PILOTCO VI: 12 năm giữ vững an toàn hàng hải nơi tiền tiêu của mảnh đất miền Trung
Thời gian qua, Công ty Hoa tiêu hàng hải khu vực VI luôn chú trọng trong xây dựng chính sách và thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng, độ tin cậy và hiệu quả trong hoạt động cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Nhà nước giao.
Hoa tiêu hàng hải có vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động vận tải biển và bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường đối với tất cả các loại tàu biển khi vào/rời bến.
Trong giai đoạn tới, Công ty Hoa tiêu hàng hải khu vực VI tiếp tục chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng lực dẫn tàu, tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của địa phương.
Trọng tâm phát triển là nguồn nhân lực
Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ dẫn dắt tàu biển trong và ngoài nước ra vào cảng, di chuyển trong các cảng biển thuộc phạm vi trách nhiệm được giao từ Thanh hóa - Nghệ an - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị; hỗ trợ và lai dắt tàu biển ra, vào cảng; cùng các dịch vụ đại lý tàu biển và đưa đón thuyền viên; cho thuê văn phòng.
Trụ sở chính của Công ty TNHH Một thành viên Hoa tiêu Hàng hải khu vực VI tại TP Vinh, Nghệ An.
“Buổi đầu mới thành lập, Công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với quyết tâm vượt khó của cán bộ công nhân viên (CBCNV), chú trọng đầu tư theo trọng điểm, đến nay đơn vị đã có cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển của ngành hàng hải Việt Nam, tỉnh Nghệ An và cả nước. Nhờ đó, các chỉ tiêu lượt tàu dẫn, sản lượng, doanh thu, lợi nhuận đều tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, đời sống, thu nhập bình quân của CBCNV ngày càng được cải thiện đáng kể” Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI Đào Mạnh Hà chia sẻ.
Để xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng, độ tin cậy trong hoạt động cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải, giữ vững niềm tin của các đối tác, Công ty thường xuyên chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực theo hướng giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, luôn có tinh thần trách nhiệm, sự mẫn cán phù hợp với đặc thù công việc, đặc biệt là đào tạo, xây dựng được đội ngũ hoa tiêu hàng hải - mắt xích quan trọng, quyết định đến chất lượng, độ tin cậy của dịch vụ mà Công ty cung cấp cho khách hàng.
Yêu cầu tiên quyết, tối thiểu để trở thành hoa tiêu hàng hải hạng 3 (hạng thấp nhất) phải là: Kỹ sư điều khiển tàu biển, sĩ quan vận hành boong tàu biển từ 500GT trở lên, đã đảm nhận chức danh sĩ quan boong tàu biển tối thiểu 12 tháng, tốt nghiệp lớp đào tạo lý thuyết hoa tiêu cơ bản, trải qua thời gian tập sự hạng 3 ít nhất 3 năm và cuối cùng là phải vượt qua kỳ thi đánh giá, sát hạch nghiêm ngặt bởi các hoa tiêu hàng hải hạng cao hơn.
“Chúng tôi đủ tự tin để đáp ứng mọi yêu cầu trên vì mỗi CBCNV nơi đây đều rất chuyên nghiệp, với chuyên môn cao, thông thạo ngoại ngữ, đạo đức, trách nhiệm, bản lĩnh trong công việc qua bề dày thực tiễn. Và lực lượng hoa tiêu hàng hải hạng cao hiện có của đơn vị đủ năng lực trong tổ chức tập sự, thực tập vào hạng, nâng hạng cho hoa tiêu hàng hải đáp ứng nhu cầu công tác” - ông Đào Mạnh Hà nhấn mạnh.
"Không chỉ có thế, đơn vị cũng luôn tạo môi trường làm việc thân thiện, công bằng, minh bạch, dân chủ, từng bước tạo lập văn hóa Công ty, góp phần tạo sự thống nhất, đoàn kết, gắn bó và hăng say chung sức xây dựng Công ty phát triển bền vững” ông Hà thông tin thêm.
Hoa Tiêu gánh vác trọng trách nặng nề
"Những người hoa tiêu phải gánh trên vai trọng trách nặng nề chính là bảo đảm an toàn cho con người, con tàu và hàng hóa mà nó mang theo. Việc đảm bảo an toàn hàng hải - An ninh hàng hải - Bảo vệ môi trường là bất biến” ông Hà nói.
Tàu DIVINUS chở 170.000 tấn hàng cập cầu cảng Sơn Dương - Hà Tĩnh.
Công tác hoa tiêu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan như đặc điểm khí tượng thủy văn, luồng lạch với nhiều cua gấp khúc… là sự thử thách lớn đối với những con tàu và mỗi hoa tiêu trong công tác dẫn tàu.
Mặt khác, đặc thù công việc đòi hỏi Công ty phải luôn phối hợp chặt chẽ, kịp thời theo quy trình nghiêm ngặt với các cơ quan quản lý chuyên ngành trong khu vực trách nhiệm để đảm bảo mọi công tác đều được đi vào guồng ổn định.
Vì vậy, bên cạnh sự cố gắng của đơn vị ông Nhung cũng hy vọng chính quyền địa phương quan tâm đầu tư xây dựng vào cơ sở hạ tầng, hậu cần cảng đi liền với cải cách thủ tục hành chính để đảm bảo công tác được thực thi nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận