Tesla thay radar bằng camera liệu có giúp xe an toàn hơn?
Sau vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hệ thống tự lái của xe Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới đã tính đến phương án thay thế radar trên xe bằng camera để hỗ trợ hệ thống tự lái. Điều đó khiến các chuyên gia cho rằng sẽ gây mất an toàn cho phương tiện trên hành trình di chuyển.
- Elon Musk sẽ đóng cửa nhà máy nếu ô tô Tesla là công cụ gián điệp
- Sản phẩm "'siêu hot' Tesla Cybertruck có thể bị cấm bán tại Đức
- Lucid Motor - Người cũ muốn "hớt tay trên" Tesla ở phân khúc xe sang
Theo đó, Tesla sẽ dựa vào thiết bị ghi hình (camera) cho Autopilot cho những mẫu xe mới. Theo CNN, giới chuyên gia và nhiều nhà phân tích cho rằng sự thay đổi đó có thể ảnh hưởng đến tính năng an toàn của xe.
Hầu hết các hãng sản xuất ô tô thích hệ thống hỗ trợ người lái trên xe của họ bao gồm các radar cho những tính năng như điều khiển hành trình thích ứng (ACC), vốn làm chậm lại và tăng tốc tùy thuộc vào những chiếc ô tô phía trước. Radar tỏ ra vượt trội trong việc đo tốc độ mà những chiếc xe đang di chuyển và có thể dễ dàng nhìn thấy khi thời tiết xấu, như mưa và tuyết.
Việc áp dụng camera thay thế cho radar sẽ khiến các phương tiện của Tesla có thể đối diện với các nguy cơ mất an toàn khi vận hành.
Tesla và Subaru đột nhiên có điểm chung khi là những hãng sản xuất ô tô duy nhất tin tưởng vào camera trong công nghệ hỗ trợ người lái. Một số chuyên gia về xe tự lái cho biết việc Autopilot không sử dụng camera là một bước thụt lùi đáng lo ngại về chất lượng.
Nhiều người khác cho rằng Autopilot có thể đủ tốt khi mà Subaru đã đạt được những thành tích giải thưởng cho hệ thống vốn dựa trên camera trong gần một thập niên.
Tuy nhiên vẫn có những người khác cho rằng cần phải thử nghiệm trong thế giới thực để chắc chắn rằng chất lượng của Autopilot không radar đã thay đổi như thế nào.
Mới đây, tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla cho biết hãng đang thúc đẩy việc “tự lái hoàn toàn” một tháng sau vụ tai nạn gây thương vong. Tuy nhiên, Sam Abuelsamid, một lãnh đạo của tập đoàn tư vấn Guidehouse Insights, cho rằng việc loại bỏ radar khiến Tesla khó đạt được hệ thống lái tự động hoàn toàn.
Trong khi đó, phần lớn các công ty khác như Waymo trang bị cho những chiếc ô tô tự lái với camera được ghép nối với cảm biến như cảm biến lidar (dùng tia laser) và radar, còn Tesla tập trung vào camera để phát hiện và phân tích vật thể.
Biện pháp của Tesla sẽ giúp giảm chi phí và thương mại hóa các tính năng trợ lái, song giới chuyên gia và nhiều công ty khác đưa ra những lo ngại về tính an toàn. Theo Tesla, chuyển đổi sang hệ thống tập trung vào camera có thể hạn chế một số tính năng hỗ trợ lái xe, như giữ tâm làn đường và hỗ trợ đỗ xe.
Các hãng tập trung đầu tư lớn vào hệ thống tự động lái hoàn toàn, như Waymo của Alphabet, Argo AI được Ford và VW hậu thuẫn và Aurora do Amazon hậu thuẫn, đều cho rằng radar là rất quan trọng.
Waymo thậm chí còn cho biết họ đã phát triển radar riêng với độ chính xác cao hơn và có thể đo lường khoảng cách vị trí chính xác trong thời tiết khắc nghiệt.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận