Ăng-ten mm-Wave - Kết nối băng tần chuẩn 5G cho những smartphones mới nhất

Đào Công
14/10/2021 13:42
D

Ăng-ten tích hợp băng tần mm-Wave của SIMULIA CST Studio Suite là sản phẩm được thiết kế tối ưu cho các kết nối mạng 5G trên dải băng tần dưới 6GHz và hoạt động trên 24GHz được xem là lựa chọn hàng đầu của các nhà sản xuất smartphone.

Thiết kế ăng-ten 5G mm-Wave đòi hỏi cải tiến quy trình làm việc mới để quản lý lượng lớn dữ liệu và tạo ra các chỉ số cần thiết, các doanh nghiệp OEM và các nhà cung cấp của họ yêu cầu tự động hóa nhiều nhất để đáp ứng chu kỳ phát triển sản phẩm ngắn của họ trên nhiều mẫu điện thoại của họ.

Thiết kế và bố trí ăng-ten tốt là trọng tâm để thể hiện đầy đủ các lợi ích và vượt qua các khó khăn, và mô phỏng điện từ đã trở thành một công cụ chìa khóa cho các nhà thiết kế ăng-ten để tạo và kiểm tra thiết kế ảo. 

SIMULIA đã làm việc rộng rãi với cả OEM và các nhà cung cấp của họ để tối ưu hóa và tự động hóa quy trình làm việc của ăng ten 5G mm-Wave cũng như tự động hóa việc tạo KPI. Quá trình này đã giúp ngành công nghiệp cải tiến đổi mới trong khi vẫn giữ được chu kỳ thiết kế ngắn.

Một thiết bị luôn luôn kết nối được mong đợi với mạng 5G

Chúng ta sẽ xem xét mức độ phức tạp ngày càng tăng của các hệ thống ăng-ten được sử dụng để liên lạc và vai trò quan trọng của mô phỏng điện từ để đảm bảo kết nối tối ưu đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng trong chu kỳ thiết kế sản phẩm ngắn.

Sau đó, chúng ta sẽ tập trung vào quá trình thiết kế ăng-ten 5G mm-Wave, một trong những phần thú vị và khó khăn nhất trong quá trình triển khai 5G đối với kỹ sư điện thoại thông minh.

Có gì bên trong smartphone?

Nếu bạn mở điện thoại thông minh mới nhất của mình ra, bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy điện thoại được đóng gói, lắp ráp chặt chẽ như thế nào?

Bên trong của một chiếc điện thoại thông minh hiện nay.

Tất cả không gian bên trong chiếc điện thoại đều được tận dụng, với phần lớn là pin, bo mạch chủ và hệ thống camera. Việc tháo lắp sâu hơn sẽ tiết lộ các mạch linh hoạt, tấm chắn kim loại và chìa khóa đến sự kết nối: bộ phận ăng-ten có nhiều hình dạng, kích thước và độ dài khác nhau.

Số lượng ăng-ten trong điện thoại thông minh hiện đại khá nhiều do số lượng dải tần được hỗ trợ và các công nghệ không dây liên quan đang hoạt động khác.

Ngoài Wi-Fi, Bluetooth, định vị vệ tinh và NFC (Near Field Communications), các thế hệ di động lâu đời như 2G vẫn có thể được hỗ trợ. Một chiếc điện thoại thông minh cao cấp có thể hỗ trợ khoảng 30 băng tần 4G-LTE để phủ sóng trên toàn thế giới.

Để giữ cho số lượng ăng-ten được kiểm soát, ăng-ten có thể được sử dụng đa chức năng và được sử dụng bởi nhiều hệ thống khác nhau nếu tần số hoạt động của chúng đủ gần.

Thêm 5G vào điện thoại

Mạng 5G đã tăng thêm độ phức tạp đáng kể cho thiết kế điện thoại thông minh bằng cách áp dụng hai dải tần số chính - sóng dưới 6 GHz và băng tần sóng milimet (mm-Wave) hoạt động trên 24 GHz.

Dải sóng mm-Wave là hoàn toàn mới đối với thông tin liên lạc di động, tuy nhiên đã được được sử dụng để phát hiện radar trong các ứng dụng hàng không vũ trụ hoặc ô tô.

Băng tần 5G

Lợi ích chính của mm-Wave đối với truyền thông di động là băng thông và tốc độ dữ liệu cung cấp cao, thường trên 1 Gbit/s. Nhược điểm là tầm hoạt động ngắn, dưới 500 m và dễ bị chặn hoặc phản xạ tín hiệu từ các vật thể rắn - do đó nó thường được sử dụng trong các ứng dụng radar.

Giới hạn trong phạm vi ngắn có nghĩa là dải mm-Wave thường sẽ được triển khai trên cơ sở từng con phố và có thể chỉ được sử dụng ở khu vực đông dân cư của các thành phố như khu vực trung tâm thành phố và các sân vận động. Ưu điểm của phạm vi ngắn là tần số có thể được tái sử dụng trong khoảng cách ngắn tương tự.

Tín hiệu vô tuyến phản xạ từ các tòa nhà, hay còn gọi là "giao tiếp đa đường dẫn", đối với các hệ thống không dây điều này thường là các vấn đề do tiềm ẩn khả năng gây nhiễu phá hủy và làm yếu tín hiệu.

Tuy nhiên, thông qua mảng định dạng chùm tia và xử lý tín hiệu mạnh mẽ, các tiêu chuẩn 5G khai thác “sự đa dạng không gian” này rất hiệu quả và làm tăng cường độ tín hiệu, cải thiện chất lượng và dung lượng tín hiệu của mạng.

Các băng tần 5G dưới 6 GHz, đặc biệt là trong dải 700 MHz, bao phủ các khu vực rộng hơn - lên đến 80 km từ một tháp phát sóng và thâm nhập vào các tòa nhà dễ dàng hơn. Tốc độ dữ liệu thấp hơn sóng mm vào khoảng 200 Mbit/s, nhưng vẫn nhanh hơn tốc độ 4G LTE thông thường từ sáu đến bảy lần.

Trong cả hai dải tần số chính, MIMO đa người dùng lớn (multiple input - multiple output) và định dạng chùm tia tại trạm phát sóng cho phép phạm vi phủ sóng và tốc độ dữ liệu tốt nhất có thể cho các thiết bị của người dùng. Trong trường hợp của mm-Wave, định dạng chùm tia bổ sung trên chính thiết bị sẽ tối ưu hóa hơn nữa phạm vi và tốc độ dữ liệu.

MIMO khai thác sự lan truyền đa đường để tăng khả năng liên kết

Băng tần 5G mới hoạt động ở mm-Wave trên 24 GHz mang lại nhiều lợi ích tiềm năng bao gồm tốc độ dữ liệu cao và phạm vi ngắn cho phép tái sử dụng tần số.

Các ứng dụng bao gồm phạm vi phủ sóng ngoài trời đáng tin cậy và nhanh chóng trong môi trường đô thị mật độ cao hoặc sân vận động đông người, các điểm truy cập không dây cố định đến nhà hoặc doanh nghiệp và phạm vi phủ sóng trong nhà băng thông cao.

Tuy nhiên vẫn tồn tại những thách thức với công nghệ 5G bao gồm phạm vi tương đối ngắn, tiềm ẩn các vật cản ăng-ten của điện thoại thông minh, tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn và đạt được phạm vi phủ sóng đa hướng. Vì vậy, những thách thức về thiết kế và quy trình thiết kế sóng 5G mm-Wave trên điện thoại thông minh hoặc trên các thiết bị như thế nào?

Thử thách của thiết kế dải tần số cao mm-Wave

Ăng-ten 5G mm-Wave có kích thước rất nhỏ theo thứ tự milimét và đặc biệt nhạy cảm với các biến thiên hình học nhỏ. Cùng với những hạn chế tổng thể về vỏ ngoài và độ nhạy chung của ăng-ten với các vật liệu xung quanh, sẽ có một loạt khó khăn trong việc đạt được hiệu suất ăng-ten 5G mong muốn.

Các đặc tính vật liệu của lớp vỏ bọc và các vật thể ở gần có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc truyền tín hiệu. Ví dụ, nếu không được thiết kế cẩn thận, một ăng-ten mm-Wave đặt sau lớp kính (thủy tinh) có thể truyền năng lượng vào kính và hoạt động như một ống dẫn sóng, chứ không phải xuyên qua kính để truyền ra bên ngoài như mong muốn.

Lựa chọn vật liệu vỏ bọc có tác động lớn đến hiệu suất sóng 5G

Đặt ăng-ten sau một lớp nhựa trên cạnh thiết bị hoặc sử dụng thấu kính thủy tinh hoặc bề mặt chọn lọc tần số (Frequency Selective Surface), có thể giảm thiểu những vấn đề này.

Để khắc phục việc tín hiệu mm-Wave bị chặn bằng tay hoặc ngón tay, có thể sử dụng hai hoặc ba mô-đun mm-Wave trong thiết bị để nếu một mô-đun bị chặn thì những mô-đun khác vẫn có thể hoạt động.

Đặt ăng-ten sau một lớp nhựa trên cạnh thiết bị hoặc sử dụng thấu kính thủy tinh hoặc bề mặt chọn lọc tần số (Frequency Selective Surface)

"Đa dạng không gian" đã được sử dụng trong thiết kế hệ thống ăng-ten điện thoại thông minh trong các thế hệ mạng di động trước đây. Một ăng-ten thứ hai tương tự bao phủ cùng một băng tần, nhưng với sự kết hợp tối thiểu với ăng ten chính thường được sử dụng để thu và truyền tín hiệu nhất quán hơn trong các môi trường phức tạp.

Tín hiệu đa đường dẫn có thể gây ra nhiễu triệt tiêu và mất sóng, và sự đa dạng của ăng-ten có thể giúp tránh khỏi điều này bằng cách cung cấp đường dẫn tín hiệu thay thế đến máy thu.

Như đã đề cập trước đó, "vấn đề" đa đường đã trở thành một lợi ích đáng kể trong 5G mm-Wave để cải thiện tính đa dạng không gian và dung lượng mạng.

Tạo chùm tia 5G và MIMO

5G trong dải mm-Wave sẽ không khả thi với một phần tử ăng-ten duy nhất cung cấp vùng phủ sóng hình cầu hoặc đẳng hướng từ thiết bị, vì sẽ cần rất nhiều năng lượng để khắc phục tổn thất đường truyền tín hiệu như là mất đường truyền và cường độ tín hiệu giảm mạnh ở các tần số này.

Giải pháp để khắc phục là sử dụng các mảng ăng-ten ở hai đầu kết nối để tạo thành các chùm tia tập trung công suất theo các hướng nhất định. Bằng cách điều hướng từng phần của mảng riêng biệt với các biến thiên về biên độ tương đối và pha tín hiệu, chúng ta có thể điều khiển các chùm tia đến một hướng nhất định và do đó cung cấp phạm vi phủ sóng đẳng hướng tổng thể.

Có thể tạo ra đồng thời nhiều chùm tia thông qua xử lý tín hiệu kỹ thuật số. Với công nghệ ghép kênh không gian này, cùng một tần số và thời gian giống nhau có thể phục vụ nhiều người dùng đồng thời, được gọi chung là MU-MIMO hoặc multi-user, multiple input - multiple output.

Ăng-ten của thiết bị cầm tay và trạm thu phát sóng đều sử dụng công nghệ định dạng chùm tia, với thiết bị cầm tay thường chứa hai hoặc ba mảng, mỗi mảng bốn phần tử như được thể hiện trong mô hình điện thoại thông minh tham chiếu do Dassault Systemes phát triển. Các trạm thu phát sóng sử dụng các mảng lớn hơn nhiều gồm 32 đến 64 phần tử .

Mô hình ăng-ten được thiết kế lắp đặt trên điện thoại thông minh do Dassault Systemes phát triển.

Đối với thiết kế của điện thoại, quan trọng nhất là phải duy trì vùng phủ sóng gần với hình cầu để điện thoại có thể kết nối bất kể hướng nào. Chúng ta cũng nên tính đến thiết kế vùng phủ sóng trong các trường hợp sử dụng phổ biến, chẳng hạn như ngón tay hoặc bàn tay che một trong các mảng tín hiệu. Vì những lý do này, cần có hai hoặc ba mảng được sắp xếp hợp lý và thường ở mặt sau và các cạnh của thiết bị.

Codebook hay còn gọi là Beambook cho điện thoại thông minh

Để đảm bảo phạm vi phủ sóng rộng hình cầu từ các mảng mm-Wave bên trong điện thoại không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Các mảng này là công nghệ “ăng-ten trên chip” tích hợp, chẳng hạn như QTM525 do Qualcomm cung cấp, được thiết kế để gắn vào mặt bên của điện thoại thông minh.

Những đơn vị cung cấp linh kiện mô-đun như vậy sẽ bao gồm một “codebook” (Hình 8), một tệp văn bản liệt kê tất cả các chùm tia có thể được tạo ra từ sự kết hợp của các phần tử mảng, trong đó mỗi phần tử được điều khiển với một biên độ và pha tín hiệu nhất định. Bằng cách tìm kiếm thông tin trong codebook này, bạn có thể biết được thông số để đạt được phạm vi bao phủ tốt nhất có thể từ mô-đun đó.

Số liệu để mô tả vùng phủ sóng này là hàm phân phối tích lũy của công suất bức xạ đẳng hướng hiệu dụng (CDF of EIRP) dùng để cho biết mức độ hiệu quả phủ sóng của mảng như thế nào.

Chỉ số tương tự cũng có thể dùng để đánh giá phạm vi phủ sóng của nhiều mảng mô-đun trong vị trí được cài đặt của chúng bên trong điện thoại thông minh, trong đó các chất liệu như kim loại, kính (thủy tinh) và khu vực gần cơ thể con người có thể ảnh hưởng đến hình dạng hoặc hướng của chùm tia và cuối cùng ảnh hưởng đến phạm vi phủ sóng.

Quy trình và đầu ra sóng 5G

Một quy trình thiết kế điển hình sẽ bắt đầu với việc nhà cung cấp đo lường hoặc mô phỏng mảng mô-đun của họ và tạo codebook để đưa kèm khi phân phối mô-đun cho doanh nghiệp OEM điện thoại thông minh. Mô hình điện từ của mô-đun cũng có thể được bao gồm và mô-đun này thường được mã hóa để bảo vệ IP của nhà cung cấp.

Tuy nhiên, do các vấn đề nhạy cảm phát sinh từ quá trình cài đặt được đề cập ở trên, việc cung cấp các codebook dùng sẵn này có thể không cung cấp kết quả như mong muốn như phạm vi bao phủ không hiệu quả và có thể để lại khoảng trống.

Tệ hơn nữa, nó có thể khiến năng lượng tập trung quá mức theo một số hướng nhất định, điều này có thể khiến mức độ phơi nhiễm với con người tăng cao và không tuân thủ quy định an toàn.

Nói cách khác, mật độ công suất trung bình trong không gian của chùm tia có thể đủ cao để vượt quá giới hạn phơi nhiễm cho phép (Maximum permissible exposure). Đây sẽ là một thất bại lớn về thiết kế vì các doanh nghiệp OEM sẽ không thể bán một chiếc điện thoại không tuân thủ về quy định an toàn.

Để khắc phục điều này, doanh nghiệp OEM thường sẽ sử dụng mô phỏng điện từ để tạo trường dữ liệu thực tế trên thiết bị được cài đặt bằng cách điều khiển tuần tự từng phần tử của mảng.

Sử dụng post-processing, sau đó họ sẽ kết hợp trường dữ liệu với codebook được cung cấp để ước tính phạm vi phủ sóng từ kết quả CDF và mật độ năng lượng được tính toán.

Nếu không đạt được phạm vi bao phủ lý tưởng, OEM sẽ gửi kết quả thực tế thu được trở lại nhà cung cấp, sau đó nhà cung cấp sẽ sử dụng thuật toán tối ưu hóa sở hữu riêng để tạo một codebook mới.

Codebook mới này sẽ bù đắp cho hiệu suất đã cài đặt nhiều nhất có thể. Nếu các KPI về phạm vi phủ sóng và mật độ năng lượng (chỉ số hiệu suất chính) nằm trong giới hạn và thông số kỹ thuật, thì codebook sẽ được tích hợp vào phần mềm điện thoại của OEM và quá trình thiết kế 5G mm-Wave đã hoàn tất.

Hình 8 cho thấy quy trình làm việc hoàn chỉnh bao gồm đầu ra mật độ công suất trung bình theo không gian (spatially averaged power density), là một số liệu quan trọng để được chứng nhận.

Vai trò quan trọng của mô phỏng và tự động hậu xử lý

Việc đo hiệu suất "ăng-ten trên chip" 5G mm-Wave của chính nó và trong thiết bị của người dùng có thể cực kỳ mất thời gian do phải thực hiện rất nhiều thử nghiệm để đánh giá vùng phủ hình cầu. Một giải pháp nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều về chi phí là sử dụng mô phỏng điện từ.

Mặc dù giải pháp này đòi hỏi về độ phức tạp của mô hình và số lượng mô phỏng cần thiết, các kỹ thuật tính toán hiệu suất cao hiện đại có thể cung cấp thời gian thử nghiệm có thể quản lý được với chi phí hợp lý.

Một lượng lớn dữ liệu được tạo ra từ đo lường hay mô phỏng, phải được xử lý để tạo ra các chỉ số đo lường mật độ công suất hoặc phạm vi bao phủ có ý nghĩa. Dữ liệu từ mô phỏng có thể tự động hậu xử lý sau khi tạo ra kết quả cần thiết mà không yêu cầu sự can thiệp từ người dùng.

Giá trị của sự tự động hóa này rất cao đối với các doanh nghiệp OEM, trong đó mỗi bước thủ công bị cấp số nhân do số lượng lớn các mô phỏng chạy và rất nhiều phiên bản điện thoại cần phải xem xét. Một doanh nghiệp OEM lớn có thể có đến 16 mẫu điện thoại thông minh có công nghệ 5G được bán cùng lúc chỉ tính riêng ở thị trường Bắc Mỹ.

AES Việt Nam là nhà cung cấp giải pháp phân tích mô phỏng SIMULIA chính hãng tại Việt Nam.
Hotline liên hệ: +84-34.5331-633
Website: Aesvietnam.com

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất quy định về hoạt động bán buôn trong viễn thông

Đề xuất quy định về hoạt động bán buôn trong viễn thông

Keysight ra mắt nền tảng đo kiểm Wi-Fi 7

Keysight ra mắt nền tảng đo kiểm Wi-Fi 7

Hạ tầng số Việt Nam là không gian hoạt động mới của các nhà mạng

Hạ tầng số Việt Nam là không gian hoạt động mới của các nhà mạng

Fortinet ra mắt giải pháp an ninh mạng tích hợp Wi-Fi 7 đầu tiên trong ngành

Fortinet ra mắt giải pháp an ninh mạng tích hợp Wi-Fi 7 đầu tiên trong ngành

Thêm một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ra nhập thị trường

Thêm một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ra nhập thị trường

Tắt sóng 2G và những điều có thể bạn chưa biết

Tắt sóng 2G và những điều có thể bạn chưa biết

Mạng di động FPT chính thức “chào sân” thị trường viễn thông di động

Mạng di động FPT chính thức “chào sân” thị trường viễn thông di động

Keysight trình diễn giải pháp Open RAN dành cho AI tại O-RAN Fall 2023 Global PlugFest

Keysight trình diễn giải pháp Open RAN dành cho AI tại O-RAN Fall 2023 Global PlugFest

Dự báo 5G sẽ mang lại doanh thu 1,5 tỷ USD cho các nhà khai thác Việt Nam vào năm 2030

Dự báo 5G sẽ mang lại doanh thu 1,5 tỷ USD cho các nhà khai thác Việt Nam vào năm 2030

Quy hoạch băng tần 3560-4000 MHz mở đường cho thương mại hóa 5G tại Việt Nam

Quy hoạch băng tần 3560-4000 MHz mở đường cho thương mại hóa 5G tại Việt Nam

Keysight, MediaTek đo kiểm thành công khả năng tương tác giữa RedCap và 5G New Radio

Keysight, MediaTek đo kiểm thành công khả năng tương tác giữa RedCap và 5G New Radio

MobiFone lọt Top 10 Nơi làm việc tốt nhất ngành Công nghệ thông tin, Viễn thông năm 2023

MobiFone lọt Top 10 Nơi làm việc tốt nhất ngành Công nghệ thông tin, Viễn thông năm 2023

Tin mới cập nhật

Sắp diễn ra Triễn lãm thiết bị biểu diễn chuyên nghiệp (PLASE SHOW) lần thứ 10 tại Hà Nội

Sắp diễn ra Triễn lãm thiết bị biểu diễn chuyên nghiệp (PLASE SHOW) lần thứ 10 tại Hà Nội

Bosch Việt Nam và ĐH RMIT chung tay đào tạo và phát triển nhân lực

Bosch Việt Nam và ĐH RMIT chung tay đào tạo và phát triển nhân lực

Kaspersky tổ chức Hội nghị miễn dịch không gian mạng với chủ đề ‘Hành trình của sự đổi mới’

Kaspersky tổ chức Hội nghị miễn dịch không gian mạng với chủ đề ‘Hành trình của sự đổi mới’

Đâu là 'Lá chắn trong kỷ nguyên số'?

Đâu là 'Lá chắn trong kỷ nguyên số'?

Keysight trình diễn năng lực đo kiểm Ethernet tốc độ đường truyền toàn phần 1,6 Terabit đầu tiên trên thị trường

Keysight trình diễn năng lực đo kiểm Ethernet tốc độ đường truyền toàn phần 1,6 Terabit đầu tiên trên thị trường

'Duy trì cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm ngay cả khi tích hợp AI'

'Duy trì cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm ngay cả khi tích hợp AI'

Meta Llama 3 sẽ có mặt trên các thiết bị sử dụng Snapdragon

Meta Llama 3 sẽ có mặt trên các thiết bị sử dụng Snapdragon

7 yếu tố quan trọng để khôi phục dữ liệu sau khi bị tấn công ransomware 

7 yếu tố quan trọng để khôi phục dữ liệu sau khi bị tấn công ransomware 

Siemens và SHTP hợp tác nâng cao kỹ năng cho nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Siemens và SHTP hợp tác nâng cao kỹ năng cho nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Phát động Giải thưởng báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải thưởng báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Zalo gặp sự cố, người dùng tạm thời không thể gửi tin nhắn và hình ảnh

Zalo gặp sự cố, người dùng tạm thời không thể gửi tin nhắn và hình ảnh

Dreame X30 Master giải quyết triệt để 3 vấn đề các robot hút bụi lau sàn thường gặp

Dreame X30 Master giải quyết triệt để 3 vấn đề các robot hút bụi lau sàn thường gặp

Tin đọc nhiều

Đề xuất quy định về hoạt động bán buôn trong viễn thông

Đề xuất quy định về hoạt động bán buôn trong viễn thông

5G dẫn đầu tiến bộ của tương lai công nghệ số

5G dẫn đầu tiến bộ của tương lai công nghệ số

Công nghệ mạng thông tin di động và những vấn đề an toàn mạng 5G

Công nghệ mạng thông tin di động và những vấn đề an toàn mạng 5G

Mạng 5G đầu tiên trên thế giới đạt Chứng chỉ CC EAL4+

Mạng 5G đầu tiên trên thế giới đạt Chứng chỉ CC EAL4+

Viettel đứng đầu thương hiệu viễn thông ĐNA với giá trị đạt 5,8 tỷ USD,

Viettel đứng đầu thương hiệu viễn thông ĐNA với giá trị đạt 5,8 tỷ USD,

Keysight Technologies lĩnh ấn tiên phong trong kiểm thử mạng 5G của thế giới

Keysight Technologies lĩnh ấn tiên phong trong kiểm thử mạng 5G của thế giới

Các nhà mạng Việt Nam chuẩn bị nhân sự cho 5G và IPv6

Các nhà mạng Việt Nam chuẩn bị nhân sự cho 5G và IPv6

Giải pháp mới cho chăm sóc khách hàng từ tổng đài tự động tương tác bằng giọng nói.

Giải pháp mới cho chăm sóc khách hàng từ tổng đài tự động tương tác bằng giọng nói.

Phát huy tinh thần Make in Vietnam, sẵn sàng công nghệ, thiết bị để thương mại 5G

Phát huy tinh thần Make in Vietnam, sẵn sàng công nghệ, thiết bị để thương mại 5G

Siết tin nhắn, cuộc gọi 'rác': Vô vọng với nhà mạng!

Siết tin nhắn, cuộc gọi 'rác': Vô vọng với nhà mạng!

Video xem nhiều

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Bắc Sơn mây hát

Bắc Sơn mây hát

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019