Yêu cầu Grab cung cấp thông tin liên quan việc 'đẻ' ra các loại phụ phí
Grab đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như "phụ phí khi mưa lớn", "phụ phí kẹt xe", "phí chờ đợi" và mới đây, thêm 'phụ phí nắng nóng'. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có công văn số 785/CT-HCT ngày 11/7/2022 gửi Công ty TNHH Grab về việc phối hợp cung cấp thông tin trước ngày 18/7 tới.
- Grab chỉ là hãng cung cấp phần mềm và không được thu tiền từ tài xế, hành khách
- Cạnh tranh giữa Grab và Gojek không còn chỉ là 'cuộc chiến đường phố'
- Alibaba muốn rót 3 tỷ USD vào Grab, mở đường cho Lazada 'bùng nổ'
Theo Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, vừa qua, Công ty TNHH Grab công bố: Kể từ ngày 6 tháng 7 năm 2022, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế…, Grab sẽ thu thêm "phụ phí nắng nóng" 5.000 đồng với mỗi chuyến Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng một đơn hàng.
Hàng trăm tài xế Grab tập trung để đòi hỏi quyền lợi của mình, do Grab cắt mức phí quá cao (Ảnh: Facebook).
Chính vì vậy, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu liên quan tới thông báo trên. Cụ thể, công văn yêu cầu Grab cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Mặt khác, cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay dựa vào căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe cũng như các thông tin, tài liệu liên quan khác.
Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng , Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết việc Grab phụ thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ như GrabBike, GrabFood… là không thể chấp nhận được.
Theo ông Hùng, thời tiết có lúc mưa, lúc nắng, còn giá cả được hình thành từ đầu vào theo quy định. Việc nay nắng, mai mưa, ngày kia trời trở rét là bình thường, nếu mà cứ thu phụ phí kiểu như vậy thì không ổn. Đứng về góc độ người tiêu dùng tôi thấy nó không phù hợp.
Hội Bảo vệ người tiêu dùng đã kiến nghị với các đơn vị phụ thu phụ phí hay tăng giá cần cân nhắc thật kỹ lưỡng, làm sao gắn bó với người tiêu dùng lâu dài, chứ không thể ngày một, hay hai mất đi tính cạnh tranh – ông Hùng nói.
Cũng theo ông Hùng, hiện nay xăng dầu tăng giá đã đánh trực tiếp vào túi tiền người tiêu dùng, bằng chứng giá mỗi cuốc xe Grab cũng tăng giá đáng kể. Nay lại phụ thu phụ phí nắng nóng, chẳng khác nào “bóp cổ” người tiêu dùng.
“Bất kỳ sự tăng giá nào cũng hết sức phải chặt chẽ. Đành rằng có những mặt hàng không thuộc nhà nước quản lý nhưng người kinh doanh, người sản suất cũng phải có sự chia sẻ với người tiêu dùng, bởi người tiêu dùng đã rất chia sẻ với nhà đầu tư, người kinh doanh khi mà giá đầu vào sản xuất tăng thì đầu ra sản phẩm cũng tăng và người tiêu dùng chấp nhận mua bán ở mức giá cao hơn thường lệ” – ông Hùng phân tích.
Ở đây phải có cái nhìn chia sẻ giữa quyền lợi nhà nước, quyền lợi doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng. Khi Grab phụ thu phụ phí về thì cần phải làm rõ, lái xe được hưởng cả 5.000 đồng đó hay Grab “ngồi mát ăn bát vàng” cùng được hưởng. Và như thế thiệt thòi cuối cùng vẫn sẽ là người tiêu dùng.
Ông Hùng nhắc lại, lái xe Grab nắng nóng thì người tiêu dùng đi xe cũng nắng nóng, tại sao không đặt ngược lại là Grab hỗ trợ người tiêu dùng để kích cầu.
Ở đây, Grab cũng nên có sự chia sẻ cùng người tiêu dùng và việc phụ thu phụ phí đối với người tiêu dùng của Grab là không chấp nhận được.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận