Máy bay chạy bằng hydro: Tương lai của ngành hàng không xanh?
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng trở nên cấp bách, ngành hàng không đang đối mặt với áp lực lớn để giảm lượng khí thải carbon. Một giải pháp đầy hứa hẹn đang nổi lên: máy bay chạy bằng hydro. Và dự án Climate Impulse đang đặt mục tiêu trở thành chiếc máy bay đầu tiên bay vòng quanh thế giới không dừng bằng công nghệ này.
Ảnh chụp màn hình. Nguồn: CNBC
Dự án Climate Impulse: Một bước tiến táo bạo
Được dẫn dắt bởi nhà thám hiểm người Thụy Sĩ Bertrand Piccard, nhóm nghiên cứu tại Les Sables-d'Olonne, Pháp đang phát triển một máy bay chạy hoàn toàn bằng hydro. Piccard, người từng là thành viên của đội Solar Impulse điều khiển máy bay năng lượng mặt trời bay vòng quanh thế giới trong giai đoạn 2015-2016, tin rằng dự án này sẽ là chất xúc tác quan trọng cho sự chuyển đổi của ngành hàng không.
"Climate Impulse là lời kêu gọi của tôi chống lại chủ nghĩa thất bại, chống lại sự hoài nghi, chống lại tất cả những người nói rằng không có giải pháp," Piccard chia sẻ với CNBC: "Có rất nhiều giải pháp, nhưng hy vọng sẽ chỉ đến nếu chúng ta hành động."
Tại sao lại chọn hydro?
Hydro nổi lên như một giải pháp hấp dẫn cho hàng không thương mại vì nhiều lý do. Theo Piccard, năng lượng mặt trời, mặc dù là giải pháp phi carbon, lại không thực tế cho các máy bay thương mại cỡ lớn do giới hạn về trọng lượng pin. Hydro, ngược lại, cung cấp mật độ năng lượng cao hơn đáng kể, cho phép bay xa hơn với trọng lượng nhiên liệu nhẹ hơn.
Năng lượng mặt trời không thực tế cho các máy bay thương mại cỡ lớn. Ảnh chụp màn hình. Nguồn: CNBC
Tuy nhiên, việc sử dụng hydro cũng đặt ra nhiều thách thức kỹ thuật. Hydro lỏng cần được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp, gần bằng không độ tuyệt đối (-273°C), đòi hỏi thiết kế đặc biệt cho bình chứa và hệ thống phân phối nhiên liệu.
Tiềm năng và thách thức của công nghệ hydro trong hàng không
Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), hydro có tiềm năng giảm đáng kể lượng khí thải trong ngành hàng không. Tuy nhiên, việc áp dụng rộng rãi công nghệ này đòi hỏi sự đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng sản xuất, lưu trữ và phân phối hydro xanh.
Các hãng hàng không lớn như Airbus đã công bố kế hoạch phát triển máy bay thương mại chạy bằng hydro vào năm 2035. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng việc áp dụng rộng rãi công nghệ này trong hàng không thương mại có thể mất đến vài thập kỷ.
Thành viên nhóm Climate Impulse thiết kế mô hình máy bay chạy bằng hydro. Ảnh chụp màn hình. Nguồn: CNBC
Lộ trình của Climate Impulse
Nhóm Climate Impulse đặt mục tiêu bắt đầu thử nghiệm máy bay vào năm 2026 và thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới vào năm 2028. Dự án này không chỉ nhằm mục đích chứng minh tính khả thi của công nghệ, mà còn nâng cao nhận thức về tiềm năng của hydro trong việc giảm thiểu tác động môi trường của ngành hàng không.
Mặc dù còn nhiều thách thức phía trước, dự án Climate Impulse đại diện cho một bước tiến quan trọng trong cuộc cách mạng xanh của ngành hàng không. Thành công của nó có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch hàng không bền vững, đóng góp đáng kể vào nỗ lực toàn cầu nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, chỉ thời gian mới có thể trả lời liệu hydro có thực sự trở thành tương lai của ngành hàng không hay không.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, vào năm 2022, ngành hàng không chiếm 2% lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, hiệp hội thương mại của các hãng hàng không trên thế giới, đã cam kết đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. 330 hãng hàng không thành viên của IATA sẽ dựa vào nhiên liệu hàng không bền vững, bù trừ và thu giữ carbon, cũng như công nghệ mới để đạt được mục tiêu này.
Công nghệ hydro và điện dự kiến sẽ chiếm 13% sự thay đổi đó – điều này giải thích tại sao, thị trường máy bay chạy bằng hydro có thể đạt giá trị 7,4 tỷ đô la vào năm 2030, tăng 98% so với năm 2020. Theo Markets and Markets thông tin.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng