AEON Việt Nam đặt mục tiêu giảm 80% giao dịch không sử dụng túi linon
Mục tiêu này được đặt ra cho năm 2030 sau khi AEON Việt Nam tiến hành thử nghiệm tại AEON Tân Phú và AEON Long Biên.
Đây là chương trình do AEON Việt Nam, hợp tác cùng Viện Chiến Lược Chính Sách Tài Nguyên & Môi Trường, triển khai với tên gọi “Ngày Không Túi Ni-lông” trong toàn hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị trên toàn quốc.
Cụ thể, AEON Việt Nam đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm bảo vệ môi trường, trong đó nổi bật là dự án Giảm thiểu Rác thải nhựa dùng 1 lần, nhằm khuyến khích sự tham gia của toàn thể nhân viên, khách hàng và cộng đồng. Các hoạt động thiết thực, hỗ trợ khách hàng và nhân viên chuyển đổi thói quen là minh chứng rõ rệt cho nỗ lực của nhà bán lẻ hàng đầu đến từ Nhật Bản nhằm đạt mục tiêu 80% giao dịch từ chối từ chối túi ni-lông dùng 1 lần vào năm 2030.
Và một trong các hoạt động nổi bật là chương trình “Ngày Không Túi Ni-Lông” tại các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị (TTBHTH & ST) của AEON Việt Nam. Sau một năm triển khai thành công tại AEON Tân Phú và AEON Long Biên, chương trình “Ngày Không Túi Ni-lông” chính thức được mở rộng ra toàn bộ hệ thống các TTBHTH & ST AEON trên toàn quốc.
Nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về rác thải nhựa dùng 1 lần, khuyến khích họ giảm sử dụng túi ni-lông khi mua sắm, chương trình khẳng định cam kết của AEON Việt Nam đồng hành cùng Chính phủ trong việc quản lý chất thải nhựa, phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại.
Khách hàng hưởng ứng sự kiện “Ngày Không Túi Ni-lông”
Cụ thể, vào mỗi thứ 2 đầu tháng, AEON Việt Nam sẽ không cung cấp túi ni-lông dùng 1 lần cho việc bao gói sản phẩm khi khách hàng sử dụng tại quầy thanh toán nhanh không dùng tiền mặt. Song song với đó, AEON Việt Nam tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các sáng kiến đã được triển khai từ năm 2019 đến nay như ưu đãi giảm 1.000 VND cho mỗi giao dịch không sử dụng túi ni-lông, quầy thanh toán ưu tiên dành cho khách hàng không sử dụng túi ni-lông, chương trình “Rent a bag” – cho khách hàng mượn túi môi trường. Thông qua đó, khuyến khích khách hàng mang theo túi tái sử dụng và giảm thiểu việc sử dụng túi ni-lông một cách hiệu quả.
Tính đến cuối tháng 6/2024, dự án Giảm rác thải nhựa dùng 1 lần tại AEON Việt Nam đã ghi nhận hơn 5 triệu giao dịch từ chối sử dụng túi ni-lông, cho thấy sự hưởng ứng tích cực từ phía khách hàng. Thành công này không chỉ khẳng định sự hiệu quả của những sáng kiến mới mẻ, đa dạng trong dự án mà còn minh chứng cho việc nhận thức của người tiêu dùng về bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao.
Từ kết quả tích cực này, AEON Việt Nam đã tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả của các sáng kiến mới, hướng tới một nền kinh tế xanh và bền vững cho tương lai bằng việc nhân rộng mô hình “Ngày Không Túi Ni-Lông” 2024. Chương trình “Ngày Không Túi Ni-Lông” 2024 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược thúc đẩy và khuyến khích thói quen tiêu dùng bền vững trong cộng đồng, giúp giảm thiểu việc sử dụng túi ni lông, góp phần bảo vệ môi trường từ AEON Việt Nam.
Đáng chú ý, để khuyến khích và thúc đẩy thêm việc hình thành thói quen từ chối sử dụng túi ni-lông dùng 1 lần, vào “Ngày Không Túi Ni-Lông” 2024, từ ngày 01/07/2024 vừa qua, AEON Việt Nam cũng dành tặng 3000 túi ECO thân thiện môi trường cho 3000 khách hàng đầu tiên có hóa đơn mua sắm trên 300.000 đồng tại các Trung tâm bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON trên toàn quốc, áp dụng ở các quầy thanh toán nhanh không dùng tiền mặt.
“Ngày Không Túi Ni-Lông” 2024 của AEON Việt Nam đã đem lại nụ cười cho nhiều khách hàng
Đáp ứng đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng, đảm bảo tiêu dùng bền vững nhưng vẫn thuận tiện, “Ngày Không Túi Ni-Lông” 2024 đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khách hàng và các đối tác trên toàn hệ thống AEON Việt Nam. Sự kết hợp giữa các chính sách của nhà nước và những nỗ lực của AEON Việt Nam đã tạo ra một làn sóng tích cực trong cộng đồng, khuyến khích mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường thông qua việc hạn chế sử dụng túi ni-lông dùng 1 lần.
Tuy nhiên, để thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng không phải câu chuyện trong ngắn hạn. Do đó, AEON Việt Nam sẽ cần nhiều hơn thời gian và sự chung tay hưởng ứng mạnh mẽ từ người tiêu dùng để đạt đến mục tiêu lớn.
Với việc triển khai chương trình trên toàn quốc, AEON Việt Nam sẽ nỗ lực trong việc cung cấp các công cụ thay thế, hỗ trợ khách hàng từ chối túi ni-lông khi mua sắm, đồng thời tạo điều kiện cho họ dễ dàng đưa ra các quyết định tiêu dùng xanh.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng