Biến động giá Lithium ảnh hưởng thế nào đến tương lai xe điện?
Lithium là kim loại đóng vai trò then chốt trong việc sản xuất pin lithium-ion, loại pin phổ biến nhất hiện nay cho các loại xe điện. Do đó, sự biến động về giá Lithium gắn liền với tương lai của thị trường ô tô điện toàn cầu.
Giá lithium giảm xuống còn khoảng 27.000 đô la/tấn vào đầu tháng 10-2023 so với mức đỉnh 66.000 đô la Mỹ/tấn hồi tháng 10 năm ngoái. Ảnh: ABC News
Lithium, kim loại quan trọng dùng để sản xuất pin lithium-ion cho xe điện, đã ghi nhận sụp đổ giá lên đến 70% trong năm nay, sau khi tăng gấp đôi trong năm 2022. Tình hình biến động giá mới nhất trên thị trường Lithium đang giúp giảm bớt lo ngại về nguồn cung kim loại này trong dài hạn.
Nếu giá dầu cao mang lại lợi ích cho tập đoàn dầu khí ExxonMobil, thì điều này lại mang lại áp lực lớn đối với hãng xe Ford do tăng nhu cầu xăng ở Mỹ. Tuy nhiên, cả hai công ty này đều từng phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ trước khi sự tăng trưởng trong việc sử dụng ô tô cũng đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn.
Tương tự, mối quan hệ giữa xe điện và Lithium, thành phần chính của pin, cũng đang thay đổi. Mặc dù nhiều xe điện sẽ cần sử dụng nhiều Lithium hơn, điều quan trọng là giá phải hợp lý. Điều này đang tạo ra một thị trường thách thức cho các nhà đầu tư, đặc biệt đối với các nhà sản xuất hàng đầu như Albemarle (Mỹ).
Công ty Albemarle vừa thông báo hủy bỏ thỏa thuận mua lại Công ty Liontown Resources của Úc với giá khoảng 4,2 tỷ đô la Mỹ. Giá Lithium đã giảm mạnh, từ khoảng 66.000 đô la Mỹ/tấn xuống còn 27.000 đô la Mỹ/tấn vào đầu tháng 10-2023. Sự giảm giá này cũng dẫn đến sự suy giảm của cổ phiếu của Albemarle, giảm gần một nửa kể từ tháng 11 năm ngoái.
Ngoài ra, kế hoạch thâu tóm của Albemarle đối diện với các thách thức về chiến lược và tài chính. Thỏa thuận dự kiến sẽ được thực hiện bằng tiền mặt, yêu cầu Albemarle phải vay tiền vào thời điểm chi phí nợ tăng cao. Liontown cũng đã cam kết cung cấp quặng Lithium cho các nhà sản xuất ô tô như Tesla và Ford, điều này sẽ hạn chế tính linh hoạt kinh doanh của Albemarle sau khi thâu tóm Liontown.
Dù Albemarle đã rút lui khỏi thỏa thuận, công ty này vẫn cần tìm nguồn Lithium ở nơi khác. Với sự mở rộng nhanh chóng của thị trường xe điện, đặc biệt tại Trung Quốc, nguồn cung Lithium đang tăng nhanh. Citigroup dự đoán mức tiêu thụ Lithium toàn cầu sẽ tăng trung bình 21% mỗi năm cho đến năm 2030, đặc biệt do nhu cầu từ ngành công nghiệp ô tô.
Tuy nhiên, sự gia tăng nguồn cung cũng đang đẩy thị trường Lithium vào tình trạng dư thừa trong vài năm. Mặc dù giá Lithium đang giảm mạnh, điều này cung cấp cơ sở cho một đợt phục hồi trong tương lai khi nguồn cung được kiểm soát hơn. Hầu hết các nhà phân tích dự đoán rằng vào cuối thập kỷ này, nguồn cung Lithium sẽ cạn kiệt.
Lithium đang trải qua giai đoạn biến động mạnh hơn so với nhiều tài nguyên khác. Sự tăng trưởng nhanh chóng khiến thị trường trở nên khó cân bằng hơn và không ổn định để lưu trữ trong thời gian dài, gây thách thức cho nguồn cung.
Mối quan hệ giữa giá Lithium và thị trường xe điện phức tạp. Các nhà sản xuất ô tô thường có các hợp đồng mua Lithium với giá cố định với các nhà cung cấp. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải đối mặt với tình trạng lạm phát đến trễ sau khi mua Lithium với giá cao. Tesla đã điều chỉnh giá bán xe điện tùy theo giá Lithium. Tuy nhiên, các chính sách trợ cấp và lãi suất cao cũng ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người mua xe.
Gần đây, một mô hình đã hình thành trong tâm lý nhà đầu tư. Khi giá cổ phiếu của các nhà cung cấp Lithium tăng, giá cổ phiếu của các hãng xe điện như Tesla giảm, và ngược lại. Sự thay đổi này đang phản ánh mức độ phụ thuộc của thị trường xe điện vào nguồn cung Lithium.
Nhưng dù có sụp đổ giá, ngành công nghiệp Lithium dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng việc cung cấp Lithium đủ mức để phục vụ sự tăng trưởng trong sản lượng xe điện không dẫn đến các vấn đề khác.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng