Honda nói gì về việc Honda CR-V bị lỗi động cơ khiến xe chết máy đột ngột
Honda đã chính thức xác nhận Honda CR-V bị chết máy đột ngột do lỗi động cơ được phát hiện xảy ra trên các mẫu xe Honda CR-V đời 2017 và 2018 sử dụng động cơ 1.5 lít turbo tăng áp.
- Bộ GTVT: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm là do Tổng thầu Trung Quốc thiếu kinh nghiệm
- Bộ Công thương đang lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định về hàng hoá "made in Viet Nam"
Báo Dân Trí đưa tin, chỉ 4 tháng sau khi mua xe, Kurt Witzig đã nhận thấy chiếc CR-V của mình có vấn đề. Vào một ngày giá rét hồi tháng 1 năm nay, khi vừa mới chỉ khởi hành được vài cây số từ nhà Witzig ở Duluth, bang Minnesota (Mỹ), chiếc SUV của anh bỗng chết máy, đứng khựng lại giữa đường. Witzig đã khởi động lại xe nhưng chỉ chạy được với tốc độ khoảng 30 km/h. Do đó, anh lái xe vào đại lý Honda gần nhất.
Sau hai tuần không thể tìm ra lỗi, đại lý cuối cùng đã xác định rằng xăng đã bị rò rỉ vào trong dầu nhớt, dù thợ vẫn không biết cách khắc phục. Sau khi biết các chủ xe CR-V khác cũng gặp vấn đề tương tự phải đi thay dầu, Witzig đã làm theo. Và cuối cùng, do quá tức giận với việc Honda không thể và cũng không hề nhiệt tình sửa lỗi động cơ nghiêm trọng này, Witzig đã bán tống bán tháo chiếc CR-V vừa mới mua được 5 tháng để mua một chiếc Toyota RAV4, chịu lỗ 7.000 USD.
Hoá ra là Witzig không phải trường hợp cá biệt. Anh là một trong 9 người đã báo lỗi này với Consumer Reports – tạp chí tư vấn tiêu dùng uy tín hàng đầu của Mỹ – kể từ đầu năm tới nay. Hàng chục chủ xe Honda CR-V đã gửi đơn thư khiếu nại về vấn đề tương tự đến Cơ quan Quản lý đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA). Và Witzig biết được rằng khi anh bắt đầu tìm hiểu vấn đề này trên mạng thì đã có hàng trăm chủ xe khác chia sẻ những băn khoăn, lo lắng giống anh trên các diễn đàn dành cho chủ xe Honda.
Nhiều chủ xe CR-V cũng đã được cảnh báo rằng Honda đã triệu hồi 380.000 xe CR-V phiên bản 2017-2018 và Civic phiên bản 2016 tại Trung Quốc hồi tháng 2 năm nay sau khi ghi nhận lỗi tương tự ở nước này. Và tất cả đều phẫn nộ với việc Honda chưa làm tương tự với thị trường Mỹ.
Giờ đây, sau khi ghi nhận đơn thư khiếu nại của các chủ xe từ năm 2017 và sau nhiều lần nhận được sự chất vấn từ Consumer Reports, Honda cho biết đang tìm giải pháp khắc phục lỗi này.
“Honda đã tiến hành điều tra sự việc và đang tìm hướng giải quyết, hi vọng có thể chuyển tới các đại lý chính hãng vào giữa tháng 11,” người phát ngôn Chris Martin của Honda cho biết. Việc sửa chữa sẽ nằm trong danh mục bảo hành và sẽ áp dụng với cả các xe CR-V phiên bản 2019.
Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản không nói rõ sẽ sửa lỗi này thế nào, có bao nhiêu xe bị ảnh hưởng, có áp dụng với tất cả không hay chỉ những chủ xe CR-V đã gặp lỗi này trong thực tế, và tại sao công ty lại mất nhiều thời gian đến vậy để ghi nhận sự việc và xác định cần sửa lỗi cho xe tại Mỹ.
Tờ Thanh Niên thông tin thêm, được biết vào tháng 5/2018, Honda Trung Quốc đã phải thông báo chính thức triệu hồi khoảng 130.000 xe CR-V liên quan đến lỗi động cơ kể trên được sản xuất từ 2/2017 đến 2.2018. Honda Trung Quốc xác định nguyên nhân do các xe này hút khí ở vùng có thời tiết lạnh và di chuyển với quãng đường ngắn khiến xăng không cháy hết, đọng lại ở khoang chứa dầu nhớt và không bay hơi trở lại khoang đốt nhiên liệu. Khi xăng và dầu máy hòa vào nhau trong động cơ, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành và dẫn đến chết máy, có nguy cơ gây ra tai nạn.
Theo John German, một kỹ sư ô tô có nhiều năm kinh nghiệm nói vấn đề xăng bị lẫn dầu có thể là do một trong hai nguyên nhân sau: do bộ phận phun xăng thiết kế sai, dẫn đến việc phun xăng trực tiếp vào vách xi lanh, hoặc do động cơ chưa đủ nóng để làm bay hơi xăng còn sót lại trong xi lanh.
Một quan chức cấp cao khác của Honda Mỹ thì không cho rằng đây là vấn đề gây đe dọa đến an toàn của người tiêu dùng. “Tình trạng mức dầu nhớt trong xe tăng cao bất thường không hẳn quá nguy hiểm và không đến nỗi phổ biến như những gì mọi người đang bàn tán trên internet đâu!
”Ông David Friedman - Phó chủ tịch ban tư vấn của Consumer Reports, cũng là cựu giám đốc Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết: “Việc xe bị chết máy có nhiều nguyên nhân và chắc chắn ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của người dùng. Cứ bị chết máy là phải triệu hồi”, “Ngay cả trong trường hợp xác định được rằng không có lỗi nào gây nguy hiểm, Honda vẫn nên thực hiện đúng vai trò của mình: đề nghị khách hàng mang xe tới đại lý để kiểm tra miễn phí”
Tại Việt Nam, Honda CR-V là một trong những mẫu xe Crossover bán chạy nhất thị trường với hơn 7.000 xe đã bán ra kể từ đầu năm 2018. Ông Toshio Kuwahara - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam (HVN) đã tự tin khẳng định chắc nịch mẫu CR-V 1.5 lít Turbo nhập khẩu từ Thái Lan chứ không phải từ Mỹ hay Trung Quốc nên không bị lỗi động cơ.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận