Vận chuyển hàng hóa đang khát xe những ngày cuối năm
Tình hình vận chuyển hàng hóa nội địa thời điểm cận Tết Nguyên đán luôn sôi động theo từng năm. Các xe hàng từ Bắc đến Nam hoạt động tối đa công suất đảm bảo việc cung ứng hàng hóa được diễn ra hiệu quả và kịp thời, tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều bất cập trong việc này.
- Vietnam Airline sẽ vận chuyển mai, đào trong những ngày tết Canh Tý
- Giá cước của xe công nghệ sẽ phải tính như doanh nghiệp vận tải
Khi hàng "khát" xe
Mùa cuối năm, kể từ tháng 12, được coi là thời điểm "vàng" trong việc cung ứng hàng hóa ra thị trường, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng, nông sản, thực phẩm, công nghiệp dân dụng... nhằm phục vụ cho nhu cầu của người dân vào Tết Nguyên đán sắp đến.
Theo thống kê, các mặt hàng tiêu dùng hằng ngày như thịt lợn, gạo, rau củ cho đến hàng nhiên liệu, năng lượng (xăng, dầu, khí đốt…) đều tăng về số lượng và nhu cầu tiêu thụ trên cả nước, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán 2020.
Đơn cử, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh dự kiến nhu cầu tiêu thụ thịt lợn từ 12-2019 cho đến 1-2020 tăng gấp rưỡi so với ngày thường. Nhu cầu bia và nước giải khát cũng tăng đến 30% so với các tháng khác trong năm.
Trong khi đó, Sở Công thương Hà Nội cho biết số lượng mặt hàng dự kiến phục vụ cho người dân dịp Tết năm 2020 gồm 191.400 tấn gạo, 44.600 tấn thịt lợn, 14.800 tấn thịt gia cầm, 12.306 tấn thịt bò, 260 triệu quả trứng gia cầm, 247.400 tấn rau củ, 11.364 tấn thủy hải sản, 3.500 tấn nông lâm sản khô, 3.000 tấn bánh kẹo, 200 triệu lít rượu, bia, nước giải khát và 200.000 m3 xăng dầu, tăng khoảng 10% so với kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết năm 2019.
Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng "leo thang" để có thể phục vụ nguồn hàng khổng lồ cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Có đáp ứng được khả năng vận chuyển?
Số lượng hàng hóa mùa cuối năm tăng mạnh dẫn đến nhu cầu tìm xe tải chở hàng cũng tăng theo. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy nhiều tài xế nhỏ lẻ có xe tải chở hàng nhưng lại không có cơ hội tiếp cận các nguồn hàng mà chỉ biết một số mối quen, khiến công suất xe tải của họ không được tối ưu. Trong khi đó, với các công ty vận tải, số lượng xe tải vẫn không tăng nhiều dẫn đến tình trạng thiếu hụt xe chuyển hàng.
Thậm chí vì thiếu xe mà có nhiều trường hợp tài xế chở thêm hàng dẫn đến tình trạng giao hàng trễ, quá tải trọng cho phép. Trong tháng 11 vừa qua, thanh tra Sở Giao thông vận tải và Công chức Thanh tra các Cục quản lý đường bộ đã tiến hành kiểm tra 13.991 xe, phát hiện 1.533 xe vi phạm các lỗi quá tải và không đạt tiêu chuẩn, tước 535 giấy phép lái xe và xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 17,28 tỉ đồng.
Ngoài ra, với tình hình khan hiếm xe tải chuyển hàng giai đoạn này, không ít doanh nghiệp vận tải đã đẩy giá vận chuyển hàng hóa Bắc - Nam lên đến 25%-30% hoặc thậm chí cao hơn, nhằm bù đắp vào chi phí tăng cường đội xe, lương cho nhân viên tăng ca hoặc chi phí xe quay đầu.
Đâu là lời giải?
Trên thực tế, bài toán vận chuyển hàng hóa cuối năm không phải là không có lời giải. Một số doanh nghiệp ngay từ cuối quý III, đầu quý IV đã tìm sẵn các đầu mối xe tải để đáp ứng nhu cầu chuyển hàng mùa cuối năm. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lựa chọn giải pháp vận tải công nghệ để đáp ứng linh hoạt nhu cầu chuyển hàng mọi lúc mọi nơi.
Có thể thấy, mùa cuối năm, việc chuyển hàng không chỉ là một cách thức cung ứng hàng ra thị trường mà còn là yếu tố quan trọng tác động đến giá thành của các mặt hàng. Giá chuyển hàng cao sẽ khiến giá thành sản phẩm tăng lên. Ngược lại, giá chuyển hàng tốt sẽ giúp ổn định giá cho người dùng cuối, góp phần bình ổn thị trường.
Vì vậy, việc chọn một dịch vụ chuyển hàng tốt là bài toán mà các chủ doanh nghiệp cần giải quyết tốt để đạt được kế hoạch kinh doanh.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận