Xe điện cần giải pháp nào để thay thế động cơ đốt trong tồn tại hơn 100 năm qua?
Xu thế xe điện đang nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối từ các nhà sản xuất cũng như lãnh đạo các quốc gia thông qua các chính sách, tuy nhiên để ý tưởng đó chuyển thành những chiếc xe lăn bánh trên đường thì nhân loại cận những giải pháp đồng bộ để thay thế sản phẩm động cơ đốt trong đã tồn tại hơn 100 năm qua.
- Drako Motors: Siêu xe điện có giá triệu đô vẫn phải “nhái” kiểu dáng của hãng khác
- Huyndai "bắt tay" với Grab phát triển xe điện tại Indonexia
- Người châu Âu "đổ xô" đi mua xe điện với tốc độ kỷ lục
Các cuộc khảo sát ý kiến cho thấy phần lớn người dân Mỹ sẽ xem xét mua một chiếc xe điện nếu giá cả phải chăng hơn, có nhiều điểm sạc điện hơn và có nhiều mẫu mã hơn. Nói cách khác, bây giờ chưa phải là lúc để sở hữu một chiếc xe điện. Đây là một nguy cơ lớn đối với các nhà sản xuất ô tô lớn nhất.
Trong bối cảnh chính phủ các nước trên toàn thế giới đang tăng cường các nỗ lực nhằm đảo ngược biến đổi khí hậu, các nhà sản xuất ô tô đang đặt cược tương lai của mình vào niềm tin rằng người tiêu dùng sẽ sớm sẵn sàng mua một chiếc xe không chạy bằng động cơ đốt trong, vốn là cơ chế vận hành ô tô và xe tải suốt hơn 100 năm qua.
Trạm xạc xe điện là một trong những yếu tố quan trọng cần lộ trình đồng bộ để hiện thực hoá ý tưởng xe điện.
General Motors, Ford và Volkswagen dự định sẽ chi tổng cộng 77 tỉ USD để phát triển các loại xe điện trong 5 năm tới, với đa dạng các mẫu từ xe tải đến xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ.
GM thậm chí còn tuyên bố đặt mục tiêu “khai tử” các loại xe con chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2035 và đạt được trạng thái trung hòa carbon vào năm 2040.
Nguy cơ đối với các nhà sản xuất ô tô rất đơn giản, nhưng lại cực kỳ nghiêm trọng, đó là điều gì sẽ xảy ra nếu người tiêu dùng Mỹ từ chối xe điện trong nhiều năm tới?
Các công ty sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải giảm giá, cùng lúc đó hy vọng lợi nhuận thu được từ các loại xe chạy bằng xăng sẽ có thể giúp họ trang trải các chi phí, ít nhất là đến khi có nhiều người ủng hộ xe điện. Nếu không, hậu quả tài chính sẽ thể sẽ rất nặng nề. Hiện tại, xe điện chiếm chưa đến 2% doanh số bán xe mới ở Mỹ và khoảng 3% toàn cầu.
Việc thuyết phục người Mỹ đầu tư vào một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện là một nhiệm vụ khó khăn, và các nhà sản xuất ô tô hiểu rõ điều đó. Thế nhưng, vẫn có những dấu hiệu mang tính khích lệ, khi doanh số bán xe điện trong tháng Hai vừa qua tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái lên 18.969 chiếc, theo số liệu của trang Edmunds.com.
Góp phần thúc đẩy doanh số là sự đa dạng trong mẫu mã, cùng với các chính sách ưu đãi và dự đoán rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden thắt chặt hơn các quy định về ô nhiễm.
Ông Biden ủng hộ việc gia hạn tín dụng thuế đối với việc mua xe điện và cam kết xây dựng 500.000 điểm sạc điện nữa, cũng như nâng cao yêu cầu về hiệu suất sử dụng năng lượng.
Theo quy định hiện hành, khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD sẽ hết hạn sau khi nhà sản xuất ô tô đạt đến doanh số 200.000 chiếc. GM và Tesla đã vượt mốc này, còn Nissan thì gần đạt đến ngưỡng.
Một dự luật từ đảng Dân chủ sẽ nâng mức giới hạn này lên 600.000 chiếc. Một động thái như vậy rõ ràng sẽ giúp Tesla, nhà sản xuất dẫn đầu thế giới về doanh số xe điện nhưng cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các nhà sản xuất khác.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận