Việt Nam và tham vọng trở thành trung tâm công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Thế Kiên
30/09/2024 15:36
D

Ngành công nghiệp bán dẫn đang nổi lên như một lĩnh vực then chốt, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nhiều công nghệ lớn khác, từ điện tử, Viễn thông đến trí tuệ nhân tạo và xe điện. Để nắm bắt cơ hội này, Chính phủ Việt Nam đã vạch ra chiến lược đầy tham vọng: đưa Việt Nam trở thành một trung tâm công nghiệp bán dẫn toàn cầu. 

Việt Nam và tham vọng trở thành trung tâm công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn 2050, vừa được Thủ tướng phê duyệt, đã mở ra một công cụ tiết lộ có thể thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu này.

Việt Nam và tham vọng trở thành trung tâm công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Ngành công nghiệp bán dẫn đang nổi lên như một lĩnh vực then chốt, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nhiều công nghệ lớn khác, từ điện tử, Viễn thông đến trí tuệ nhân tạo và xe điện. Để nắm bắt cơ hội này, Chính phủ Việt Nam đã vạch ra chiến lược đầy tham vọng: đưa Việt Nam trở thành một trung tâm công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn 2050 , vừa được Thủ tướng phê duyệt, đã mở ra một công cụ tiết lộ có thể thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu này.

Ba giai đoạn phát triển ngành công nghệ bán dẫn

Việt Nam đặt ra ba giai đoạn phát triển phát triển cho ngành công nghiệp bán dẫn, với những mục tiêu rõ ràng.

  • Giai đoạn 1 (2024 - 2030): Đây là giai đoạn tập trung vào việc thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) có lựa chọn lọc, với mục tiêu thành ít nhất 100 doanh nghiệp thiết kế, 1 nhà máy chế tạo chip bán path quy mô nhỏ và 10 nhà đóng gói, kiểm tra sản phẩm bán dẫn. Cùng với đó là kế hoạch đào tạo 50.000 kỹ sư và cử nhân trong lĩnh vực bán dẫn.

  • Giai đoạn 2 (2030 - 2040): Việt Nam tiếp tục phát triển hợp tác công nghiệp bán dẫn, kết nối giữa tự cường và FDI. Mục tiêu là hình thành ít nhất 200 chip thiết kế doanh nghiệp, 2 nhà tạo máy và 15 nhà đóng gói, kiểm tra. Quy mô nguồn nhân lực sẽ được nâng cao 100.000 kỹ sư và cử nhân.

  • Giai đoạn 3 (2040 - 2050): Đây là giai đoạn hoàn thiện hệ thống kinh doanh sinh thái của Việt Nam, với mục tiêu làm chủ đề nghiên cứu và phát triển. Việt Nam đặt mục tiêu thành ít nhất 300 doanh nghiệp thiết kế, 3 nhà tạo máy và 20 nhà đóng gói, kiểm tra bán dẫn chip.

Với chiến lược này, Việt Nam hy vọng sẽ chuyển mình từ một quốc gia đi sau thành trung tâm công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải đối mặt với nhiều công thức, đặc biệt trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng cơ sở hạ tầng.


XEM THÊM:Hiện trạng và giải pháp của ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam


Nguồn nhân lực - Chìa khóa để thành công

Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn là khả năng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Chính phủ đã đặt mục tiêu đào tạo từ 50.000 đến 100.000 kỹ sư và cử nhân bán dẫn đến năm 2050.

Ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), khẳng định: “Nguồn nhân lực chính là 'đột phá của đột phá' để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn thời gian tới". Điều này cho thấy vai trò quan trọng của nguồn nhân lực trong công việc hiện thực hóa tham vọng lớn này.

Năm 2024, gần 20 trường đại học tại Việt Nam đã bắt đầu mở các môn đào tạo về thiết kế vi mạch và bán dẫn, trong đó đáng chú ý là Trường Đại học FPT đặt mục tiêu tuyển sinh 1.000 chỉ tiêu cho chuyên ngành này. Theo kế hoạch, đến năm 2030 sẽ có 15.000 kỹ sư thiết kế chip và 35.000 kỹ sư đóng gói, kiểm tra đào tạo.

PGS.TS Mai Anh Tuấn, học viên cấp cao tại Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), nhận định: “Lợi thế lớn nhất của Việt Nam chính là con người. Nếu chúng ta có nguồn nhân lực bán dẫn chất lượng tốt, mọi thứ sẽ phát triển theo".

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đào tạo một lượng lớn kỹ sư trong thời gian ngắn, cần có sự hợp lý chặt chẽ giữa các trường đại học và doanh nghiệp. Điều này đảm bảo rằng sinh viên được đào tạo theo nhu cầu thực tế của ngành công nghiệp.

Cơ hội tận dụng từ chiến lược “Trung Quốc + 1”

Trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ - Trung vẫn còn căng thẳng, nhiều nhà tư quốc tế trong ngành công nghiệp bán dẫn và công nghiệp hỗ trợ đã chuyển dịch từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á. Chiến lược “Trung Quốc + 1” đã mở ra một cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc thu hút các nguồn vốn đầu tư và công nghệ cao.

PGS.TS Mai Anh Tuấn cho biết: “Việt Nam đang có thế trong việc thu hút các nhà lợi tư quốc tế khi nhiều doanh nghiệp dịch chuyển từ Trung Quốc. Đây là thời điểm quan trọng để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn”.

Tuy nhiên, cần phải nhận thấy rằng, đơn hàng trong ngành công nghiệp bán dẫn phụ thuộc vào một số “ông lớn” như Intel, Samsung, Nvidia. Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có nhà sản xuất chip và các công ty như ViettelFPT sau khi thiết kế chip vẫn phải thuê đối tác nước ngoài sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tư vấn nước ngoài (VAFIE), nhấn mạnh: “Để đạt được mục tiêu phát triển công nghiệp bán dẫn, Việt Nam cần phát triển khai hai hướng phát triển song: thu hút đầu tư nước ngoài và phát huy nội lực. Đồng thời, Nhà nước cần đầu tư mạnh mẽ vào một nhà sản xuất chip, theo mô hình liên doanh hoặc tự làm”.

Việt Nam đang có cơ hội lớn để trở thành trung tâm công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Tuy nhiên, công thức cũng không nhỏ, từ việc đào tạo nguồn nhân lực đến thu hút đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng. Chính phủ cần có các chính sách chính xác và phù hợp để xây dựng một hệ thống sinh thái công nghiệp bán dẫn hoàn chỉnh, từ nghiên cứu, thiết kế đến sản phẩm sản xuất và đóng gói, kiểm tra. Chỉ khi đó, Việt Nam mới có thể thực sự vươn mình ra thế giới, trở thành một quốc gia đi đầu và trở thành một trung tâm công nghiệp bán dẫn thực sự.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), hiện số nhân lực thiết kế vi mạch có khoảng 5.000 người, nhu cầu mỗi năm tăng 10 - 15%. Trong đó chủ yếu là kỹ sư thiết kế, kiểm thử, khoảng 30% trong số này có trình độ sau đại học.

Đủ khả năng đào tạo

Bà Thủy cho hay dự kiến thời gian tới nhu cầu nhân lực ngành này sẽ tăng hơn. Để đón đầu xu hướng này, việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao vô cùng quan trọng. Nhiều cơ sở đào tạo đang chuẩn bị sẵn sàng cho việc này.

Mỗi năm Đại học Quốc gia TP.HCM đào tạo được khoảng 6.000 kỹ sư liên quan tới ngành công nghiệp bán dẫn. Đại học Bách khoa mỗi năm đào tạo 3.850 kỹ sư, Đại học Quốc gia Hà Nội đào tạo khoảng 3.000 kỹ sư. Chỉ tính 3 trường đại học này mỗi năm đã đào tạo gần 13.000 kỹ sư liên quan tới ngành công nghiệp bán dẫn.

Theo chương trình phát triển nhân lực bán dẫn của Chính phủ, sẽ có 18 trường đại học tham gia đào tạo kỹ sư bán dẫn trong thời gian tới, ngoài các đại học công lập thì các trường tư nhân như Đại học FPT, Đại học Phenikaa cũng tham gia đào tạo.

Như vậy, chương trình đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn từ nay đến năm 2030 khả thi, việc đào tạo sẽ tập trung đào tạo ngắn hạn, nâng cấp từ những kỹ sư ngành gần do các trường đào tạo để họ trở thành những kỹ sư bán dẫn.

Cuộc đua đào tạo ngành vi mạch bán dẫn

Những năm trước đây trường đại học đào tạo chuyên ngành thiết kế vi mạch trong ngành điện - điện tử nhưng nay nhiều trường đã tách thành một ngành độc lập. Năm 2024, hàng loạt trường bắt đầu đào tạo chuyên ngành hoặc ngành thiết kế vi mạch - bán dẫn. Trong khi đó một số trường phát triển chuyên ngành thiết kế vi mạch trong ngành điện tử viễn thông hoặc khoa học máy tính. Tuy nhiên, chỉ tiêu ngành này ở các trường không nhiều, chỉ vài chục đến vài trăm chỉ tiêu.

Ban đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM cho hay đại học này đang hướng đến việc xây dựng chương trình đào tạo khoảng 1.000 kỹ sư thiết kế vi mạch trong 5 năm ở bậc đại học và sau đại học, nhằm góp phần tăng cường nhân lực cho ngành này. Khung chương trình đào tạo sẽ gồm các khóa chuyên sâu, cấp tốc và hợp tác với doanh nghiệp. Hay như Đại học Phenikaa xây dựng đặt mục tiêu cụ thể tới năm 2030, đào tạo ra tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư, kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế trong các nhà máy lắp ráp, đóng gói, kiểm thử. Theo đó, đơn vị cung cấp các dịch vụ: đào tạo theo nhu cầu xã hội dựa trên mô hình đào tạo trên công việc (training on jobs); thiết kế sản phẩm chip theo nhu cầu thị trường, nhằm vào các ngách sản phẩm AI thiết yếu; cung cấp các dịch vụ thiết kế chip.

Đáng chú ý, hiện nay các doanh nghiệp vi mạch bán dẫn cũng đang tìm đến các trường đại học để cùng chung tay đào tạo đội ngũ lao động, kỹ sư chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu công việc, nâng cao tầm vóc của người Việt trong lĩnh vực công nghệ này.

Bên cạnh đó, Khu Công nghệ cao TP.HCM và nhiều tập đoàn công nghệ quốc tế cũng đã ký kết hợp tác phát triển năng lực đào tạo nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam. Theo đó, sinh viên tại TP.HCM sẽ có các kinh nghiệm thực tiễn trong thiết kế và kiểm định vi mạch, đồng thời học cách giải quyết những vấn đề kỹ thuật trong quá trình thiết kế vi mạch, thiết kế bảng mạch in và các quy trình hoàn chỉnh trong thiết kế, sản xuất vi mạch.

Năm 2024 có gần 20 trường đại học mở ngành thiết kế vi mạch, bán dẫn

1. Trường ĐH Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM)

2. Trường ĐH Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM)

3. Trường ĐH Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM)

4. Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM

5. Trường ĐH Việt Đức

6. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

7. Trường ĐH Cần Thơ

8. Trường ĐH Bách khoa (Đại học Đà Nẵng)

9. Trường ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Hàn (Đại học Đà Nẵng)

10. Trường đại học Khoa học (Đại học Huế)

11. Đại học Bách khoa Hà Nội

12. Trường ĐH FPT

13. Trường ĐH Lạc Hồng

14. Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn

15. Trường ĐH CMC

16. Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội

17. Trường ĐH Phenikaa

18. Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông

Chiến lược "Trung Quốc + 1"

Là một phương pháp kinh doanh quốc tế được các tập đoàn đa quốc gia áp dụng nhằm giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Chiến lược này khuyến khích các công ty không chỉ phụ thuộc vào Trung Quốc mà còn tìm kiếm các địa điểm sản xuất khác, như Việt Nam hoặc Ấn Độ, để tăng cường tính linh hoạt và bảo vệ trước những biến động kinh tế hoặc chính trị.

Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng

Tin cùng chuyên mục

Phát triển nền tảng số: Chìa khóa thúc đẩy kinh tế số Việt Nam

Phát triển nền tảng số: Chìa khóa thúc đẩy kinh tế số Việt Nam

AI có thể sao chép giọng nói chỉ từ 3 giây âm thanh

AI có thể sao chép giọng nói chỉ từ 3 giây âm thanh

Xây dựng mạng lưới sản xuất, tiêu dùng bền vững trong ngành chế biến nông sản

Xây dựng mạng lưới sản xuất, tiêu dùng bền vững trong ngành chế biến nông sản

Tăng cường hợp tác Thông tin và Truyền thông giữa Việt Nam và Phần Lan

Tăng cường hợp tác Thông tin và Truyền thông giữa Việt Nam và Phần Lan

Giới thiệu gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ gốc về tiếp quản Thủ đô  

Giới thiệu gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ gốc về tiếp quản Thủ đô  

Điều bất ngờ trong lý lịch tư pháp của cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Điều bất ngờ trong lý lịch tư pháp của cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Loạt lãnh đạo Chứng khoán Hải Phòng từ chức là những ai?

Loạt lãnh đạo Chứng khoán Hải Phòng từ chức là những ai?

Tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất

Tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất

Ba giai đoạn Việt Nam tiến tới làm chủ ngành công nghiệp bán dẫn

Ba giai đoạn Việt Nam tiến tới làm chủ ngành công nghiệp bán dẫn

Bộ TT&TT hướng tới Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2024

Bộ TT&TT hướng tới Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2024

Hơn 12 triệu tin nhắn cảnh báo được gửi tới người dân qua nền tảng Zalo

Hơn 12 triệu tin nhắn cảnh báo được gửi tới người dân qua nền tảng Zalo

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Tiếp cận khác biệt, Việt Nam sẽ đi đầu về IoT

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Tiếp cận khác biệt, Việt Nam sẽ đi đầu về IoT

Tin mới cập nhật

Phát triển nền tảng số: Chìa khóa thúc đẩy kinh tế số Việt Nam

Phát triển nền tảng số: Chìa khóa thúc đẩy kinh tế số Việt Nam

AI có thể sao chép giọng nói chỉ từ 3 giây âm thanh

AI có thể sao chép giọng nói chỉ từ 3 giây âm thanh

Tiếp nối danh sách các nhân sự cấp cao của OpenAI quyết định nghỉ việc là ai?

Tiếp nối danh sách các nhân sự cấp cao của OpenAI quyết định nghỉ việc là ai?

Hãng tin AFP bị tấn công mạng

Hãng tin AFP bị tấn công mạng

EVNFinance: Áp lực hay động lực từ việc tăng vốn điều lệ?

EVNFinance: Áp lực hay động lực từ việc tăng vốn điều lệ?

Phím Camera Control trên iPhone 16: Cần thiết hay dư thừa?

Phím Camera Control trên iPhone 16: Cần thiết hay dư thừa?

Thị trưởng Khu Tài chính London: BUV là đối tác hàng đầu góp phần thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Vương quốc Anh

Thị trưởng Khu Tài chính London: BUV là đối tác hàng đầu góp phần thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Vương quốc Anh

Du khách Hàn Quốc mạnh tay chi tiêu tại Việt Nam

Du khách Hàn Quốc mạnh tay chi tiêu tại Việt Nam

Xây dựng bộ tiêu chí xã, huyện, tỉnh không ma tuý

Xây dựng bộ tiêu chí xã, huyện, tỉnh không ma tuý

 Khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1000 người dân tại Hà Nội

 Khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1000 người dân tại Hà Nội

Sinh viên Việt Nam giành giải Nhất cuộc thi Tech4Good khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Sinh viên Việt Nam giành giải Nhất cuộc thi Tech4Good khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

REV chung sức, đồng lòng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

REV chung sức, đồng lòng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Tin đọc nhiều

Phát triển nền tảng số: Chìa khóa thúc đẩy kinh tế số Việt Nam

Phát triển nền tảng số: Chìa khóa thúc đẩy kinh tế số Việt Nam

AI có thể sao chép giọng nói chỉ từ 3 giây âm thanh

AI có thể sao chép giọng nói chỉ từ 3 giây âm thanh

Xây dựng mạng lưới sản xuất, tiêu dùng bền vững trong ngành chế biến nông sản

Xây dựng mạng lưới sản xuất, tiêu dùng bền vững trong ngành chế biến nông sản

Tăng cường hợp tác Thông tin và Truyền thông giữa Việt Nam và Phần Lan

Tăng cường hợp tác Thông tin và Truyền thông giữa Việt Nam và Phần Lan

Giới thiệu gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ gốc về tiếp quản Thủ đô  

Giới thiệu gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ gốc về tiếp quản Thủ đô  

Điều bất ngờ trong lý lịch tư pháp của cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Điều bất ngờ trong lý lịch tư pháp của cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất

Tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất

Ba giai đoạn Việt Nam tiến tới làm chủ ngành công nghiệp bán dẫn

Ba giai đoạn Việt Nam tiến tới làm chủ ngành công nghiệp bán dẫn

Chuyển đổi số là Chuyển từ công nghệ thông tin sang Công nghệ thông tin +

Chuyển đổi số là Chuyển từ công nghệ thông tin sang Công nghệ thông tin +

VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?

VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?

Video xem nhiều

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019