Hệ thống có mục đích giảm thời gian phản ứng đối với các trường hợp xe gặp tai nạn, đồng thời giảm số thương vong. Thời gian để các lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường nhanh hơn, có nghĩa việc cứu chữa người bị thương sẽ nhanh chóng, kịp thời hơn.
Nút bấm eCall trên một mẫu ôtô tại châu Âu. Ảnh: European GNSS Agency
Hệ thống IVS (In-Vehicle System) trên xe có nhiệm vụ thu thập các dữ liệu, như địa điểm, sau đó tự động gọi tới đơn vị cảnh sát gần nhất thông qua hệ thống liên lạc không dây.
eCall cung cấp địa điểm chính xác, thời gian, số hành khách cũng như tình trạng chiếc xe. Sau khi nhận tín hiệu, cảnh sát có thể kết nối liên lạc và nói chuyện với người trên xe để kiểm tra tình trạng.
eCall được kích hoạt ngay khi các cảm biến/bộ xử lý (ví dụ túi khí) phát hiện một va chạm nghiêm trọng. Tính năng cũng có thể được kích hoạt qua một nút bấm, trong trường hợp nhân chứng của một vụ tai nạn muốn chắc chắn thông tin được gửi đi.
Với những mẫu xe hiện nay, Cơ quan quản lý viễn thông UAE (TRA) cho biết, đã đánh giá khả năng áp dụng hệ thống trên. Tuy nhiên, về cơ bản mọi mẫu xe mới sẽ trang bị eCall từ 2021.
Ở châu Âu, nếu khách hàng mua xe mới, có chứng nhận sản xuất từ sau ngày 31/3/2018, đều phải có eCall. Hệ thống sẽ tự động gọi số khẩn cấp 112 khi xe gặp tai nạn. Quy định được áp dụng cho cả ôtô con dưới tám chỗ và xe thương mại hạng nhẹ.
Theo vnexpress.net
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận