Doanh số Vespa tiếp tục tăng bất chấp Covid-19
Dù Italy là nước chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch COVID-19 nhưng tên tuổi lớn của làng xe 2 bánh Piaggo vẫn đạt được doanh số cao với mức tăng trưởng 24% trong năm 2020.
Tuy nhiên, Roberto Leardi, một thiếu niên 16 tuổi sống ở ngoại vi thủ đô nước Ý, lại bị mê hoặc hoàn toàn bởi một thứ khác: Chiếc xe tay ga Vespa của anh trai.
Mọi ánh mắt của thế giới đổ dồn vào Rome trong năm 1960. Thành phố này nổi tiếng là quê hương của bộ phim La Dolce Vita (Cuộc sống ngọt ngào) và là thủ đô của thời kỳ bùng nổ kinh tế lớn nhất châu Âu sau chiến tranh. 1960 cũng là năm thành phố này chào đón Thế vận hội, sự kiện thể thao lớn nhất thế giới năm đó, lần đầu tiên được truyền hình khắp toàn cầu.
“Đối với tôi, đó là tình yêu sét đánh. Đôi khi, tôi chỉ ngồi và nhìn chằm chằm vào chiếc xe tay ga. Tôi muốn đi nó mỗi ngày", Leardi, hiện 77 tuổi, nói với Fortune. Và Thế vận hội đã cho ông cơ hội.
Leardi đã vay 128,000 lire Ý (ngày nay khoảng 65 USD, một số tiền bằng với mức lương cơ bản 4 tháng vào loại “khá” ở thời điểm đó) để mua chiếc Vespa đầu tiên của ông, một mẫu xe 125cc màu xanh lá cây nhạt.
Điều đầu tiên ông làm là tham gia câu lạc bộ Vespa Rome mới thành lập, nơi tổ chức một cuộc họp mặt của các câu lạc bộ Vespa châu Âu kết hợp với Thế vận hội.
Với tình trạng khan hiếm phòng khách sạn, các Vespisti - từ tiếng Ý để chỉ những người hâm mộ xe hai bánh - đã ngủ trong lều trại bên ngoài thị trấn. Trong ngày, Leardi là thành viên của nhóm tình nguyện viên, dẫn đầu những đoàn xe Vespa tham quan các địa điểm nổi tiếng nhất của thành phố.
“Mỗi ngày, chúng tôi thường đi xe đến Đấu trường La Mã hoặc Đài phun nước Trevi, sau đó lên đỉnh Monte Mario để ngắm nhìn toàn bộ thành phố. Chúng tôi có thể đến thăm làng Olympic, nơi các vận động viên sống và theo dõi một số môn thi đấu ngoài trời. Từ đó đến nay, niềm đam mê Vespa của tôi chưa bao giờ vơi”, Leardi nhớ lại, đôi mắt ánh lên những ký ức từ 61 mùa hè trước.
Trong nhiều thập niên kể từ đó, Leardi đã trở thành một phần ký ức của thương hiệu Vespa. Ông tiếp tục có những nhiệm kỳ dài với tư cách là Chủ tịch câu lạc bộ Vespa Rome và câu lạc bộ Vespa nước Ý, hai chức vụ mà ông vẫn giữ. Ông cũng từng là người đứng đầu câu lạc bộ Vespa thế giới, nơi ông hiện là Chủ tịch danh dự.
Ông sở hữu khoảng 25 chiếc Vespa thuộc nhiều loại và kiểu dáng khác nhau, trong đó có một số chiếc được trưng bày trong Bảo tàng Vespa nhỏ tại tầng hầm của một cửa hàng cho thuê xe tay ga ở Rome.
Ngay cả trong thập niên thứ tám của đời mình, phương tiện di chuyển chính của Leardi vẫn là xe Vespa: Vespa GTS Super 300cc màu đen nhám, chiếc Vespa mạnh mẽ nhất trên thị trường.
Từ Audrey Hepburn đến 'Luca'
Chiếc Vespa đầu tiên được sản xuất cách đây 75 năm, ngay khi nền kinh tế Ý đang trỗi dậy từ đống đổ nát của Thế chiến thứ hai. Nó nhanh chóng trở nên phổ biến trong tầng lớp trung lưu Ý, những người lúc đầu không đủ tiền mua một chiếc xe hơi.
Tuy nhiên, sự nổi lên của nó như một biểu tượng là nhờ điện ảnh, bắt đầu là bộ phim Roman Holiday năm 1953, trong đó Gregory Peck và Audrey Hepburn khám phá thủ đô của Ý trên một chiếc Vespa, rồi đến Caro Diario (Dear Diary) năm 1993, trong đó đạo diễn và nhân vật chính Nanni Moretti giải thích triết lý sống trong lúc đi quanh Rome trên một chiếc Vespa, và gần đây nhất là Luca - bộ phim của Pixar, Walt Disney, trong đó chiếc Vespa màu đỏ thủ một vai chính.
Có gần 600 câu lạc bộ Vespa chính thức trên khắp thế giới, và những người sở hữu Vespa, trong đó có Leardi, thường sử dụng các từ như “linh hồn” và “cá tính” để mô tả những chiếc xe tay ga của họ.
Theo Luigi Fhesiahelli, một thợ cơ khí đã sửa chữa những chiếc Vespa ở vùng Trentino, miền bắc nước Ý, từ những năm 1950, bí quyết thành công của Vespa chính là sự đơn giản của nó.
Mặc dù đã có một số thay đổi nhưng nhìn chung, “diện mạo” của Vespa vẫn được giữ tương tự kể từ năm 1946 đến nay.
Lợi nhuận tăng nhanh
Piaggio không công khai số liệu bán hàng cho thương hiệu Vespa nhưng theo Stefano Cordara, tác giả cuốn “Vespa: The story of a legend from its origins to today”, thương hiệu này là trung tâm của sự thành công của công ty.
Không khó để tin rằng Piaggio hiện sản xuất xe tay ga, mô tô và xe nhỏ gọn dưới 7 thương hiệu, trong đó đáng chú ý nhất là Aprilia, Moto Guzzi và Scarabeo, nhưng rất có thể thương hiệu duy nhất mà một người không phải là chuyên gia cũng từng nghe nói đến là Vespa.
“Tầm ảnh hưởng của Vespa đối với công ty vượt xa doanh số của những chiếc Vespa thực tế. Piaggio bán các thiết bị và hàng hóa có thương hiệu gắn liền với Vespa. Vespa là lý do mà hầu hết mọi người biết đến công ty”, Cordara nói với Fortune.
Dù là công thức nào, điều đó vẫn hiệu quả. Lợi nhuận của Piaggo trong quý đầu năm nay hơn 11 triệu Euro (13.2 triệu USD) trên doanh số 385 triệu Euro (460 triệu USD), tăng 24% so với kết quả bán hàng năm trước và thậm chí còn vượt quý 1 năm 2019.
Trong tháng 3, kết quả bán hàng mạnh mẽ đã khiến Moody’s phải nâng xếp hạng đối với Piaggio, sau động thái tương tự của một số ngân hàng đầu tư Ý.
Giá cổ phiếu cũng phản ánh sự phục hồi đó khi tăng hơn 50% trên Sở giao dịch chứng khoán Milan trong năm qua. Giao dịch ở mức 3.40 Euro vào thứ Sáu, cổ phiếu này hiện đang ở trong khoảng cách đáng kinh ngạc so với mức cao nhất mọi thời đại mà nó từng đạt được là 3.80 Euro vào năm 2006.
Theo Fortune
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận