Dịch Covid-19 khiến Vietnam Airlines khó khăn dòng tiền
Theo thống kê của Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế (IATA) thì sự bùng phát của đại dịch đã khiến ngành hàng không mất đi 41% (tương đương 157 tỷ USD) giá trị vốn hóa của 116 hãng hàng không niêm yết trên thế giới.
- Vietnam Airlines khôi phục toàn bộ chuyến bay nội địa sau dịch COVID-19
- Vietnam Airline sẽ chỉ trở công dân Việt Nam từ châu Âu về nước từ ngày 15/3
- "Miếng bánh" hàng không được nhìn nhận như thế nào khi Vinpearl Air "yểu mệnh"
Dù thị trường hàng không nội địa đã có những bước hồi phục tích cực nhưng với những thiệt hại to lớn từ dịch bệnh Covid 19 gây nên, đại diện Vietnam Airlines cho biết nếu không có sự hỗ trợ sớm từ phía Chính phủ thì đến tháng 8/2020 sẽ đối mặt với nguy cơ không còn tiền mặt để hoạt động.
Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, mặc dù tới tháng 7 chính phủ đã cho phép nghiên cứu mở lại đường bay quốc tế, tuy nhiên, mở lại đường bay nhưng sản lượng khách khó đạt được kỳ vọng.
Năm 2020, Vietnam Airline dự kiến sản lượng cả năm giảm 48% và doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng so với 2019. Sau khi cắt giảm chi phí, Vietnam Airlines dự kiến còn lỗ gần 15.000-16.000 tỷ đồng trong năm 2020.
Với các công ty thành viên như Jetstar Pacific Airlines sản lượng 6 tháng đầu năm 2020 cũng giảm 64%; doanh thu giảm 64,2% so cùng kỳ. Dự kiến trong năm 2020, Jetstar Pacific Airlines sẽ lỗ khoảng 1.200 tỷ VNĐ.
Trong giai đoạn khó khăn, Vietnam Airlines tập trung mở rộng đường bay nội địa
Dù tình hình dịch bệnh Covid 19 ở Việt Nam đã được kiểm soát tốt và thị trường hàng không nội địa đã có bước phục hồi khá tích cực nhưng với tình hình các đường bay quốc tế vẫn chưa được đảm bảo nên khó khăn của Vietnam Airlines phía trước còn rất lớn.
Khó khăn bất ngờ lại mở ra nhiều đường bay nội địa mới.
Hiện Vietnam Airlines đã khôi phục tất cả các đường bay nội địa và mở thêm khoảng 10 đường bay nội địa mới, từ đầu tháng 7/2020, sẽ sẵn sàng khai thác các thị trường Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Asean ngay khi Chính phủ cho phép nối lại các đường bay. Đồng thời, chuẩn bị phương án bay lại Châu Âu vào cuối năm 2020 và khả năng bay Mỹ trong năm 2021 tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh
Trong khó khăn, với vai trò là Hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines vẫn hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình.
Việc dịch bệnh Covid 19 bùng phát bất ngờ khiến tất cả các hãng không trên Thế giới đều không lường trước được vấn đề quản trị rui ro.
“Đến hết tháng 5/2020, hầu hết các hãng hàng không đều đã không còn tiền mặt. Với Vietnam Airlines, nếu không có hỗ trợ kịp thời của Chính phủ thì đến tháng 8/2020 cũng sẽ rơi vào tình cảnh cạn kiệt dòng tiền”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.
Để vượt qua khó khăn, Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ hỗ trợ với tư cách là chủ sở hữu 86% cổ phần cho vay khoảng 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi theo chính sách tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước với thời gian tối thiểu 3 năm và có bảo lãnh của Chính phủ. Đồng thời phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn. Quy mô phát hành cân đối với phương án vay để đảm bảo 12.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn trung-dài hạn, Chính phủ bảo lãnh cho Vietnam Airlines phát hành trái phiếu 10 năm, quy mô khoảng 10.000 tỷ VNĐ để thực hiện dự án đầu tư đội bay giai đoạn 2021-2025. |
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận