Waymo công ty con của Google ra mắt taxi không người lái
Waymo, công ty con của Google, ra mắt dịch vụ taxi không người lái và sẽ sớm mở rộng dịch vụ đến bất kỳ ai ở Phoenix, Arizona muốn sử dụng dịch vụ.
- Xe "công nghệ" như Grab và taxi phải niêm yết thông tin gì?
- Hệ sinh thái ô tô 5G tạo nền tảng cho bước tiến mới của các xe tự lái
- Xe tự lái theo phân cấp của Hiệp hội Kỹ sư Ôtô (SAE) có mấy cấp độ?
Waymo sẽ bắt đầu dịch vụ bằng dòng minivan không có tài xế. Trong vòng vài tuần, kế hoạch của hãng là cho phép người dùng đăng nhập sau khi tải ứng dụng Waymo one trên điện thoại thông minh, và nhận đăng ký đối với người muốn đi lại trong phạm vi 129 km2 của Phoenix.
Tiếp đó, Waymo sẽ lại ra mắt dịch vụ nhưng với quy mô lớn hơn, với phạm vi 259 km2 quanh Phoenix, và sử dụng dòng minivan Pacifica do đối tác Fiat Chrysler Automobiles (FCA) sản xuất. Hiện một số mẫu van Waymo vẫn có tài xế.
Giám đốc điều hành John Krafcik nói rằng, 100% các chuyến đi trên xe không người lái hoàn toàn sẽ được áp dụng trong thời gian tới và cho biết thêm hãng mong đợi dịch vụ ngày càng được phổ biến. Với đội xe của Waymo hiện được ước tính vào khoảng 300 đến 400 xe ở Phoenix, nhu cầu ban đầu có thể rất cao, đặc biệt là khi những khách hàng đặt xe tiềm năng tìm kiếm sự phấn khích do trải nghiệm không người lái thay vì chỉ đơn giản là gọi Uber hoặc Lyft.
Hiện tại, Wayno mới chỉ cung cấp dịch vụ taxi không người lái trong phạm vị ở Phoenix, hãng hy vọng điều đó sẽ thay đổi trong tương lai. Krafcik cho biết trong một tuyên bố với Bloomberg rằng, Waymo rất muốn có cơ hội đưa các dịch vụ taxi không người lái của mình đến bang California quê hương của công ty.
Vào tháng 3, Waymo đã quyết định tạm dừng các dịch vụ của mình ở Phoenix trong bối cảnh đại dịch COVID-19, hãng đã sử dụng dòng xe không người lái để cung cấp 5-10% số chuyến đi, tức 1.000-2.000 mỗi tuần tại khu vực Phoenix. Những hành trình trên xe tự lái hoàn toàn được giới hạn cho một đối tượng nhỏ khách hàng của Waymo.
Năm 2017, Waymo bắt đầu thử nghiệm chương trình tại Metro Phoenix với công nghệ tự lái thế hệ thứ 4, sử dụng dòng xe hybrid cỡ lớn Chrysler Pacifica. Năm 2019, hãng tiên phong với những chuyến đi trả tiền trên xe taxi tự lái hoàn toàn ở những con đường tốc độ cao ở khu vực rộng hơn thành phố San Francisco.
Tạp chí Điện tử / Thedrive
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận