Công nghệ cấy chíp vào tôm bố mẹ
Tôm thẻ chân trắng là một trong những sản phẩm chủ lực của ngành Nông nghiệp nước ta hiện nay và Bộ NN & PTNT cũng yêu cầu các ngành, các cấp cần khẩn trương xây dựng sản phẩm tôm Việt Nam trở thành thương hiệu Quốc gia.
Xét từng phân khúc trong chuỗi giá trị ngành Tôm thì vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, chưa có sự bền vững, vốn là tiền đề của sự phát triển, thành công thịnh vượng. Cụ thể, trong phân khúc tôm giống có 2 vấn đề từ lâu ngành tôm nước ta vẫn chưa giải quyết được.
Thứ nhất là tôm Bố mẹ: Hầu hết các đơn vị sản xuất tôm giống trong nước vẫn đang nhập khẩu nguồn tôm bố mẹ ở nước ngoài. Do đó, rất khó để kiểm soát được nguồn tôm Bố mẹ chất lượng hoàn toàn và sự phụ thuộc lớn gây rủi ro khi không còn nguồn cung, cả ngành tôm Việt Nam sẽ chịu tác động lớn.
Thứ hai là tình trạng tôm giống trôi nổi, chưa kiểm soát chất lượng tốt, là thách thức và bài toán may rủi đối với người nuôi. Trong khi đó, trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp tôm giống nhỏ lẻ. Ngoại trừ trường hợp người nuôi lựa chọn nguồn giống từ các Tập đoàn uy tín sẽ giảm thiểu rủi ro hơn cho mỗi mùa vụ thả.
Phân khúc tiếp theo là quá trình nuôi tôm thương phẩm cũng tồn tại những bài toán cần giải quyết đó là tình trạng người nuôi tôm còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa áp dụng mô hình, công nghệ, quy trình nuôi chuyên nghiệp, khiến cho hiệu quả, năng suất và chất lượng tôm chưa được sự kỳ vọng từ các thị trường nhập khẩu lớn.
Hay vấn đề trong quá trình nuôi sử dụng kháng sinh ảnh hưởng đến sản phẩm đầu ra, hay thay nước quá nhiều, chưa xem trọng việc xử lý nước thải sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chính người nuôi cho vụ tiếp theo. Quan trọng hơn là sự bền vững với môi trường cũng đang được nhiều đối tác thu mua lớn ở nước ngoài chú trọng.
Đến con đường đưa Tôm thương phẩm ra thị trường thế giới, chúng ta vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng trong việc truy xuất nguồn gốc, các tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường khó tính. Chính vì vậy, giá trị thương hiệu của tôm Việt Nam chưa cao..
Với những thực trạng trên, để đưa ngành tôm đạt đích 10 tỉ USD đến năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ Tướng chính phủ, đã đến lúc ngành tôm Việt Nam cần thay đổi tư duy, thay đổi cách làm với hướng chiến lược lâu dài.
Để thực hiện được, điều quan trọng nhất vẫn là cần khép kín chuỗi giá trị ngành tôm, chủ động kiểm soát tất cả các phân khúc thì mới phát triển bền vững. Bên cạnh đó, sự phối hợp đồng bộ giữa các Nhà: Nhà nước, Nhà Nông và Doanh nghiệp sẽ là bệ đỡ để đồng lòng nâng cao giá trị tôm Việt Nam.
Tại Việt Nam hiện nay, trong số ít những Tập đoàn đang cố gắng thay đổi cục diện cuộc chơi thì tiêu biểu có Tập đoàn Việt Úc. Việt Úc là tập đoàn tiên phong trong việc chủ động nguồn tôm Bố Mẹ để cho ra đời nguồn tôm giống chất lượng thông qua ứng dụng công nghệ sinh học tiên tiến nhất. Với sự chủ động này, chúng ta hoàn toàn an tâm về chất lượng từ gốc mà không lo sợ về rủi ro cho nguồn cung tôm Bố Mẹ ngoại nhập.
Từ việc chủ động tôm Bố Mẹ đến cho ra đời con giống với nhiều tính trạng vượt trội hơn qua từng thế hệ, đặc biệt là tôm giống công nghệ cao VUS LEADER 21 có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 10% so với thế hệ trước đó, thích nghi tốt hơn, đề kháng mạnh hơn và đầu con đạt hơn.
Đặc biệt hơn, Việt Úc cũng là tập đoàn đầu tiên khởi xướng Mô hình nuôi tôm "VUS Bền Vững". Đây là mô hình nuôi vi sinh công nghệ cao với 2 lựa chọn quy trình là Biofloc và Probiotic, kết quả cho ra con tôm không kháng sinh, tôm sạch, tiết kiệm nước và bảo vệ môi trường.Trong quy trình đó, phần xử lý nước thải và chất thải cũng được chú trọng. Mô hình này đang được lan tỏa mạnh hơn đến bà con nuôi.
Sự đầu tư từ phân khúc đầu tiên cho đến sản phẩm cuối trên bàn ăn người tiêu dùng là con tôm hoàn hảo, để không chỉ hàng xuất khẩu mà cả người tiêu dùng Việt Nam an tâm hơn khi dùng sản phẩm không sử dụng kháng sinh, an toàn vệ sinh thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận