Ngành Công Thương đã tích hợp 292 thủ tục trên Cổng dịch vụ công Quốc gia
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, hiện tất cả 292 thủ tục hành chính cấp Trung ương thuộc phạm vi quản lý của Bộ đã được triển khai mức độ 2 trở lên; trong đó, có 166 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
- Cổng Dịch vụ công quốc gia được vận hành như thế nào sau 3 tháng
- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Cổng dịch vụ công quốc gia là cầu nối điện tử giữa Chính phủ và người dân
- Cấp đổi GPLX quốc tế trên Cổng dịch vụ công quốc gia có thể chỉ mất 2 giờ
Cũng theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đến nay đã có hơn 31.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ. Chính vì vậy, tính đến hết năm 2019, Bộ đã xử lý hơn 1.540.792 hồ sơ điện tử qua các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tương ứng 99% tổng số hồ sơ gửi đến.
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chia sẻ, được triển khai từ cuối năm 2016, Cổng Dịch vụ công trực tuyến Bộ Công Thương là địa chỉ duy nhất của Bộ để kết nối, liên thông và trao đổi dữ liệu đến Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Đặng Hoàng Hải.
Ngoài việc đưa vào sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, Bộ Công Thương hỗ trợ hàng vạn lượt doanh nghiệp trong việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thông qua điện thoại, email… Từ đó, góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận với các thủ tục hành chính do Bộ quản lý.
Hơn nữa, Bộ Công Thương còn tiến hành xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 6 thủ tục hành chính được nêu tại Quyết định số 1819/QĐ-TTg.
Cụ thể, đăng ký danh mục hàng nhập khẩu, tạm nhập tái xuất của nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam kể từ đợt 2; cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do đối với sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu thuộc quyền quản lý của Bộ Công Thương; cấp phép hoạt động điện lực; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; cấp nhãn năng lượng.
Cùng với đó, Bộ xây dựng mới, nâng cấp, cập nhật thêm 30 dịch vụ công trực tuyến thuộc các lĩnh vực an toàn công nghiệp, an toàn thực phẩm, khoa học công nghệ, quản lý cạnh tranh, thương mại quốc tế, công nghiệp nặng…
Theo ông Đặng Hoàng Hải, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục giao nhiệm vụ cho các đơn vị xây dựng kế hoạch tổng thể về ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý nhà nước của Bộ, xây dựng hệ thống dịch vụ công trực tuyến Chính phủ điện tử, ban hành các hướng dẫn cụ thể về việc triển khai thực hiện.
Đồng thời, Bộ triển khai xây dựng mới thêm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Xuất Nhập khẩu và các đơn vị có liên quan, đảm bảo việc trao đổi thông tin về cấp mẫu kê khai điện tử C/O form D với Cơ chế một cửa ASEAN được thông suốt.
Ngoài ra, triển khai Kế hoạch phát triển Chính phủ điện tử của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ phải kiến trúc được mô hình của Chính phủ điện tử phải xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo tính kết nối, liên thông, an toàn, hiệu quả, có tính kết nối với các đơn vị thuộc Bộ, với Chính phủ điện tử của Chính phủ và các bộ, ngành khác.
Trước đó, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, sau 3 tháng quản lý, vận hành, tính đến 12 giờ 30 ngày 11/3, có trên 82 nghìn tài khoản đăng ký, hơn 2,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái và 23,2 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tuy nhiên, vẫn còn bộ, ngành, địa phương chưa đồng bộ đầy đủ hồ sơ thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết theo quy định (gồm cả hồ sơ trực tuyến, trực tiếp và qua bưu chính), thậm chí có bộ, ngành, địa phương có số lượng rất thấp.
Tính đến 11/3, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã kết nối, tích hợp đăng nhập một lần với Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của 11/22 bộ, ngành; 62/63 địa phương; 3 tập đoàn, ngân hàng thương mại.
Có 17/22 bộ, ngành, 60/63 địa phương bố trí máy chủ bảo mật; 14/22 bộ, ngành, 63/63 địa phương đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ tra cứu, giám sát, đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.
Các Bộ: VHTT&DL; Công an; Quốc phòng; Ngoại giao; Nội vụ; TT&TT; Ủy ban Dân tộc và Thanh tra Chính phủ chưa thực hiện đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.
Như vậy, vẫn còn đến 11 bộ, ngành (gồm Tư pháp; VHTT&DL; TT&TT; Công an; Quốc phòng; Ngoại giao; Nội vụ; Giáo dục đào tạo, Ủy ban Dân tộc, Ngân hàng Nhà nước và Thanh tra Chính phủ) và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chưa hoàn thành việc tích hợp đăng nhập một lần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Còn 5/22 bộ, ngành (Ngoại giao; Nội vụ; VHTT&DL; Ủy ban Dân tộc và Thanh tra Chính phủ), 3 tỉnh, thành phố (Lào Cai, Ninh Bình, Tuyên Quang) chưa bố trí máy chủ bảo mật.
Đáng chú ý là, mặc dù đã thực hiện đồng bộ trạng thái, song vẫn còn bộ, ngành, địa phương chưa đồng bộ đầy đủ hồ sơ thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết theo quy định (gồm cả hồ sơ trực tuyến, trực tiếp và qua bưu chính), thậm chí có nơi có số lượng rất thấp.
Tính từ đầu năm đến 11/3, tỉnh Ninh Thuận mới đồng bộ được 110/6.411 hồ sơ, Hà Giang đồng bộ 132/27.928 hồ sơ, Vĩnh Long đồng bộ 183/13.758 hồ sơ mà tỉnh tiếp nhận…
Nội dung đồng bộ của một số bộ, ngành, địa phương vẫn còn có sai sót, chưa chính xác về địa chỉ cơ quan tiếp nhận theo mã số đơn vị, mã số hồ sơ chưa đúng theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP (về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính), hay hồ sơ chưa gắn đúng mã thủ tục hành chính, như: Tỉnh Thái Nguyên có 116.845/119.830 hồ sơ chưa gắn mã định danh cơ quan tiếp nhận; Đồng Nai có 31.245/31.954 hồ sơ sai mã hồ sơ; Bình Phước có 5.274/12.060 hồ sơ sai mã thủ tục hành chính…
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận