Châu Âu sẽ có 1,7 nghìn trạm xạc xe ô tô điện bằng nguồn năng lượng tái tạo
Đấp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ô tô điện, 3 nhà sản xuất lớn tại châu Âu đã hợp tác trong dự án phát triển 1.700 trạm xạc cho xe tải hạng nặng và xe đường dài vào năm 2022 bằng nguồn năng lượng tái tạo.
- SL1200A series - Giải pháp đo kiểm trạm sạc xe điện như máy biến áp công suất lớn
- Trạm sạc xe điện ở Anh còn nhiều hơn trạm xăng
- Châu Âu: Thị trường xe điện vẫn đạt mức tăng trưởng 7,2% dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19
Các nhà sản xuất xe tải nổi danh Volkswagen, Daimler và Volvo ngày 5/7 công bố dự án hợp tác xây dựng một mạng lưới gồm 1.700 điểm sạc điện cho xe tải hạng nặng chạy điện toàn châu Âu.
Đây là dự án hợp tác dự kiến kéo dài 5 năm với tổng số vốn đầu tư 500 triệu euro (khoảng 600 triệu USD). Tuy nhiên, các nhà sản xuất hy vọng có sẽ thêm nhiều đối tác tham gia để dự án có thể mở rộng hơn nữa, cụ thể xây dựng thêm các trạm sạc cho xe tải, xe buýt điện chạy đường dài.
Hệ thống trạm sạc này sẽ được mở rộng trên toàn châu Âu nhờ vào việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.
Theo kế hoạch, một công ty liên doanh quản lý dự án này sẽ được thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2022. Sau khi đi vào hoạt động, các trạm sạc này sẽ sử dụng điện năng từ các nguồn năng lượng tái sinh và địa điểm của các trạm sạc sẽ gần đường cao tốc cũng như các trạm nghỉ và hậu cần. Điều quan trọng, các trạm sạc này cũng phục vụ tất cả các thương hiệu xe khác.
Các nhà sản xuất xe hy vọng dự án này sẽ góp phần thúc đẩy hiện thực hóa Thỏa thuận Xanh của Liên minh châu Âu (EU) nhằm đạt được mục tiêu trung hòa khí thải carbon của ngành vận tải vào năm 2050, thông qua nỗ lực xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu và hướng tới năng lượng Xanh tại các trạm sạc.
Các công ty này cũng đề cập đến một báo cáo mới đây kêu gọi lắp đặt 15.000 trạm sạc hiệu suất cao ở châu Âu vào năm 2025 để cho phép người lái xe buýt bắt đầu chuyển sang xe điện. Giám đốc điều hành đơn vị sản xuất xe tải Traton của Volkswagen, Matthias Gruendler nhấn mạnh xe điện chính là tương lai.
Bước đầu tiên để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sử dụng năng lượng tương lai, đó là không sử dụng nhiên liệu hóa thạch cho lĩnh vực vận tải đường dài. Bước thứ hai là EU cần có kế hoạch nhằm mở rộng mạng lưới trạm sạc trên toàn châu Âu.
Trên thực tế, đây là không phải dự án hợp tác đầu tiên giữa các nhà sản xuất xe tải và xe buýt tại châu Âu trong lĩnh vực xây dựng trạm sạc điện phục vụ ô tô điện vận hành trong khu vực. Hồi tháng Ba, Daimler và Volvo cũng thông báo thành lập công ty liên doanh phát triển pin nhiên liệu hydro cho xe tải hạng nặng.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận