HTX - Mô hình sản xuất truyền thống được thay đổi hoàn toàn nhờ ứng với công nghệ
Khi tương lai là công nghệ số và mua sắm trực tuyến vẫn giữ xu thế chủ đạo thì việc các HTX ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như tham gia sâu vào các hoạt động kinh tế trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực xây dựng nền kinh tế số là tất yếu.
- 5G sẽ là chất xúc tác hình thành những mô hình kinh doanh mới
- Chợ truyền thống trong mô hình kinh doanh hiện đại
- Để Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Từ cách tiếp cận đến mô hình kinh doanh
Theo đó, do Dịch COVID-19 kéo dài kéo theo nhiều hệ luỵ khiến chuỗi cung ứng đứt gãy, nhiều địa phương phải giãn cách xã hội và không ít doanh nghiệp rơi vào tình trạng bế tắc.
Bối cảnh này cũng làm thay đổi tư duy, nhận thức của đa số người tiêu dùng về mua sắm trực tuyến thay cho phương thức truyền thống như trước đây.
Chính bởi cái khó đã ló cái khôn, nhiều HTX đã nhanh chóng bắt nhịp và thay đổi để thích ứng với thị trường qua việc đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử, Facebook, Zalo.
Sự thích ứng cần thiết của sản xuất truyền thống
Đánh giá về tỷ lệ mua sắm trực tuyến tại Việt Nam trong năm 2020, nghiên cứu của Nielsen cho thấy con số này đạt tới 32%, tăng 18 lần so với năm trước đó. Không những thế, tần suất mua hàng qua thương mại điện tử cũng tăng từ 1,2 lần năm 2019 lên 2,1 lần năm 2020.
Với việc áp dụng công nghệ sẽ giúp các HTX thay đổi từ sản xuất truyền thống.
Thống kê từ Liên minh HTX Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại 174 HTX ở 24 tỉnh, thành phố và 34 Liên minh HTX tỉnh, thành phố cũng chỉ ra rằng 76,8% số HTX tham gia khảo sát đã áp dụng số hóa để trao đổi thông tin và ra quyết định tập thể; 47,4% HTX thay đổi phương thức kinh doanh như chuyển đổi hình thức bán hàng truyền thống sang online kết hợp giao hàng tận nơi; 37,4% HTX sử dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, tư vấn chuyên môn, chính sách.
Đón đầu cơ hội, ngay từ những ngày đầu khi dịch COVID-19 bùng phát rải rác tại một số địa phương, một số HTX ngoài việc sản xuất theo ứng dụng công nghệ cao đã kết nối tiêu thụ hàng hoá qua các sàn thương mại điện tử. Không chỉ vậy, mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng trở thành công cụ để quảng bá sản phẩm, bán hàng trực tuyến và nhận được sự ủng hộ cao từ cộng đồng.
Vài tuần trở lại đây, dịch COVID-19 lan rộng ở các tỉnh phía Nam khiến người tiêu dùng từ bỏ dần thói quen mua sắm truyền thống. Do vậy, ngoài cung cấp đa dạng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, HTX Thuận Tiến tại Cần Thơ đã tăng cường ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Hướng đi này đã tạo được hiệu ứng tương tác, giúp HTX dễ dàng nắm bắt nhu cầu cũng như cung cấp các mặt hàng mà khách hàng đang cần, góp phần ổn định doanh thu, vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch COVID-19.
Theo ông Nguyễn Văn Đinh, Phó Giám đốc HTX Thuận Tiến, dịch COVID-19 khiến doanh thu của HTX giảm đáng kể. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn để HTX điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, tiếp cận thị trường bằng nhiều hình thức.
Trước mắt, để ổn định hoạt động, ông Nguyễn Văn Đinh chia sẻ ngoài tập trung cải tiến nhà xưởng, nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX đã tăng cường quảng bá sản phẩm qua website, facebook và liên kết với các trang thương mại điện tử có uy tín để cung cấp từ các mặt hàng thiết yếu như gạo đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp như nấm linh chi sấy khô, đông trùng hạ thảo sấy khô... cho người dùng.
Ông Đoàn Hữu Thắng-Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Organic CPA chia sẻ: Để theo kịp xu hướng mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong bối cảnh dịch COVID-19, bên cạnh phương thức truyền thống, HTX đã từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm cà phê, mật ong... qua hình thức online.
Theo đó, HTX đã từng bước quảng bá sản phẩm tại các sàn thương mại điện tử Shopee, Sendo, ocopgialai hay đăng tải thông tin giới thiệu sản phẩm qua Fanpage và Website của HTX. Điều này không những giúp khách hàng cập nhật thông tin về HTX nhanh hơn mà còn có thể dễ dàng so sánh giá cả với các sản phẩm cùng loại của đơn vị khác. Ngoài ra, HTX còn đẩy mạnh tương tác trên trang mạng xã hội Facebook để tìm kiếm thêm nguồn khách hàng mới.
Tạo động lực cho mô hình sản xuất truyền thống phát triển
Gần đây, sau những tín hiệu đáng mừng trong việc thúc đẩy tiêu thụ vải thiều Bắc Giang và Thanh Hà của một số HTX trên sàn thương mại điện tử, các trang facebook…, một loạt các nông sản của người dân và HTX ở các tỉnh thành đã triển khai chiến dịch thâm nhập vào thị trường bán hàng online đầy tiềm năng này như: bơ Đắk Lắk, mận Sơn La, khoai lang tím Vĩnh Long.
Ghi nhận của các ngành chức năng cho thấy, chỉ trong vòng 6 ngày lên sàn phiên chợ nông sản trực tuyến trên Sendo, gần 200 tấn các loại nông sản đã có nơi tiêu thụ. Điều này chứng minh người nông dân, HTX hoàn toàn có thể làm chủ trên sân chơi thương mại điện tử.
Đến những cách tiếp cận khách hàng hoàn toàn mới của những người nông dân thời công nghệ.
Ông Vũ Quang Phong, Tổng Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (Liên minh HTX Việt Nam) nhận định: Bán hàng trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, bán hàng online giúp cắt giảm các khâu trung gian. Đặc biệt, khi liên kết với các doanh nghiệp để bán hàng online, HTX còn được đào tạo và làm quen với quy trình hậu sản xuất chuyên nghiệp hơn.
Để hàng hoá bán trên các sàn thương mại điện tử có mẫu mã phong phú, bắt mắt người tiêu dùng, Trung tâm đã phối hợp với doanh nghiệp hướng dẫn rất kỹ người dân, HTX tiếp cận các kỹ năng thu hoạch, sơ chế, đóng gói cũng như cách bán hàng và kinh doanh trực tuyến.
Ông Nguyễn Mạnh Cường- Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho hay: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch kinh doanh đã tạo điều kiện cho các HTX quảng bá sản phẩm, hàng hóa; triển khai giao dịch với các đối tác, khách hàng dễ dàng so với giao dịch truyền thống. Từ đó, các HTX tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ,... góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, để bắt nhịp xu thế công nghệ số, các HTX rất cần sự trợ lực từ các cấp, các ngành để nâng cao cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng như trình độ khoa học kỹ thuật ứng dụng thương mại điện tử vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, mới đây Liên minh HTX Việt Nam đã phối hợp với các tổ chức có liên quan xây dựng Cổng Thông tin tri thức HTX với 2 tên miền trithuchtx.vn và coophub.vn. Đây được xem là giải pháp thiết thực hỗ trợ cho HTX bắt nhịp xu thế thị trường để nâng cao năng lực cạnh tranh trong tình hình mới.
Cùng với đó, Liên minh HTX Việt Nam còn kết nối các cơ quan, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ HTX cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng kinh doanh và tiếp cận thị trường trong nước cho cán bộ quản lý ở các HTX trên địa bàn cả nước.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận