Cục viễn thông chỉ ra nguyên nhân nhà mạng chặn thuê bao số đẹp chuyển mạng
Trước những thông tin thuê bao số đẹp bị ngăn cản không cho chuyển mạng, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã đặt ra vấn đề cạnh tranh không lành mạnh khi doanh nghiệp từ chối chuyển mạng sai quy định. Mặc dù tỷ lệ này rất thấp nhưng cần chấn chỉnh trong thời gian tới.
- Chủ thuê bao di động có thể đăng ký không nhận cuộc gọi 'rác'
- Cục Viễn thông khóa chiều gọi đi 34.700 thuê bao đã phát tán cuộc gọi rác
- 5G sẽ đạt kỷ lục 2,6 tỉ thuê bao vào cuối năm 2025
Chính sách chuyển mạng giữ nguyên số sẽ thúc đẩy thị trường cạnh tranh và đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Khi thực hiện chính sách này sẽ đem lại quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng dịch vụ và lợi ích phù hợp hơn cho khách hàng.
Theo đại diện Cục Viễn thông, sau hơn 3 năm triển khai, tính đến hết tháng 3/2022 đã có hơn 2,7 triệu thuê bao chuyển mạng thành công, chiếm khoảng 2,5% tổng số thuê bao di động.
Về cơ bản, với tỷ lệ này thì dịch vụ chuyển mạng giữ số không có ảnh hưởng lớn đến tổng thể thị trường viễn thông di động, song nhìn vào sự dịch chuyển của chuyển mạng giữ số sẽ thấy đa phần thuê bao có xu hướng chuyển sang mạng di động có vùng phủ rộng và chất lượng dịch vụ ổn định.
Vô hình chung, chuyển mạng giữ số tạo ra sự cạnh tranh cần thiết giữa các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường di động đang bão hòa, hướng tới mục tiêu giữ chân và kéo thuê bao về mạng của mình. Trong sự cạnh tranh đó thì đối tượng được hưởng lợi nhất chính là các thuê bao di động khi doanh nghiệp di động nỗ lực nâng cao năng lực hạ tầng mạng lưới để cung cấp dịch vụ tốt hơn, đồng thời đa dạng hóa các gói cước ưu đãi và dịch vụ giá trị gia tăng cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Cục Viễn thông khẳng định, từ khi bắt đầu kích hoạt dịch vụ đến nay, hệ thống Trung tâm chuyển mạng hoạt động ổn định, thông suốt, không xảy ra sự cố và đáp ứng tốt nhu cầu của các doanh nghiệp di động cũng như nhu cầu về cơ sở dữ liệu định tuyến của các tổ chức, doanh nghiệp khác.
Bên cạnh những kết quả trên còn một số vấn đề tồn tại trong quá trình cung cấp dịch vụ, đặc biệt là việc cạnh tranh không lành mạnh khi doanh nghiệp từ chối chuyển mạng sai quy định. Mặc dù tỷ lệ này rất thấp nhưng cần chấn chỉnh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.
Trả lời vấn đề này, đại diện Cục Viễn thông cho biết, việc kinh doanh số điện thoại có cấu trúc đặc biệt kèm theo cam kết là một trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, khi thuê bao sử dụng số và chấp nhận cam kết có nghĩa là đồng ý với những điều khoản trong giao kết dân sự.
XEM THÊM >>> Những hệ lụy từ SIM không chính chủ
Do vậy, để tránh tình trạng “người muốn đi - kẻ níu giữ” thì khách hàng cần nghiên cứu kỹ nội dung trong cam kết sử dụng dịch vụ của nhà mạng trước khi giao kết hợp đồng (hoặc điều kiện giao dịch chung).
"Để làm rõ và minh bạch hóa các gói cam kết, gói cước ưu đãi của nhà mạng dùng để từ chối chuyển mạng, Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp công bố công khai những gói cam kết, cách thức hủy gói trên trang thông tin điện tử của mình để thuê bao dễ dàng tra cứu trước khi đăng ký chuyển mạng.
Đồng thời, Cục đề nghị các doanh nghiệp có phương án cho thuê bao đền bù cam kết khi có nhu cầu chuyển mạng. Thời gian tới, Cục Viễn thông có kế hoạch cụ thể hóa bằng các quy định văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT", Cục Viễn thông cho hay.
Theo tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận