TP HCM: 10,5 triệu USD cho phát triển giao thông thông minh
Giao thông thông minh tại TP HCM nhận được đầu tư 10,5 triệu USD không hoàn lại từ Cục Kinh tế Liên bang Thuỵ Sĩ thông qua uỷ thác cho WB sẽ giúp cải thiện chất lượng và hiệu quả của hệ thống công cộng dọc theo hành lang ưu tiên phát triển của TP.
- AI đang học cách dự báo về tình hình giao thông qua hình ảnh
- Hợp đồng PPP vận hành trong hành lang pháp lý nào để thu hút đầu tư cho hạ tầng giao thông?
- TP HCM thí điểm AI quản lý giao thông để thu phí phương tiện vào sân bay Tân Sơn Nhất
Ngày 15/1, Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã ký Hiệp định viện trợ cho dự án hỗ trợ kỹ thuật cho dự án phát triển giao thông xanh TP HCM” (dự án HTKT SECO) với tổng giá trị viện trợ không hoàn lại trị giá 10,5 triệu USD.
Dự án này có tổng mức đầu tư là 10,7 triệu USD; trong đó, vốn viện trợ không hoàn lại của Cục kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) ủy thác cho Ngân hàng Thế giới (WB) trị giá là 10,5 triệu USD và vốn đối ứng là 202 nghìn USD do ngân sách TP HCM bố trí. Cơ quan chủ quản của dự án là UBND TP HCM. Cơ quan thực hiện - chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.
Dự án HTKT SECO bổ sung cho dự án phát triển giao thông xanh TP HCM, giúp cải thiện chất lượng và hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng dọc theo hành lang ưu tiên cao ở TP HCM.
Các hợp phần trong dự án bao gồm: phát triển đô thị tích hợp theo định hướng giao thông công cộng (TOD); trong đó, giao thông được tích hợp với sử dụng đất và thiết kế đô thị. Đồng thời, xây dựng các cơ chế hợp tác công tư (PPP) và cơ chế nắm bắt giá trị sử dụng đất (Value Capture).
Bên cạnh đó, quy hoạch giao thông để tăng cường kết nối, hỗ trợ tích hợp hệ thống xe buýt nhanh BRT với các loại hình vận tải khác, cũng như khả năng kết nối của giao thông không động cơ để có giải pháp kết nối đến tận/từ các trạm BRT.
Ngoài ra, tăng cường năng lực quản lý dự án cho các đơn vị trong việc thực hiện dự án chính cũng như các hoạt động trong khuôn khổ khoản tài trợ bổ sung và năng lực quản lý của các cơ quan chức năng liên quan bao gồm Ban Quản lý dự án (chủ đầu tư), Sở GTVT, Sở Quy hoạch kiến trúc và Trung tâm Quản lý hệ thống giao thông công cộng TP HCM.
SECO trực thuộc Bộ Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang Thụy Sỹ (EAER). Chiến lược hợp tác phát triển của SECO tại Việt Nam là hỗ trợ tăng trưởng kinh tế toàn diện và bền vững để cải thiện đời sống người dân.
Từ năm 2008 tới nay, SECO ủy thác qua WB quản lý tổng số tiền viện trợ không hoàn lại lên tới hơn 150 triệu USD để thực hiện các chương trình, dự án tại Việt Nam. Lĩnh vực tài trợ tập trung chủ yếu vào quản lý tài chính công, phát triển đô thị bền vững, ứng phó chống biến đối khí hậu, bảo vệ môi trường.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận