Ford Việt Nam: 11.746 xe phải triệu hồi, bao nhiêu xe được chủ động khắc phục?
Trước đó, ngày 20/4/2020, Công ty TNHH Ford Việt Nam đã thông báo triều hồi 11.746 xe với lý do “để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và mô-đun điều khiển động cơ của xe”.
- Ford khởi động chương trình lái thử xe Ford Roadshow 2019
- Hàng loạt mẫu xe Ford tại Việt Nam bị "tố" lỗi rò rỉ dầu
Các dòng xe phải triệu hồi gồm xe Ford Ranger 2.0L Bi-Turbo được sản xuất trong khoảng từ 29/11/2017 đến 12/10/2019, xe Ford Everest 2.0L Bi-Turbo được sản xuất trong khoảng từ 15/12/2017 đến 12/10/2019 và xe Ford Ranger Raptor được sản xuất trong khoảng từ 01/02/2018 đến 07/10/2019 tại nhà máy Ford ở Rayong, Thái Lan được nhập khẩu chính hãng bởi Công ty TNHH Ford Việt Nam.
Dấu hiệu mà các lái xe bị lỗi nêu trên” có thể gặp phải tình huống các bánh răng bơm dầu hộp số hỏng trong khi vận hành. Bánh răng bơm dầu hộp số hỏng có thể gây ra mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến báo lỗi hộp số và mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm. Trường hợp xe bị mất áp suất dầu hộp số trong khi lái xe thì trợ lực lái, trợ lực phanh, các hệ thống điện và hệ thống túi khí vẫn hoạt động bình thường”.
Theo đó, Ford cũng thông báo ngoài đăng thông tin trên Website của công ty thì đồng thời cũng đã gửi thư đến từng khách hàng sở hữu xe thuộc chương trình.
Hình ảnh minh hoạ Hộp số lỗi do khách hàng cung cấp.
Tuy nhiên, mới đây, hàng loạt chủ xe Ford Ranger đã phản ánh xe của mình gặp sự cố khi đang lưu thông. Phản ánh của những chủ xe, họ đều gặp phải sự cố các bánh răng bơm dầu hộp số hỏng trong khi vận hành.
Theo đó, khi bánh răng bơm dầu hộp số hỏng có thể gây ra mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến báo lỗi hộp số và mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm. Trường hợp xe bị mất áp suất dầu hộp số trong khi lái xe thì trợ lực lái, trợ lực phanh, các hệ thống điện và hệ thống túi khí vẫn hoạt động bình thường.
Anh Dũng tại Quảng Ninh - sở sở hữu xe 14C 271.78 phiên bản Ranger Wildtrak trao đổi với phóng viên, ngày 21.6 vừa qua, anh đang di chuyển trên đường với vận , tốc 80km/h, đột nhiên động cơ gào rất mạnh. Thời điểm đó, tua máy vọt qua 4000v/p, rồi xe trôi tự do, đồng hồ Taplo cũng đồng thời hiện lỗi.
Một lúc sau, anh Dũng gọi cho hãng và được cứu hộ đưa xe về đại lý Ford Hải Phòng và được thay hộp số mới. Tuy nhiên, điều anh Dũng quan tâm là nguyên nhân vì sao xe của anh gặp tình trạng như vậy. Bởi đến thời điểm hiện tại, Ford Việt Nam vẫn chưa lý giải cho anh biết - dù anh đã yêu cầu nhiều lần.
"Xe của tôi, nên tôi có quyền yêu cầu cung cấp thông tin để biết nguyên nhân vì sao xe gặp tình trạng như vậy. Bởi, khi di chuyển trên đường, nhất là đường cao tốc, đường đèo, đường dốc và khi thời tiết xấu mà vỡ bánh xăng bơm dầu bên trong hộp số gặp rủi ro, gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến tính mạng của người ngồi trong xe và người đi đường thì trách nhiệm của Ford như thế nào?", anh Dũng lo lắng.
Ngoài ra, chủ xe này cũng cho biết, anh đã cập nhật chương trình triệu hồi liên quan đến hộp số của hãng từ tháng 5.2020. Tuy nhiên, Ford Việt Nam không hề gửi thông tin cho khách hàng, mà anh biết đến chương trình này khi đi bảo dưỡng xe. Đó cũng là một trong những lý do khiến anh dần mất niềm tin vào Ford, dù anh rất yêu thích dòng xe này.
Anh Quân (thành phố Vinh, Nghệ An) cũng gặp trường hợp tương tự với xe Ford Ranger Wildtrak. Trao đổi với phóng viên, anh Quân cho hay, anh không hề nhận được lệnh triệu hồi xe của Ford Việt Nam, anh biết đến chương trình này khi vô tình đọc trên báo và Facebook.
"Ford không gửi tin nhắn hay email cho tôi, dù xe của tôi gặp tình trạng chảy dầu, bánh răng hộp số không ổn định. Như vậy là rất tắc trách, coi thường khách hàng", anh Quân nói và cho biết, trong tháng 5 vừa qua, anh đã vào TPHCM để cập nhật phần mềm theo lệnh triệu hồi. Tuy nhiên, xe của anh vẫn gặp tình trạng giật cục khi di chuyển.
"Tôi mua xe từ tháng 10.2019, xe chủ yếu chạy gia đình, đi được hơn 1.000 km thì gặp tình trạng thấm dầu, chảy dầu. Tôi rất lo nếu chạy trên đường mà gặp vấn đề gì, thì tính mạng vợ con, người thân và người đi đường không được an toàn.
Bên cạnh đó, xe tôi có tình trạng lắc ngang đuôi xe, tôi mang xe đến Ford Vinh yêu cầu kiểm tra, nhưng họ chỉ đáo bánh thôi, tôi đi vẫn thấy có tình trạng vậy", anh Quân cho hay.
Tới nay, Ford Việt Nam vẫn chưa có câu trả lới thoả đáng dẫn tới tâm trạng bức xúc cho khách hàng “Tình trạng xe bị lỗi là do nguyên nhân gì? Nếu xe đang lưu thông trên đường mà lỗi hộp số gây tai nạn (nếu có chết người) thì lỗi đó thuộc về ai? Hãng xe có chịu trách nhiệm không?”.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng( Bộ Công thương) đã có văn bản đề nghị Ford Việt Nam trả lời rõ những thắc mắc của khách hàng về tình trạng xe của khách hàng gặp lỗi vào số không chạy do hỏng bánh răng bơm dầu bên trong hộp số, xe có vết ẩm dầu khoang máy do ẩm dầu mặt cam. |
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận