Hà Nội kiên quyết bảo vệ sân bay thứ 2 đặt tại Ứng Hoà
Góp ý vào quy hoạch Cảng hàng không trên cả nước giai đoạn 2021 - 2030, Hà Nội kiên quyết bảo lưu quan điểm với việc xây dựng sân bay tại Ứng Hoà là cần thiết dù Bộ GTVT đánh giá vị trí này là thiếu khả thi khi phải làm mới toàn bộ hạ tầng kết nối.
- Bộ GTVT loại sân bay Ninh Bình ra khỏi quy hoạch cảng hàng không trong 40 năm tới
- Sân bay Cát Bi là cảng hàng không thứ 6 Vietnam Airline thực hiện thủ tục check-in trực tuyến
- Cấm thiết bị bay không người lái hoạt động gần sân bay
Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT góp ý quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND thành phố Hà Nội nêu quan điểm muốn có sân bay thứ hai ngoài Nội Bài và sân bay này được đặt tại Thủ đô.
Cụ thể, tại văn bản do ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký nêu rõ: “Hà Nội mong muốn quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế lớn của vùng Thủ đô phải được đặt tại Thủ đô, có vai trò, tính chất và quy mô xứng tầm với vị thế của Thủ đô, làm động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho vùng Thủ đô”.
Do vậy, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo xem xét, nghiên cứu, dự báo quy mô công suất cảng hàng không vùng Thủ đô đạt khoảng 130 - 150 triệu hành khách/năm đến năm 2050. Thành phố cũng đề xuất 2 phương án để đạt được quy mô công suất này.
Cụ thể, phương án 1, quy hoạch phát triển Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài với quy mô công suất khoảng 65 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 1.493 ha, tương đương quy mô công suất dự báo đến năm 2030; đồng thời nghiên cứu quy hoạch bổ sung Cảng hàng không quốc tế thứ hai tại khu vực phía Nam thành phố với quy mô công suất 65 triệu hành khách/năm.
Bộ GTVT đánh giá việc xây dựng sân bay tại Ứng Hoà sẽ thiếu khả thi khi đây là khu vực trũng thấp và cần xây dựng hạ tầng mới để kết nối.
Trong trường hợp Bộ GTVT xác định quy hoạch nâng công suất Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm, Hà Nội vẫn đề nghị cần nghiên cứu quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế thứ hai với quy mô công suất đạt 50 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để địa phương có cơ sở chuẩn bị quỹ đất xây dựng, cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo thống nhất với tổng quy mô công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm.
Đáng lưu ý, Hà Nội tiếp tục bảo lưu quan điểm vị trí dự kiến quy hoạch Cảng hàng không quốc tế thứ hai tại khu vực huyện Ứng Hòa. Lý do là vị trí này đảm bảo khoảng cách giữa sân bay Nội Bài phía Bắc và sân bay thứ hai phía Nam Thủ đô (54 km), cách sân bay Miếu Môn, khu vực trường bắn Miếu Môn ở phía Tây Bắc khoảng 20 km, cách các dãy núi đá Trung Sơn, Vĩnh An phía Tây khoảng 14 km.
“Đặt sân bay tại Ứng Hòa thuận lợi về kết nối giao thông đường bộ (cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc phía Đông, đường Vành đai 5 vùng Thủ đô, Quốc lộ 5, Quốc lộ 7A), đường sắt Thống Nhất và tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường thủy (sông Hồng và cảng Phú Xuyên - Vạn Điểm). Ngoài ra, việc giải phóng mặt bằng tại đây cũng thuận lợi với khoảng 1.300 ha chủ yếu là đất nông nghiệp, diện tích giải phóng mặt bằng khu dân cư thấp”, văn bản của UBND thành phố Hà Nội nêu.
Về nội dung trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
Theo đó, các đơn vị đã xây dựng 3 kịch bản phát triển sân bay Nội Bài, tương ứng với 3 phương án hoạch định sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô về quy mô, vị trí và thời điểm nghiên cứu.
Từ đó kiến nghị quy hoạch sân bay Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng quy mô từ 60 - 65 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 là 100 triệu hành khách/năm.
Đây là các phương án có nhiều ưu điểm vượt trội dựa trên các yếu tố: Phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời; điều hành bay; về tổ chức, quản lý, khai thác; diện tích đất chiếm dụng, chi phí; giao thông kết nối.
Trên cơ sở phân tích rất kỹ lưỡng, các đơn vị đánh giá vị trí Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài. Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận