Diễn đàn thanh toán mở và tầm nhìn của Visa về tương lai
Tại diễn đàn Thanh toán Mở (Open Payments Forum) nhằm kết nối các tổ chức tài chính, công ty công nghệ tài chính (fintechs), đại diện Visa đã chia sẻ tầm nhìn của mình.
Tại đây, diễn đàn đã khai mở bức tranh tương lai thanh toán tại Việt Nam, nêu bật những công nghệ thanh toán mới trong bối cảnh tiêu dùng thương mại điện tử ngày một gia tăng, trong đó có cả những thách thức trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại điểm bán, tầm quan trọng của giao dịch an toàn và trải nghiệm hậu mãi, cũng như vai trò của hợp tác chiến lược giữa các bên hướng tới thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong nền kinh tế số.
Theo một Nghiên cứu về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng 2023 do Visa thực hiện và đã từng được chia sẻ, ví điện tử và thanh toán trực tuyến đang nhanh chóng đuổi kịp giao dịch tiền mặt về mức độ phổ biến và tần suất sử dụng. Nghiên cứu cũng thấy giải pháp thanh toán thông minh (smart checkout) hay tài chính nhúng (embedded finance) cho phép giao dịch liền mạch trên các ứng dụng điện thoại, trang web cũng đang được đông đảo người dùng sử dụng.
“Làn sóng tiêu dùng không dùng tiền mặt tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng kinh tế, góp phần xúc tiến đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực thanh toán. Theo đuổi cam kết dài hạn hướng tới một xã hội không tiền mặt, Visa đang kết hợp cùng nhiều đối tác chiến lược để phát triển hệ sinh thái thanh toán ngày càng thuận tiện, an toàn và bảo mật hơn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp tại Việt Nam”. Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết.
Cũng tại diễn đàn, Visa đã nêu bật 3 xu hướng nổi trội sẽ định hình tương lai thanh toán tại Việt Nam:
Bối cảnh thanh toán sẽ trở nên đa dạng hơn – mở ra cơ hội cho bên tham gia: tại đây các diễn giả giới thiệu nhiều kinh nghiệm và giải pháp đáp ứng nhu cầu tối ưu của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế số không ngừng phát triển hiện nay, cùng với đó là các chia sẻ xoay quanh chủ đề trải nghiệm thanh toán liền mạch cho khách hàng.
Từ thực tế Việt Nam đang từng bước tiến gần hơn tới mục tiêu xã hội không dùng tiền mặt, bối cảnh thanh toán sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều thay đổi trong thời gian tới, dự báo sự tham gia của các bên sở hữu những sáng kiến hữu ích phục vụ cộng đồng. Điều này sẽ góp phần tạo nên hệ sinh thái thanh toán toàn diện hơn, đồng thời cũng mở ra cơ hội cho tất cả các bên tham gia. Đi cùng với cơ hội là thách thức, theo đó, đơn vị kinh doanh, tổ chức tài chính, công ty công nghệ tài chính và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cần chuẩn bị sẵn sàng để định hình những bước đi tiếp theo, phù hợp với môi trường cạnh tranh phức tạp hơn này.
Khách hàng kỳ vọng cao hơn về trải nghiệm thương mại điện tử và doanh nghiệp cần đáp ứng tối đa kỳ vọng này để tồn tại và phát triển: trong đó kỳ vọng của khách hàng đang thay đổi và điều này sẽ có những ảnh hưởng đáng kể tới cách doanh nghiệp đáp ứng thị trường. Trong đó, những hoạt động kinh doanh được đánh giá cao trước đây như đáp ứng nhu cầu tiêu dùng căn bản, có mặt trên đa dạng kênh bán hàng… sẽ không còn đáp ứng đầy đủ trong điều kiện mới.
Tương lai của thương mại điện tử sẽ kết hợp nhiều “điểm chạm” (touchpoint) hơn, với cơ hội tiêu dùng diễn ra ở khắp mọi nơi và sản phẩm cũng như trải nghiệm mua sắm sẽ mang theo nhiều màu sắc mới nhờ đổi mới, sáng tạo đang diễn ra từng ngày trên không gian số. Nhà bán lẻ, do đó, cần các giải pháp thanh toán phù hợp để đáp ứng kỳ vọng cao hơn này từ phía khách hang, từ đó bắt kịp với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt và trải nghiệm thanh toán không tiếp xúc tại Việt Nam.
Doanh nghiệp và người tiêu dùng cần công cụ để tự bảo vệ mình trước những hình thức gian lận mới: cụ thể trong báo cáo Thương mại điện tử và Gian lận Toàn cầu năm 2024 Visa cũng đã nhấn mạnh các lạm dụng chính sách/hoàn tiền và gian lận thân thiện (hay còn gọi là gian lận từ bên thứ nhất, first-party misuse) là hai hình thức gian lận phổ biến nhất, ảnh hưởng đến gần một nửa số đơn vị kinh doanh bán lẻ trên toàn cầu. Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, người dùng đang đòi hỏi cần có hình thức thanh toán an toàn cùng với chính sách quản lý tranh chấp và gian lận mạnh mẽ, hiệu quả hơn để đảm bảo niềm tin trong giao dịch.
Chia sẻ về tầm quan trọng của quan hệ hợp tác cùng cộng đồng nhà bán hàng, Bà Lisa Sargent, Trưởng Bộ phận phát triển chấp nhận thanh toán, Visa khu vực Đông Nam Á, cho rằng: “Thông qua mạng lưới kết nối và sáng kiến đổi mới của Visa, chúng tôi cam kết hợp tác chặt chẽ cùng các đối tác trong hệ sinh thái thanh toán, bao gồm cả quá trình làm việc trực tiếp cùng nhà bán hàng, nhằm tăng cường quản lý gian lận và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng”.
Với thế hệ người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng giao dịch không dùng tiền mặt, Visa cam kết tiếp tục đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hợp tác giữa các bên và không ngừng cung cấp giải pháp thanh toán tiên tiến cho doanh nghiệp tại Việt Nam. Tập trung vào hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng định hướng kinh doanh trong bối cảnh thanh toán đang thay đổi nhanh chóng, Visa sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và từng bước chuyển mình trong thời đại kinh tế số.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng