Sửa đổi Luật Viễn thông: Bảo vệ quyền lợi người sử dụng và bảo đảm an toàn thông tin
Mới đây, tại tòa Nhà Quốc hội, cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã diễn ra để thảo luận về các nội dung còn chưa thống nhất trong dự án Sửa đổi Luật Viễn thông.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).
Ngày 25/10/2023, tại Nhà Quốc hội, cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã diễn ra để thảo luận về các nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ông Lê Quang Huy, đã trình bày Báo cáo giải trình, chỉ rõ sự cần thiết của việc điều chỉnh và mở rộng phạm vi quản lý đối với 3 dịch vụ mới trong lĩnh vực viễn thông: dịch vụ OTT viễn thông, trung tâm dữ liệu, và điện toán đám mây. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc quản lý hiệu quả các dịch vụ này sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế số và xã hội số.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).
Về chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, tại điểm b khoản 4 Điều 13 đã bổ sung quy định doanh nghiệp có nghĩa vụ cho thuê hạ tầng viễn thông; bổ sung quy định hiệp thương giá nếu các bên không thoả thuận được về giá chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông (khoản 3 Điều 47); bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông (điểm d khoản 1 Điều 67).
Về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên Internet, dự thảo Luật chỉnh lý theo hướng quy định các loại tài nguyên viễn thông cấp qua hình thức đấu giá (điểm a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 50); quy định cách thức xác định giá khởi điểm cho từng loại tài nguyên trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế và mức tiêu dùng của người dân (điểm c, d khoản 4 và điểm a khoản 5 Điều 50).
Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã bổ sung các quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông, người sử dụng dịch vụ viễn thông trong việc quản lý thông tin thuê bao, ngăn chặn, xử lý SIM không đúng thông tin thuê bao, cuộc gọi, tin nhắn không mong muốn, cuộc gọi lừa đảo cụ thể tại điểm i, k, l và m khoản 2 Điều 13, điểm đ và e khoản 2 Điều 15.
Đồng thời, để tăng cường các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn không mong muốn, cuộc gọi lừa đảo, dự thảo Luật đã bổ sung quy định hành vi cấm sử dụng thiết bị, phần mềm xâm nhập trái phép vào mạng viễn thông công cộng tại khoản 5 Điều 9.
Dự thảo Luật cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay
Thảo luận tại hội trường về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), đại biểu Dương Tấn Quân (Bà Rịa - Vũng Tàu) đánh giá cao ban soạn thảo đã tiếp thu ý kiến đại biểu, hoàn thiện dự thảo Luật cơ bản đáp ứng theo yêu cầu thực tiễn hiện nay.
Quan tâm đến nội dung về Quỹ dịch vụ viễn thông công ích, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng, hiện nay hồ sơ dự án Luật đã tương đối đầy đủ, báo cáo giải trình của UBTVQH cũng trình bày khá chi tiết các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm cũng như vấn đề về Quỹ dịch vụ viễn thông công ích.
Dự thảo Luật đã sửa đổi nhiều nội dung về Quỹ dịch vụ viễn thông công ích, hoạt động dịch vụ viễn thông công ích. Tuy nhiên, quy định tại Điều 32 của dự thảo Luật về Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam còn chung chung.
Nêu quan điểm về việc chuyển mạng giữ số, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng) cho rằng, cần quy định trách nhiệm của các nhà mạng khi thực hiện việc này. Ngoài ra, cần có quy định cụ thể để bảo đảm công khai, minh bạch trong việc cấp giấy phép viễn thông nhằm tránh tiêu cực. Về quản lý viễn thông, cũng cần có quy định cụ thể nhằm quy rõ trách nhiệm quản lý nhà nước.
Tại Việt Nam, việc chuyển mạng giữ số được quy định tại Thông tư 35/2017/TT-BTTTT. Tuy nhiên, qua 5 năm thực hiện vẫn còn một số vướng mắc, như: Các quy định tại Thông tư 35 còn chung chung, chưa quy định cụ thể trách nhiệm của các nhà mạng khiến các nhà mạng thực hiện không theo tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, các nhà mạng đưa ra rào cản về gói cam kết, làm cản trở người dân thực hiện chuyển mạng giữ số.
Đánh giá dự thảo Luật Viễn thông đã được chỉnh lý, sửa đổi, bổ sung tương đối đầy đủ, đại biểu Trần Kim Yến (TP.HCM) cho rằng, để bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, dự thảo luật đã nêu quyền, nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch. Đại biểu đề nghị bổ sung Điều 4 của dự thảo luật việc phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm trong lĩnh vực viễn thông để có thể bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ.
(Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).
Đối với các dịch vụ trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây, UBTVQH nhận thấy rằng cần phải có các quy định cụ thể để đảm bảo an toàn thông tin và bảo vệ dữ liệu. Các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn không mong muốn và cuộc gọi lừa đảo cũng đã được bổ sung để bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ.
Tại cuộc họp, còn có những đề xuất về việc duy trì Quỹ dịch vụ viễn thông công ích, chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông, và quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên Internet. Đại biểu cũng đã góp ý về việc quy định trách nhiệm của các nhà mạng trong việc chuyển mạng giữ số.
Cuối phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh sự quan trọng của việc tiếp thu và chỉnh lý các ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện dự án Luật Viễn thông. Các ý kiến này sẽ được xem xét và tham gia vào việc hoàn thiện dự án trước khi trình Quốc hội xem xét và thông qua.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng