Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10 giảm mạnh dù được kích cầu bằng giá bán
Trong tháng 10/2019, theo báo cáo của VAMA thì doanh số của thị trường ô tô Việt Nam chỉ tăng nhẹ và thấp hơn nhiều tháng trong năm dù nhiều doanh nghiệp mạnh tay giảm giá bán xe và có nhiều mẫu xe mới ra mắt tại kỳ triển lãm ô tô Việt Nam.
- Xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái
- Audi và tham vọng sản xuất "xe ô tô bay"
- Công nghệ giúp khắc phục thảm kịch bỏ quên trẻ trên xe ô tô
Chiều 11/11, VAMA công bố, doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 10/2019 đạt 28.948 xe, tăng 4,3% so với tháng 9/2019. Trong tổng doanh số bán xe trên, có 21.355 xe du lịch, tăng 2%; 7.228 xe thương mại, tăng 11% và 365 xe chuyên dụng, tăng 14% so với tháng trước.
Tháng 10 vừa qua, trong khi doanh số bán xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 16.406 xe, giảm 3% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.542 xe, tăng 16% so với tháng trước.
Xét về thương hiệu ô tô, dẫn đầu thị trường về doanh số bán hàng trong tháng qua tiếp tục là Toyota với 7.216 xe được bàn giao đến tay khách hàng; Mitsubishi bất ngờ vươn lên vị trí thứ 2 với 3.566 xe, Ford xếp ở vị trí thứ 3 với 3.114 xe và Honda ở vị trí thứ 4 với 3.058 xe, các thương hiệu khác lâu nay có doanh số bán hàng tốt nhưng tháng qua nằm ở các vị trí tiếp theo là Kia và Mazda với doanh số lần lượt là 2.683 và 2.515 xe.
Tính chung 10 tháng năm 2019, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 259.282 xe các loại, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch đạt 190.049 xe, tăng 26%; xe thương mại đạt 64.751 xe, giảm 2% và xe du lịch 4.482 xe, giảm 27% so với cùng kì năm ngoái.
Tính đến hết tháng 10/2019, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước giảm 12% trong khi xe nhập khẩu tăng 118% so với cùng kì năm ngoái, với doanh số lần lượt là 153.144 xe và 106.138 xe.
Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, doanh số báo cáo bán hàng trên của VAMA chưa thể hiện hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi ngoài các đơn vị thành viên VAMA, còn có sự góp mặt của thương hiệu TC Motor nhưng TC Motor không phải thành viên VAMA nên không có số liệu chung này.
Trong khi đó, các thương hiệu Audi, Jaguar, Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… và VinFast là thành viên VAMA nhưng lại không công bố doanh số hoặc tạm dừng gửi báo cáo số liệu bán hàng cho VAMA.
Chỉ tính riêng TC MOTOR trong tháng 10 vừa qua đã có doanh số bán 7.737 xe, nâng tổng doanh số trong 10 tháng năm 2019 của thương hiệu này lên 63.210 xe các loại.
Nếu tính chung số liệu công bố của VAMA và TC MOTOR, trong tháng 10 vừa qua, thị trường Việt Nam có tổng cộng 36.686 xe được tiêu thụ. Tính chung trong 10 tháng năm 2019 có tổng số 322.492 xe ô tô các loại được bàn giao đến tay khách hàng…
Mặc dù trong tháng 10 vừa qua, nhiều doanh nghiệp ô tô thực hiện chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe và trải qua kỳ Triển lãm Ô tô Việt Nam kéo dài đến 5 ngày, nhưng doanh số tiêu thụ xe vẫn tăng trưởng ở mức thấp so với các tháng gần đây. Lý giải điều này các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp có giảm giá nhưng mức giảm không đủ lớn để kéo người tiêu dùng về thương hiệu của mình.
Bên cạnh đó, trong kỳ Triển lãm Ô tô Việt Nam vừa qua rơi và tuần cuối tháng 10 và doanh nghiệp chủ yếu trưng bày giới thiệu các mẫu xe mới, có thể người tiêu dùng mới đến xem xe chứ chưa quyết định mua xe.
Thậm chí, có doanh nghiệp công bố ký hợp đồng bán được hơn 100 xe trong 5 ngày diễn ra triển lãm, nhưng có thể đó mới chỉ trên giấy tờ, còn việc khách hàng nhận xe vào thời điểm nào, thời điểm đó mới chốt được doanh số xe đã bán.
Các chuyên gia cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm và đầu năm dương lịch tới - trùng với mùa mua sắm cao điểm trong năm Âm lịch - khi Tết Nguyên đán cận kề, ai cũng có nhu cầu mua sắm, đổi mới xe đi chơi trong năm mới.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận