LADA - Thương hiệu vang bóng một thời phải rời bỏ thị trường châu Âu
Trước các tiêu chuẩn khí thải ngặt nghèo của châu Âu đã khiến cho thương hiệu ô tô vang bóng một thời của Nga LADA đã phải tuyên bố rời bỏ thị trường lớn này do không thể đáp ứng được các yêu cầu này.
- Hơn 380 nghìn xe ô tô đứng trước nguy cơ cấm lưu hành vì tiêu chuẩn khí thải mới
- Một triệu ô tô nguy cơ đắp chiếu bởi tiêu chuẩn khí thải mới
- Các nhân viên Volkswagen bị cáo buộc hành vi gian lận nghiêm trọng khi cài phần mềm gian lận khí thải
LADA - thương hiệu xe hơi một thời của tập đoàn ô tô khổng lồ AvtoVAZ của Liên Xô/ Liên bang Nga đã chính thức rời khỏi thị trường EU do việc khối này siết chặt các tiêu chuẩn về khí thải môi trường. Điều này đã được đơn vị Tổng phân phối của AvtoVAZ tại châu Âu là "LADA Automobile GmbH Deutschland" (LADA Deutschland) xác nhận.
Các chuyên gia Nga cho rằng thiệt hại tài chính từ việc đánh mất thị trường châu Âu là không đáng kể đối với tập đoàn AvtoVAZ, nhưng có sự tổn thất về danh tiếng.
Dây chuyền sản xuất xe của LADA Deutschland.
Đại diện của LADA Deutschland cho biết các đại lý tại châu Âu đã chính thức ngừng tiếp nhận xe LADA, trong khi lô hàng cuối cùng cũng đã được xuất khỏi kho của nhà nhập khẩu độc quyền AvtoVAZ tại Đức vào tháng 3 năm nay. Ngoài số xe đã xuất kho, sắp tới sẽ không còn xe LADA mới nữa trên thị trường châu Âu.
Dòng xe LADA ở châu Âu bao gồm các mẫu xe là Granta, Vesta và LADA 4x4 (dòng xe SUV). Giám đốc truyền thông của AvtoVAZ, ông Sergei Ilyinsky chia sẻ ý kiến của Đại diện LADA Deutschland: "Từ lâu chúng tôi đã thông báo về kế hoạch rời khỏi châu Âu. Các yêu cầu mới về bảo vệ môi trường đã được châu Âu đưa ra, và chúng tôi không khả thi về mặt kinh tế để đầu tư vào việc tinh chỉnh động cơ xe, do khối lượng bán hàng tại châu Âu không nhiều".
Kể từ đầu năm 2020, EU bắt đầu áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về khí thải CO2 - đối với xe hơi không được vượt quá 95 g/km. Không có dòng xe nào do AvtoVAZ sản xuất đáp ứng được các yêu cầu mới này. Về mặt doanh thu, AvtoVAZ không thiệt hại nhiều lắm, nhưng về mặt hình ảnh thì thiệt hại cảm nhận rõ hơn.
Theo số liệu về doanh thu của AvtoVAZ trong năm 2017, tập đoàn ô tô của Nga kiếm được khoảng 2,8 tỷ rúp (khoảng 40 triệu USD) từ việc bán ô tô tại thị trường EU.
Dự báo về triển vọng quay trở lại thị trường châu Âu, các ý kiến đều cho rằng tương lai của LADA tại thị trường trên là không sáng sủa và sẽ phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh.
Trước đó, theo số liệu từ Cơ quan vận tải Đức (KBA), tổng cộng đã có 246.300 ô tô mới được phép lưu hành trong tháng trước, giảm 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng giảm đầu tiên trong 5 tháng qua.
Sự sụt giảm này diễn ra khi giai đoạn cuối năm 2019 đã chứng kiến hoạt động bán ô tô ồ ạt. Khi đó, các đại lý cung cấp đã giảm giá ô tô để có thể bán thêm nhiều mẫu xe gây ô nhiễm hơn ra thị trường trước thời hạn ngày 1/1/2020.
Nhà phân tích Peter Fuss của công ty dịch vụ đa quốc gia EY cho rằng sự suy giảm sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng, đặc biệt là với các phương tiện có lượng xả thải khí CO2 cao như các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV).
Theo luật mới của EU có hiệu lực từ năm nay, các nhà sản xuất ô tô phải đạt mức phát thải khí CO2 trung bình đối với các mẫu xe mới là dưới 95g/km hoặc phải đối mặt với án phạt khắc nghiệt.
Theo số liệu của KBA, lượng xả thải khí CO2 trung bình của những chiếc xe mới được đăng ký tại Đức trong tháng Một ở mức 151,5g/km, thấp hơn khoảng 4,5% so với tháng 12/2019.
Ngoài ra, KBA cũng cho biết doanh số bán xe điện tại Đức đã tăng 61% trong tháng vừa qua, còn doanh số các xe lai (xe hybrid - có thể chạy được bằng điện hoặc bằng xăng) cũng tăng vọt hơn 300%. Nhưng với doanh số khoảng 7.500 xe ô tô điện và 8.600 xe hybrid, những mẫu xe này mới chỉ chiếm một phần nhỏ của thị trường hiện nay với tổng thị phần là 6,5%.
Chuyên gia Fuss dự đoán xu hướng chuyển sang các mẫu xe thân thiện với môi trường sẽ củng cố trong những tháng tới, khi có nhiều mẫu xe điện ra mắt thị trường và nhận thức của người dân về chống biến đổi khí hậu tăng lên.
Ông Fuss cũng nói rằng các nhà sản xuất xe hơi sẽ “làm mọi thứ có thể” để tăng đáng kể doanh số bán xe điện và xe hybrid, nếu không, họ có nguy cơ chịu án phạt.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận