Ngành xe điện Trung Quốc đối mặt với 'làn sóng' sáp nhập
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang phải đối diện với tương lai không chắc chắn, "làn sóng" sáp nhập đang dần hiện hữu sau thập kỷ đầy đầu tư sôi động.
Theo Financial Times thì tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đang chậm lại.
Năm 2017, khi khởi đầu tại Thượng Hải, tương lai của startup xe điện Aiways trông tươi sáng. Được lãnh đạo bởi các cựu điều hành của Volvo và một số người đứng đầu các hãng ô tô nhà nước, startup này đã được "gã khổng lồ" công nghệ Tencent, tập đoàn gọi xe DiDi và nhà sản xuất pin CATL rót vốn. Tuy nhiên, sau 6 năm, Aiways chưa từng có lãi, buộc phải ngừng sản xuất tại một nhà máy quan trọng và gặp khó khăn trong việc trả lương cho nhân viên và tiếp thị sản phẩm.
Theo Financial Times BYD và Tesla đang thống trị thị trường xe điện Trung Quốc.
Lo ngại về làn sóng hợp nhất
Sụt giảm doanh số bán hàng của nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang gây ra lo ngại về một làn sóng hợp nhất, dẫn đến chỉ còn một số lượng hạn chế các công ty lớn trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Mặc dù một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD đang trở thành các tên tuổi nổi tiếng, hàng trăm hãng ô tô khác từng phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn bùng nổ đầu tư, giờ đây đang phải đối mặt với tương lai không chắc chắn.
Những người trong ngành coi việc xuất khẩu là một trong những giải pháp cho tình trạng dư thừa công suất trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc. Tuy nhiên, với các quy định mới và cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện Trung Quốc, sự không chắc chắn về khả năng xuất khẩu đang gia tăng.
Câu hỏi đặt ra là tình trạng của các nhà sản xuất ô tô khác sẽ ra sao khi cuộc chiến giá cả tiếp diễn và họ sẽ chi bao nhiêu tiền để tạo ra sự thay đổi.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng