Công nghệ đưa nông sản Việt tiếp cận người tiêu dùng châu Âu
Cùng với "đường cao tốc" hiệp định thương mại tự do EVFTA, thương mại điện tử được xem như là "xe siêu tốc" phân phối quan trọng để đưa nông sản Việt xâm nhập thị trường châu Âu.
- Chuyển đổi số làm gia tăng lợi thế của Việt Nam khi thực hiện EVFTA
- ICHAM - Cầu nối cho nông sản Việt vào thị trường châu Âu
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa cho biết: Hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn GlobalGAP đã được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò xuất khẩu và thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt (CHLB Đức).
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra câu chuyện xuất khẩu cho nông sản và các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam, nhất là khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã đi vào thực thi.
Đây là lần đầu tiên nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển và vận hành thông qua Chương trình hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với sàn thương mại điện tử Vỏ Sò và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post). Đây là kết quả của việc từng bước phát triển ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.
Để đảm bảo vận hành luồng hàng thương mại điên tử xuyên biên giới đối với mặt hàng nông sản tươi, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (được bảo trợ bởi Viettel Post) đã bắt tay vào việc xây dựng gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global từ tháng 3/2021.
Nông sản Việt chinh phục thị trường "khó tính" châu Âu bằng công nghệ và tận dụng lợi thế của EVFTA.
Gian hàng quốc tế này là nơi để người tiêu dùng ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là kiều bào Việt Nam có thể tìm mua các sản phẩm nông sản chất lượng cao có xuất xứ từ Việt Nam.
Vụ vải thiều tại Bắc Giang năm nay, ngoài việc phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ trong nước, việc Vỏ Sò đưa đặc sản này lên gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global, giúp kiều bào Việt Nam, người tiêu dùng châu Âu được thưởng thức quả vải Việt Nam tươi ngon, đạt chuẩn xuất khẩu một cách thuận tiện và dễ dàng nhất thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Với mô hình người tiêu dùng nước ngoài đặt hàng trên Vỏ Sò Global, trực tiếp thanh toán đơn hàng thông qua hệ thống thanh toán quốc tế được kết nối với sàn thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử này sẽ thực hiện gom đơn.
Vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu trong một phạm vi nhất định.
Hình thức mua hàng trên thương mại điện tử đã rất phổ biến tại nhiều quốc gia châu Âu, tuy nhiên việc có thể đặt mua vải thiều Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Việt, sau đó khoảng từ 4 – 5 ngày nhận được những hộp vải tươi ngon, được bảo quản tốt đã mang lại trải nghiệm thú vị cho kiều bào Việt Nam ở Đức.
Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP của Lục Ngạn, Bắc Giang đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và tại châu Âu. Quả vải được dán tem truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi Công ty CP Icheck Việt Nam.
Bên cạnh đó, việc quả vải Việt Nam là loại đặc sản có tính chất mùa vụ với thời gian thu hoạch và tiêu dùng rất ngắn, khó vận chuyển và bảo quản cũng là bài toán khó cho chuỗi logistics quốc tế của Viettel Post.
Để giải quyết những khó khăn kể trên, Vỏ Sò đã tận dụng hệ thống logistics thông minh của Viettel Post để đưa ra phương án tối ưu về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí.
Khi mô hình phát triển tới quy mô nhất định, vấn đề chi phí logistics sẽ ngày càng được tối ưu hóa, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu sang châu Âu.
Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết: Việt Nam đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á... rất nhiều; trong đó xuất khẩu qua thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp tới người tiêu dùng) đều thông qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon.
Nhưng đây là lần đầu tiên xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới của Vỏ Sò Global - nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam.
Hơn nữa, đây còn là dấu mốc đặc biệt, được coi là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử Việt Nam trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao ra thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như thị trường châu Âu.
Để thông luồng xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp cùng sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò, cùng các bộ, ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông để hỗ trợ hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng cho hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của nước sở tại.
Hiện các bên đang tiếp tục phối hợp để hoàn thiện quy trình cũng như nỗ lực mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng châu Âu khi thưởng thức trái vải thiều tươi ngon của Việt Nam.
Theo ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Viettel Post, việc tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới đã được Vỏ Sò lên kế hoạch từ lâu và giờ chính là thời điểm ra mắt thuận lợi nhất.
Vỏ Sò với sứ mệnh trở thành sàn đặc sản hàng đầu Việt Nam sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều nông sản lên sàn thương mại điện tử nhưng không chỉ là phục vụ người tiêu dùng trong nước mà cho cả bà con kiều bào cũng có cơ hội được thưởng thức những món ăn đậm hương vị quê hương, góp phần nâng tầm nông sản Việt.
Trước mắt nền tảng xây dựng tập trung vào thị trường châu Âu. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hỗ trợ sàn thương mại điện tử Vỏ Sò phối hợp xây dựng 2 phiên bản tiếng Việt và phiên bản tiếng Anh để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của đông đảo bà con kiều bào Việt Nam ở châu Âu cũng như người tiêu dùng châu Âu có nhu cầu tiêu dùng những sản phẩm đặc sản của Việt Nam.
Hai phiên bản này hiện vẫn đang tiếp tục được cập nhật, hoàn thiện các quy trình vận hành, tính năng như đặt hàng, thanh toán quốc tế, cập nhật trạng thái vận chuyển đơn hàng, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, thông tin nhà cung cấp…
Thương mại điện tử xuyên biên giới có thể sẽ mở ra câu chuyện xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm khác vốn là thế mạnh của Việt Nam, nhất là khi Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực.
Với lợi thế của thương mại điện tử đó là có thể kết nối trực tiếp từ người bán tới người tiêu dùng, do vậy phạm vi nhóm hàng, sản phẩm, đối tượng bán hàng được mở rộng hơn trước.
Đây là cơ hội không chỉ cho doanh nghiệp xuất khẩu nói chung mà cho cả các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã, các cá nhân có sản phẩm chất lượng tốt và biết vận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tuy nhiên, cơ hội bao giờ cũng đi kèm với thách thức. Đó là những khó khăn trong vận chuyển, bảo quản, thông quan hàng hoá, hiểu biết về thủ tục xuất nhập khẩu và đặc biệt là đối với lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây chính là những vấn đề mà doanh nghiệp, các nhà bán hàng Việt Nam cần phải tìm hiểu, nắm bắt và thực hành thao tác thành thạo.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận