh hưởng gì

Lái xe an toàn: Sử dụng điều hoà ô tô sai cách gây ảnh hưởng sức khỏe

Lái xe an toàn: Sử dụng điều hoà ô tô sai cách gây ảnh hưởng sức khỏe

Concept Hongqi S9 Hypercar và Hongqi E115 SUV đến từ Trung Quốc "quậy tung" Frankfurt Motor Show 2019.

Concept Hongqi S9 Hypercar và Hongqi E115 SUV đến từ Trung Quốc "quậy tung" Frankfurt Motor Show 2019.

Xe tự lái theo phân cấp của Hiệp hội Kỹ sư Ôtô (SAE) có mấy cấp độ?

Xe tự lái theo phân cấp của Hiệp hội Kỹ sư Ôtô (SAE) có mấy cấp độ?

Chi tiết lịch thi đấu giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam (PVOIL CUP 2019)

Chi tiết lịch thi đấu giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam (PVOIL CUP 2019)

Ra mắt SUV tầm trung Nissan Terra 2020, cập nhật công nghệ

Ra mắt SUV tầm trung Nissan Terra 2020, cập nhật công nghệ

Drako Motors: Siêu xe điện có giá triệu đô vẫn phải “nhái” kiểu dáng của hãng khác

Drako Motors: Siêu xe điện có giá triệu đô vẫn phải “nhái” kiểu dáng của hãng khác

Cuộc cạnh tranh giữa Honda Winner X với Yamaha Exciter RC ngày càng khốc liệt

Cuộc cạnh tranh giữa Honda Winner X với Yamaha Exciter RC ngày càng khốc liệt

HONDA CB150R ExMotion: Có xứng đáng 105 triệu đồng?

HONDA CB150R ExMotion: Có xứng đáng 105 triệu đồng?

Video xem nhiều

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019