Toyota Việt Nam thâm hụt gần nửa doanh số trong tháng 3/2020
Do ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến cho doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam trong tháng 3/2020 chỉ đạt hơn 5,1 nghìn chiếc, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái theo báo cáo của hãng này.
- 10 xe bán chạy nhất tháng 2: Toyota Vios giành lại ngôi vương, Hyundai Accent "ngậm ngùi" ở vị trí á quân
- Cuối năm Toyota Vios giảm giá kịch sàn để xả hàng đón phiên bản mới
- Dàn xế đình đám bậc nhất của Toyota mang tới VMS 2019
Công ty Toyota Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên trong tháng 3 vừa qua liên doanh này chỉ đạt doanh số bán 5.143 xe ô tô (không bao gồm xe Lexus) và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đó, trong tháng 3 vừa qua, doanh số bán các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) của Toyota Việt Nam đạt 3.543 xe. Trong đó, Toyota Vios đạt doanh số 2.293 xe, giảm 28%; Toyota Innova đạt 544 xe, giảm 68% và Toyota Corolla Altis là 226 xe, Toyota Fortuner 656 xe, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2019.
Doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam giảm 44% trong tháng 3/2020.
Ở mảng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU), trong tháng 3 vừa qua liên doanh này tiêu thụ tổng cộng 1.600 xe; trong đó có 420 xe Toyota Camry, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019. Tiếp theo, các mẫu xe như Toyota Hilux đạt 312 xe, Toyota Rush đạt 310 xe, Toyota Wigo và Toyota Yaris đều đạt 162 xe.
Toyota Việt Nam cũng cho hay, dù tổng doanh số bán ra trong tháng 3 vừa qua tuy có giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng liên doanh này vẫn duy trì vị trí dẫn đầu thị trường ô tô về doanh số bán hàng.
Cụ thể, Toyota Việt Nam trong tháng 3 vừa qua tiêu thụ được 5.143 xe (không bao gồm xe Lexus), tiếp theo đến TC Motor 5.086 xe, Honda 1.968 xe, Kia 1.822, Mitsubishi 1.779 xe, Ford 1.356 xe, Mazda 1.355 xe…
Toyota Việt Nam công bố tạm dừng sản xuất từ ngày 30/3 và toàn bộ đại lý, chi nhánh Toyota tại Hà Nội tạm thời đóng cửa phòng trưng bày, xưởng dịch vụ từ ngày 28/3 đến ngày 15/4/202 do dịch COVID-19.
Thời gian sản xuất trở lại sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, nhu cầu thị trường, tình hình chuỗi cung ứng, tồn kho của các đại lý và quy định của Chính phủ thông báo tình hình cụ thể.
Trước đó vào chiều 10/4, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng trong tháng 3 của các đơn vị thành viên đạt 19.154 xe các loại, tăng 8% so với tháng 2/2020. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp trong năm doanh số bán xe có mức tăng trưởng (tháng 2/2020 tăng 11% so với tháng trước).
Đáng chú ý, những tháng trước đây trong các phân khúc xe bán ra đều có sự tăng giảm về doanh số của mỗi phân khúc, thì tháng 3 vừa qua cả 3 phân khúc xe du lịch, xe thương mại và xe chuyên dụng đều có mức tăng trưởng từ 5 đến 18%.
Cụ thể, trong tổng doanh số bán hàng trong tháng 3 vừa qua có 13.071 xe du lịch, tăng 5%; 5.711 xe thương mại, tăng 18%; và 372 xe chuyên dụng, tăng 12% so với tháng 2/2020.
Xét về nguồn gốc xe, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 11.878 xe, tăng 2%; doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 7.276 xe, tăng 22% so với tháng trước.
Tính chung 3 tháng đầu năm 2020, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 78.419 xe các loại, giảm 33% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó xe ô tô du lịch đạt 58.918 xe, giảm 35%; xe thương mại đạt 18.129 xe, giảm 26% và xe chuyên dụng đạt 1.372 xe, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng tính đến hết tháng 3/2020, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước giảm 28% trong khi xe nhập khẩu giảm 39% so với cùng kì năm ngoái.
Theo giới chuyên môn, doanh số bán hàng trên của VAMA vừa công bố vẫn chưa thể hiện toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi thị trường ô tô Việt Nam còn có các thương hiệu như Audi, Jaguar, Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, VinFast, TC MOTOR...
Tuy nhiên, một số đơn vị này không phải là đơn vị thành viên VAMA hoặc là đơn vị thành viên nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng.
Chỉ tính riêng doanh số bán hàng của TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) - đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 3 vừa qua có 5.086 xe được tiêu thụ, nâng tổng doanh số cộng dồn 3 tháng đầu năm 2020 của đơn vị này lên 15.362 xe các loại.
Tính chung doanh số bán hàng công bố chính thức từ VAMA và TC MOTOR, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 3 vừa qua tiêu thụ 24.240 xe; nâng tổng doanh số cộng dồn 3 tháng đầu năm 2020 lên 93.781 xe các loại được bàn giao đến tay người tiêu dùng.
Dựa trên số liệu bán hàng được công bố chính thức, dẫn đầu thương hiệu ô tô tiêu thụ xe nhiều nhất tại Việt Nam trong tháng 3 vừa qua tiếp tục là Toyota tiêu thụ được 5.143 xe (không bao gồm xe Lexus), TC Motor 5.086 xe, Honda 1.968 xe, Kia 1.822, Mitsubishi 1.779 xe, Ford 1.356 xe, Mazda 1.355 xe…
Theo giới chuyên môn, ngoại trừ tháng đầu năm doanh số bán xe giảm mạnh ở mức 52% do trùng với tháng Tết Nguyên đán, tháng 3 vừa qua là tháng thứ 2 liên tiếp doanh số bán ô tô tại Việt Nam có mức tăng trưởng.
Để có mức tăng trưởng doanh số bán hàng trên, trong tháng 3 vừa qua nhiều doanh nghiệp ô tô cùng đại lý đã thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe hay tặng quà giá trị cho khách hàng mua xe để kích cầu doanh số.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận