Thương mại điện tử đe dọa chợ, siêu thị?

Thế Kiên
02/12/2019 18:15
D

Một số doanh nghiệp sản xuất lo ngại về khả năng hàng hóa sẽ biến mất khỏi các kênh phân phối truyền thống và phải chuyển sang bán lẻ trực tuyến

Diễn đàn Công nghệ FPT 2019 với chủ đề "Khởi động thông minh" vừa diễn ra cách đây ít ngày đã ghi nhận ý kiến e ngại của một doanh nghiệp (DN) ngành hàng tiêu dùng lớn hiện nay về làn sóng áp đảo của các tên tuổi bán lẻ trực tuyến nổi tiếng thế giới như Alibaba, Amazon.

Siêu thị mất khách

DN này cho rằng với sự lớn mạnh của Alibaba, Amazon… đang đe dọa khả năng bán hàng của DN sản xuất cũng như DN phân phối truyền thống. Cùng với việc hút khách hàng qua kênh bán lẻ điện tử, các công ty thương mại điện tử còn "bòn" thêm đáng kể lợi nhuận của DN rồi mới cho phép họ đưa hàng đến tay người tiêu dùng.

Trước nguy cơ đó, đã có DN sản xuất phải xây dựng mô hình kinh doanh mới thông qua ứng dụng điện tử, cung cấp danh mục hàng hóa chính hãng của DN, giao hàng tận nơi, đồng thời đưa ra nhiều hình thức tích lũy thanh toán đơn hàng, đổi điểm thưởng... để thu hút khách.

Xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng lớn ở Việt Nam, đe dọa các kênh phân phối trực tiếp Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Chưa hết, xu hướng thương mại điện tử cũng lấn dần và lấy khách từ kênh bán hàng trực tiếp, bao gồm cả chợ truyền thống lẫn siêu thị, trung tâm thương mại. Rõ ràng đến mức có hệ thống siêu thị từng phải thừa nhận đã bị mất một lượng khách không nhỏ về tay các sàn thương mại điện tử.

Nếu trước đây, người tiêu dùng chủ yếu mua hàng phi thực phẩm, đồ dùng, quần áo trên mạng thì nay, tất tần tật mọi thứ đều giao dịch qua những cú lướt và nhấp chuột. Trong đó, hàng thực phẩm bắt đầu được mua qua mạng nhiều hơn.

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op, nhìn nhận kinh doanh qua mạng là tiến trình chung của bán lẻ thế giới, Việt Nam không nằm ngoài tiến trình đó. Vì vậy, DN bán lẻ phải cập nhật xu hướng, từng bước đầu tư phát triển mảng bán hàng online để giữ khách.

Tuy nhiên, các nền tảng thương mại điện tử cho rằng họ không phải là nhà phân phối hàng hóa mà chỉ kết nối người bán với người mua. Chẳng hạn, đại diện Lazada nhấn mạnh: "Lazada không có chiến lược chiếm lĩnh dần kênh phân phối".

Thay vào đó, với định hướng cung cấp cho nhà sản xuất một kênh bán hàng mới để tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, bất cứ DN ở địa phương nào cũng có thể dễ dàng mở gian hàng trực tuyến, không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý, được ưu đãi nhiều chi phí khác.

Chưa kể, DN sản xuất có thể được tham gia vào các chiến dịch tiếp thị trực tuyến để tăng doanh số bán hàng. Do vậy, tuy không có chiến lược nhưng bản thân thương mại điện tử đã tự tạo được sức hút để cạnh tranh với bán lẻ trực tiếp.

Cơ hội cho nhà sản xuất tăng thị phần

Thừa nhận đã tham gia bán hàng qua kênh thương mại điện tử từ những năm 2011, khi mà hoạt động mua bán qua mạng tại Việt Nam còn rất sơ khai, người tiêu dùng chưa biết nhiều đến mua hàng online, tổng giám đốc một công ty chuyên về giày dép tại TP HCM cho biết đến nay, doanh thu từ kênh phân phối online chiếm khoảng 4% tổng doanh thu.

"So về hiệu quả kinh tế trên từng đơn vị sản phẩm, bán hàng qua mạng lợi hơn bởi chi phí thấp hơn so với bán qua đại lý hay kênh phân phối hiện đại. Đặc biệt, ngoài hiệu quả doanh thu, kênh bán hàng điện tử hỗ trợ tốt cho DN trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến khách hàng" - vị tổng giám đốc này tiết lộ.

Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food, kênh thương mại điện tử rất tiềm năng, nhiều triển vọng nhưng riêng với DN ngành thực phẩm đông lạnh, việc khai thác kênh này còn nhiều trở ngại.

Bản thân Sài Gòn Food đã bán hàng qua các sàn lớn trong nước như Lazada, Tiki, Adayroi, Sendo… nhưng doanh thu chưa đáng kể. Nguyên nhân, theo bà Lâm, là do tâm lý chung của người tiêu dùng thích nhìn, sờ, xem kỹ hạn sử dụng hàng thực phẩm rồi mới mua.

Còn với sản phẩm đông lạnh, yêu cầu bảo quản hàng hóa trong quá trình vận chuyển, đem giao cho khách khó khăn hơn so với hàng bảo quản ở nhiệt độ thường, chi phí cao hơn.

Mặc dù vậy, trong năm 2020, Sài Gòn Food sẽ đầu tư cho kênh bán hàng online để phát triển thêm thị phần. Trước mắt, trong Tết này, khách hàng online sẽ được mua thùng sản phẩm Sài Gòn Food gồm các loại sản phẩm đông lạnh với giá rẻ hơn mua trực tiếp tại siêu thị.

Trong khi đó, bản thân các sàn thương mại điện tử cũng tỏ ra chủ động kết nối với DN sản xuất để trở thành kênh phân phối đưa hàng tới tay người tiêu dùng. Mới đây, Lazada đã phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh Long An và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam khởi động chương trình "Hỗ trợ kinh doanh thương mại điện tử cho DN Long An" nhằm mục đích kết nối các DN trong KCN với hình thức bán hàng online.

"Các nhà sản xuất trong các KCN trên cả nước làm ra gần 70% lượng hàng hóa lưu chuyển trên thị trường và hầu hết phải xây dựng một hệ thống phân phối phức tạp để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Tham gia thương mại điện tử, chuỗi cung ứng này được rút ngắn, đem đến cơ hội cho nhà sản xuất tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng và ngược lại" - đại diện Lazada nói về chiến lược của mình và cho biết sẽ tiếp tục mở rộng tới các địa phương khác. 

Hỗ trợ start-up thành "đại lý online"

Các chuyên gia thương mại điện tử từng nhìn nhận kênh bán lẻ trực tuyến sẽ là kênh phân phối đồng hành cùng DN nhỏ, tiềm lực yếu chứ không phải siêu thị hay trung tâm thương mại.

Lý do bởi chiết khấu khi đưa hàng vào siêu thị ngày càng trở thành gánh nặng đối với nhà sản xuất. Một trong những cách thức mới hiện nay là nền tảng thương mại điện tử sẽ phối hợp với DN start-up (khởi nghiệp) giỏi kinh doanh thương mại điện tử để biến các start-up đó thành "đại lý online" cho các nhà sản xuất nhỏ lẻ, các DN trong KCN.

"Các start-up này giúp cho các DN sản xuất lập và quản lý gian hàng. Khi hàng bán được, start-up sẽ được hưởng chiết khấu bán hàng như một đại lý bán hàng thông thường" - đại diện một nền tảng thương mại điện tử tiết lộ chiến lược mới.

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Thị trường thương mại điện tử tăng trưởng kỷ lục dù trên 100,000 cửa hàng rời sàn

Thị trường thương mại điện tử tăng trưởng kỷ lục dù trên 100,000 cửa hàng rời sàn

Vấn nạn lợi dụng sàn thương mại điện tử để tiến hành buôn bán hàng cấm và hàng giả

Vấn nạn lợi dụng sàn thương mại điện tử để tiến hành buôn bán hàng cấm và hàng giả

TikTok tái nhập thị trường TMĐT Indonesia khi chi 1.5 tỷ USD vào Tokopedia

TikTok tái nhập thị trường TMĐT Indonesia khi chi 1.5 tỷ USD vào Tokopedia

Săn deal công nghệ đồng giá từ 12.000 đồng

Săn deal công nghệ đồng giá từ 12.000 đồng

'Sale Tưng Bừng' mừng mùa lễ hội 12.12 trên Lazada

'Sale Tưng Bừng' mừng mùa lễ hội 12.12 trên Lazada

Phát triển thương mại điện tử Việt Nam bền vững

Phát triển thương mại điện tử Việt Nam bền vững

Những con số ấn tượng tại Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Những con số ấn tượng tại Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Gojek đưa ZaloPay vào nền tảng thanh toán

Gojek đưa ZaloPay vào nền tảng thanh toán

Shopee livestream kéo dài 11 ngày trong chương trình sale khủng nhất năm

Shopee livestream kéo dài 11 ngày trong chương trình sale khủng nhất năm

Amazon Global Selling thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam

Amazon Global Selling thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam

FPT Shop tiên phong mở bán iPhone 15 series online

FPT Shop tiên phong mở bán iPhone 15 series online

Các công ty khai thác mỏ tại Trung Quốc sử dụng livestream để thúc đẩy doanh số

Các công ty khai thác mỏ tại Trung Quốc sử dụng livestream để thúc đẩy doanh số

Tin mới cập nhật

Sắp diễn ra Triễn lãm thiết bị biểu diễn chuyên nghiệp (PLASE SHOW) lần thứ 10 tại Hà Nội

Sắp diễn ra Triễn lãm thiết bị biểu diễn chuyên nghiệp (PLASE SHOW) lần thứ 10 tại Hà Nội

Bosch Việt Nam và ĐH RMIT chung tay đào tạo và phát triển nhân lực

Bosch Việt Nam và ĐH RMIT chung tay đào tạo và phát triển nhân lực

Kaspersky tổ chức Hội nghị miễn dịch không gian mạng với chủ đề ‘Hành trình của sự đổi mới’

Kaspersky tổ chức Hội nghị miễn dịch không gian mạng với chủ đề ‘Hành trình của sự đổi mới’

Đâu là 'Lá chắn trong kỷ nguyên số'?

Đâu là 'Lá chắn trong kỷ nguyên số'?

Keysight trình diễn năng lực đo kiểm Ethernet tốc độ đường truyền toàn phần 1,6 Terabit đầu tiên trên thị trường

Keysight trình diễn năng lực đo kiểm Ethernet tốc độ đường truyền toàn phần 1,6 Terabit đầu tiên trên thị trường

'Duy trì cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm ngay cả khi tích hợp AI'

'Duy trì cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm ngay cả khi tích hợp AI'

Meta Llama 3 sẽ có mặt trên các thiết bị sử dụng Snapdragon

Meta Llama 3 sẽ có mặt trên các thiết bị sử dụng Snapdragon

7 yếu tố quan trọng để khôi phục dữ liệu sau khi bị tấn công ransomware 

7 yếu tố quan trọng để khôi phục dữ liệu sau khi bị tấn công ransomware 

Siemens và SHTP hợp tác nâng cao kỹ năng cho nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Siemens và SHTP hợp tác nâng cao kỹ năng cho nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Phát động Giải thưởng báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải thưởng báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Zalo gặp sự cố, người dùng tạm thời không thể gửi tin nhắn và hình ảnh

Zalo gặp sự cố, người dùng tạm thời không thể gửi tin nhắn và hình ảnh

Dreame X30 Master giải quyết triệt để 3 vấn đề các robot hút bụi lau sàn thường gặp

Dreame X30 Master giải quyết triệt để 3 vấn đề các robot hút bụi lau sàn thường gặp

Tin đọc nhiều

Thị trường thương mại điện tử tăng trưởng kỷ lục dù trên 100,000 cửa hàng rời sàn

Thị trường thương mại điện tử tăng trưởng kỷ lục dù trên 100,000 cửa hàng rời sàn

Amazon - "Địa ngục trần gian" với người lao động khi bị giám sát 24/7 hoặc buộc thôi việc

Amazon - "Địa ngục trần gian" với người lao động khi bị giám sát 24/7 hoặc buộc thôi việc

Black Friday - Cơ hội bứt phá của các giao dịch trực tuyến

Black Friday - Cơ hội bứt phá của các giao dịch trực tuyến

Xuất hiện cá nhân có thu nhập 140 tỉ đồng từ thương mại điện tử

Xuất hiện cá nhân có thu nhập 140 tỉ đồng từ thương mại điện tử

Kinh doanh trực tuyến - Cuộc đua mới của các ngành hàng trong mùa dịch COVID-19

Kinh doanh trực tuyến - Cuộc đua mới của các ngành hàng trong mùa dịch COVID-19

Amazon và Walmart sắp có đối thủ lớn cạnh tranh thị phần thương mại điện tử

Amazon và Walmart sắp có đối thủ lớn cạnh tranh thị phần thương mại điện tử

Mỹ: Bách hoá truyền thống trở lại giữa bão thương mại điện tử

Mỹ: Bách hoá truyền thống trở lại giữa bão thương mại điện tử

Gặp những người Việt “hái” tiền trên Amazon và Alibaba

Gặp những người Việt “hái” tiền trên Amazon và Alibaba

Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng

Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng

“Xanh hóa” thương mại điện tử

“Xanh hóa” thương mại điện tử

Video xem nhiều

Toàn cảnh xác lập kỷ lục Bản đồ Việt Nam được xếp từ nhiều xe ô tô nhất năm 2022

Toàn cảnh xác lập kỷ lục Bản đồ Việt Nam được xếp từ nhiều xe ô tô nhất năm 2022

Giới thiệu chương trình bình chọn “Xe của năm 2022"

Giới thiệu chương trình bình chọn “Xe của năm 2022"

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Geneva Motor Show 2020: Bentley hé lộ siêu xe Bacalar triệu đô

Geneva Motor Show 2020: Bentley hé lộ siêu xe Bacalar triệu đô

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019