Từng bước dừng sản xuất, nhập khẩu phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch
Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 876/QĐ-TTg, phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông Vận tải. Theo đó, Việt Nam xác định đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, mô tô, xe gắn máy dùng nhiên liệu hóa thạch.
- Chuẩn mới của hệ thống sạc pin xe điện của Keysight giảm thiểu tác động đến môi trường
- Công nghệ blockchain giúp VinFast nhận đặt hàng xe điện
- Bất chấp khủng hoảng chip Tesla vẫn tạo ra con số kỷ lục trên thị trường xe điện
Đây là lần đầu tiên Việt Nam có lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh từ nay đến năm 2050, trong đó sẽ hướng tới mục tiêu từng bước hạn chế tiến tới dừng sản xuất và nhập khẩu ô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Quyết định này cũng tác động không nhỏ đến ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước những năm tới.
Cụ thể, Chương trình đã đề ra lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh trong giai đoạn 2022 - 2030 với một số mục tiêu như: Thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và sử dụng các loại phương tiện giao thông sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 với phương tiện giao thông đường bộ.
Việt Nam lên kế hoạch bỏ dần phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch, sử dụng 100% xe điện từ năm 2050.
Đồng thời, phát triển hạ tầng sạc điện để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ chuyển đổi theo tiêu chí xanh.
Đáng chú ý, mục tiêu của Việt Nam đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước.
Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Đồng thời, hoàn thiện hạ tầng sạc điện để cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc.
Cũng theo Quyết định vừa ban hành, chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và quan trong nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26 hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.
Hiện, hầu hết các hãng xe lớn trên thế giới đã hiện thực hoá tham vọng chuyển đổi sang sản xuất xe điện, xe xanh thay vì xe động cơ đốt trong. Đức, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Nhật là nơi xe điện đã được nghiên cứu, ứng dụng nhiều nhất. Các hãng xe lớn như BMW, Audi, Mercedes, Toyota, Honda, Ford… đều đã đưa xe điện vào sản xuất. Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là nước đặt ra tham vọng đoạn tuyệt với xe động cơ đốt trong từ rất sớm vào năm 2035.
Tại Việt Nam, VinFast đã chuyển đổi sang sản xuất xe điện từ năm 2021 và chuyển đổi sang 100% xe điện năm 2022 trở đi. Đây là hãng xe đầu tiên của Việt Nam sản xuất, lắp ráp và đưa xe điện vào quy mô công nghiệp.
Thách thức lớn nhất của Việt Nam trong việc điện hoá phương tiện vận tải nói chung và ô tô điện nói riêng là nguồn lực lắp đặt trạm sạc và nguyên nhiên liệu pin, chip, chất bán dẫn… Đây là những nguyên nhiên liệu mà Việt Nam phụ thuộc vào nhập khẩu phần lớn.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận