ACV - "Điểm sáng" hiếm hoi giữa thời điểm đóng băng của ngành hàng không
Trong khi dịch bệnh đang khiến cho ngành hàng không bị đóng băng thì trong báo cáo của ACV đã ghi nhận kết quả đạt 96% kế hoạch kinh doanh cả năm 2020, đây có thể được coi là "điểm sáng" hiếm hoi giữa đại dịch.
- Vietnam Airline khôi phục toàn bộ các chặng bay nội địa từ tháng 6/2020
- Dịch Covid-19 khiến Vietnam Airlines khó khăn dòng tiền
- Vietnam Airline sẽ chỉ trở công dân Việt Nam từ châu Âu về nước từ ngày 15/3
Từ đầu năm 2020 tới nay, các hãng hàng không gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, số chuyến bay bị tụt giảm. Khách nội địa đang hồi phục do dịch bệnh trong nước được kiểm soát nhưng lượng khách quốc tế tới Việt Nam được đự báo sẽ còn mất nhiều thời gian.
Theo ACV, thị trường hàng không nội địa dần hồi phục trong tháng 5/2020 và dự kiến trong tháng 6/2020, toàn bộ mạng đường bay nội địa phục hồi. Tại Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua Cảng đều giảm: Quý 1/2020 giảm 19%, Quý 2/2020 giảm 72%. Trong đó khách quốc tế lần lượt giảm 35% (quý 1), giảm 99% (quý 2); trong nước giảm 9% (quý 1), giảm 58% (quý 2).
Gần đây, ACV cũng đã có quyết định giảm giá một số dịch vụ cho tất cả các hãng hàng không như dịch vụ dẫn tàu bay, dịch vụ thang ống, bằng chuyền, thuê quầy, phục vụ mặt đất,... Tuy nhiên, nhiều mức phí vẫn cao như phí cất hạ cánh, điều hành bay, bãi đỗ…
Sản lượng hành khách tại một số cảng Hàng không đã khôi phục rất nhanh
Trong tài liệu đại hội cổ đông tới đây, ACV cho biết hàng loạt thị trường hàng không quốc tế lớn của Việt Nam đều chịu tác động lớn của dịch bệnh. Điều này đã ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của ACV trong năm 2020.
Tuy nhiên, trong tài liệu bổ sung ACV vừa công bố cho Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) sẽ được tổ chức vào ngày 26/6 tại TP.HCM thì theo báo cáo tài chính, trong quý 1, ACV ghi nhận lợi nhuận trước thuế lên tới gần 1.927 tỷ đồng, đạt 96% kế hoạch lợi nhuận đặt ra cho cả năm.
Nếu trong quý 3 và 4, thị trường hàng không Việt sôi động trở lại, nhiều khả năng ACV sẽ có kết quả bứt phá gấp nhiều lần so với kế hoạch đặt ra cho cả năm 2020.
Các hãng hàng không hiện chịu nhiều loại thuế và phí. Trong 2019, ba hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo đã nộp tổng các loại phí trực tiếp và gián tiếp lên tới hơn chục ngàn tỷ đồng. Doanh nghiệp ngành hàng không bị thiệt hại thì dẫn tới các doanh nghiệp khác trong chuỗi dịch vụ hàng không sẽ ảnh hưởng theo.
Trong quý 1, VietJet báo lỗ 989 tỷ đồng, lượng khách giảm 22%. Trong khi đó, Vietnam Airlines báo lỗ gần 2.600 tỷ đồng trong quý đầu năm, một mức lỗ chưa từng có kể từ năm 2008. Doanh thu thuần giảm 26% xuống còn 18,8 ngàn tỷ đồng. Vietnam Airlines đã đưa ra ước tính lỗ có thể lên đến 20 ngàn tỷ nếu dịch kéo dài. Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế gần 15 ngàn tỷ đồng.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận