Vietjet Air "bất ngờ" dẫn đầu tỷ lệ chuyến bay đúng giờ ở Việt Nam
Theo công bố từ Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của Vietjet Air dẫn đầu với 97,8% theo các chuyên gia đánh giá là do các hãng hàng không đều chỉ khai thác đường bay nội địa nên không có hiện tượng quá tải hạ tầng hàng không nên tỷ lệ đúng giờ sẽ nhiều hơn trước.
- Khách hàng bức xúc vì Vietjet Air “lập lờ” chuyện không có chuyến bay vẫn bán vé
- Vietjet Air tiếp tục dẫn đầu trong chậm huỷ chuyến bay trong năm 2019
Theo đó, từ ngày 19/3 đến 18/4, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) trung bình của các hãng hàng không Việt Nam đạt tới 97,1%, trong đó Vietjet Air dẫn đầu với 97,8%. Từ ngày 19/4 đến 18/5, OTP trung bình của các hãng là 96,4%, Bamboo Airways dẫn đầu với tỷ lệ OTP là 98,7%.
Việc Vietjet Air đạt tỷ lệ đúng giờ các chuyến bay cao nhất đang khiến các chuyên gia bất ngờ.
Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không , sở dĩ OTP thời gian qua ở mức cao nhất từ trước tới nay bởi các hãng chỉ khai thác đường bay nội địa, không khai thác đường bay quốc tế. Vì vậy, số chuyến bay giảm đi rất nhiều so với trước đây. Điều này khiến hạ tầng hàng không không bị áp lực, không có cảnh quá tải cả trên trời lẫn dưới đường băng nên các chuyến bay cất cánh, hạ cánh đúng giờ nhiều hơn.
Ngược lại, ở thời điểm trước dịch COVID-19, với số lượng chuyến bay lên đến hàng trăm chuyến mỗi ngày, trong khi hạ tầng hàng không không đáp ứng nổi.
Trước đó, trong năm 2019, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ trung bình của các hãng hàng không Việt Nam chỉ là 86,4%. Tuy vậy, tỷ lệ này của các hãng hàng không Việt Nam vẫn ở mức cao so với thế giới, nhất là khi tổng số chuyến bay trong năm 2019 vẫn tăng 10,2%, đạt mức khai thác hơn 326.000 chuyến (trong đó Vietjet Air bay hơn 139.000 chuyến, Vietnam Airlines với hơn 119.000 chuyến, Jetstar Pacific hơn 35.000 chuyến, Bamboo Airways hơn 20.000 chuyến và Vasco hơn 12.000 chuyến).
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 5/2020, lượng khách qua cảng trên cả nước đạt 2,88 triệu khách, giảm so với cùng kỳ của năm 2019, song đã tăng cao so với tháng 4/2020.
Đối với hoạt động của các hãng hàng không, trong tháng 5/2020, đã có 8.623 chuyến bay được các hãng hàng không khai thác, tỷ lệ hồi phục chung của toàn thị trường đạt 30% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong đó, Bamboo Airways hiện là hãng hàng không có tỷ lệ khôi phục số chuyến bay so với cùng kỳ năm ngoái cao nhất. Theo đó, chỉ tính riêng giai đoạn từ ngày 19/4 - 18/5, giai đoạn ngay sau thời kỳ giãn cách, số chuyến bay của Bamboo Airways đã đạt 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ này đối với Vietnam Airlines là 33,6%, Vietjet Air là 30,8% , Vasco là 26,2% và Jestar Pacific là 7,3%.
Để đạt tỷ lệ khôi phục số chuyến bay so với cùng kỳ năm ngoái cao, đại diện Bamboo Airways cho biết, hãng đã triển khai nguồn lực để ưu tiên nhanh chóng tăng số lượng chuyến bay trên chặng bay nhu cầu cao như Hà Nội – TP HCM, cùng với đó là mở lại 90% các đường bay nội địa, tập trung tăng cường tần suất các đường bay sôi động kết nối Hà Nội với Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Pleiku…; và các đường bay kết nối TP HCM với Phú Quốc, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Vinh…
Dự kiến trong tháng 6, Bamboo Airways sẽ khai thác khoảng 140 chuyến bay/ngày, tiến tới khôi phục hoàn toàn mạng bay nội địa.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận