Điểm mặt 6 mẫu ô tô siêu rẻ Trung Quốc “gây bão” tại Việt Nam
Thị trường Việt những năm trở lại đây chứng kiến sự “bùng nổ” về số lượng các loại xe ôtô đến từ Trung Quốc. Những mẫu ôtô Trung Quốc liên tục "gây sốt" tại Việt Nam nhờ thiết kế ấn tượng, trang bị hàng loạt công nghệ đình đám cùng mức giá siêu rẻ đã khiến nhiều người quyết đinh móc hầu bao để sở hữu.
- BEIJING X7 có "làm nên chuyện" tại Việt Nam?
- Changan Uni-K: Xe Trung Quốc nhìn tưởng chiếc Coupe-SUV đến từ Đức
- Honda SUV e: Mẫu xe chạy điện hoàn toàn ra mắt tại Trung Quốc
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, với 156 xe các loại đã làm thủ tục thông quan, Trung Quốc đang đứng thứ 3 trong số các quốc gia nhập khẩu nhiều ôtô nhất vào Việt Nam trong tháng 1/2020.
Các mẫu xe Trung Quốc được nhập về Việt Nam đã thu hút không ít sự quan tâm của người dùng trong thời gian qua. Ngoài yếu tố giá bán phải chăng còn điều gìkhiến những mẫu đó nổi nên như là một hiện tượng, hãy cùng Tạp chí Điện tử đi tìm hiểu 6 mẫu xe sau để có câu trả lời.
BAIC H2E mẫu MVP Trung Quốc có giá siêu rẻ - Ảnh nguồn: BAIC.
Mẫu BAIC H2E: 240 triệu đồng
Dẫn đầu danh sách ô tô giá rẻ Trung Quốc có mặt tại Việt Nam trong phân khúc MPV, mẫu xe BAIC H2E được một doanh nghiệp ở Hải Phòng nhập khẩu và phân phối hồi tháng 2/2019 với giá chỉ từ 240 triệu đồng từng "gây sốc" cho thị trường ô tô Việt.
Có kích thước nhỉnh hơn Mitsubishi Xpander một chút. Xe có chiều dài, rộng, cao lần lượt (4520x1720x1785 mm). Chiều dài trục cơ sở 2810 mm. Mẫu xe này hoàn toàn có thể là lựa chọn cho các gia đình hay sử dụng cho mục đích kinh doanh dịch vụ.
Mặc dù sở hữu ngoại hình to lớn nhưng mẫu xe này chỉ được trang bị động cơ 1.5, công suất tối đa 83 mã lực đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động tùy chọn. Hiện nay Baic H2E là mẫu ôtô Trung Quốc giá rẻ nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, mức giá siêu rẻ cho một chiếc xe trong phân khúc MPV khiến nhiều người e ngại về chất lượng không ổn định và độ bền không cao.
Mẫu BAIC X55: 528 triệu đồng
Với mức giá niêm yết là 528 triệu đồng, BAIC X55 nhập khẩu về Việt Nam sở hữu kích thước tương đương các mẫu xe phân khúc crossover hạng C như Hyundai Tucson, Honda CR-V nhưng có mức giá rẻ hơn nhiều.
Mẫu xe BAIC x55 có kích thước tương đương các mẫu xe phân khúc crossover hạng C - Ảnh nguồn: BAIC.
BAIC X55 2020 được nhập khẩu về Việt Nam bởi một doanh nghiệp ở Hải Phòng. Xe được trang bị hiện đại tương đương các mẫu xe đến từ Hàn Quốc và Nhật nhưng đắt tiền hơn. Có kích thước gần tương đương Hyundai Tucson, BAIC X55 có trục cơ sở là 2665 mm với các thông số dài, rộng, cao lần lượt là 4480 x 1809 x 1680 mm.
Ngoài trang bị hệ thống đèn “full” LED, các công nghệ an toàn được trang bị trên BAIC X55 như: Cảnh báo lệch làn, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, Phanh ABS, EBD, ESP cân bằng điện tử, chống trượt kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ đổ đèo, cảm biến radar, camera 360 độ, …
BAIC Q7: 588 triệu đồng
Tương tự các mẫu xe Trung Quốc đang bán ra, BAIC Q7 là mẫu xe có rất nhiều công nghệ hiện đại nổi bật nếu so với giá tiền từ 588 triệu đồng niêm yết. BAIC Q7 mang cùng tên như Audi Q7 nhưng thoáng nhìn lại “khá giống” mẫu xe Range Rover đến từ Anh quốc. Từ cụm đèn chính, lưới tản nhiệt cho đến kính hông đều khiến người ta nghĩ ngay đến dòng xe sang lâu đời.
Mẫu xe Trung Quốc nhìn “khá giống” mẫu xe Range Rover đến từ Anh quốc - Ảnh nguồn: BAIC.
BAIC Q7 với ngoại hình xe mang thiết kế đương lại, nổi bật vành xe 5 chấu phay, sơn 18 inch vốn chỉ thường thấy ở các dòng xe cao cấp. Nội thất xe đốn tim người dùng bao gồm ghế lái chỉnh điện có tích hợp sưởi và làm mát, màn hình giải trí 12 inch như Tesla, cửa sổ trời toàn cảnh...
Hàng loạt những tính năng nổi bật về công nghệ an toàn trên dòng xe sang nhường như đều hội tụ trong chiếc BAIC Q7. Cụ thể, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, phanh ABS, EBD, BA, phanh đỗ điện tử có tự động giữ, cảm biến trước/sau, cảm biến áp suất lốp, camera 360 độ và 6 túi khí.
BAIC BEIJING X7 mẫu xe định vị ở phân khúc crossover hạng C, nhưng giá bán tương đương với các mẫu crossover hạng B - Ảnh nguồn: Dientungaynay.
Mẫu Beijing X7: 688 triệu đồng
Beijing X7 trở thành hiện tượng khi được giới thiệu tại Việt Nam trong những ngày đầu tháng 10/2020, với giá bán chỉ từ 528 triệu đồng đến 688 triệu đồng tùy từng phiên bản trong. Được coi là mẫu “trang bị tốt trong tầm giá”, lấy giá bán và trang bị để hấp dẫn khách hàng khi thị trường ô tô Việt trở nên ảm đạm bởi dịch COVID-19.
BAIC BEIJING X7 là mẫu xe định vị ở phân khúc crossover hạng C, nhưng giá bán tương đương với các mẫu crossover hạng B như Kia Seltos hay Hyundai Kona. Xe có kích thước lớn hơn một chút so với nhóm crossover hạng C, như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson, với thông số dài x rộng x cao lần lượt 4.710 x 1.892 x 1.715 mm, chiều dài cơ sở 2.800 mm. Tuy nhiên, BEIJING X7 chỉ bố trí 5 chỗ ngồi.
Ngoài ra, BEIJING X7 còn có nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe nâng cao như cảnh báo quá tốc độ, camera 360 độ hiển thị 3D, nhận dạng đối tượng động tốc độ thấp, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, đèn pha thông minh, cảnh báo điểm mù, ga tự động thích ứng, hỗ trợ lái xe khi tắc đường và giảm thiểu va chạm.
Mẫu Dongfeng T5: 689 triệu đồng
Còn nhớ cuối năm 2019, Dongfeng T5 đã thu hút mọi cái nhìn của người tham quan triển lãm liên quan về xe diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng mới đây, mẫu xe này mới chính thức được chào bán tại Việt Nam với giá trên dưới 700 triệu đồng.
Mẫu xe Dongfeng T5 được xem là đối thủ của Mazda CX-5 và Hyundai Tucson - Ảnh nguồn: Dongfeng.
Khi về Việt Nam, Dongfeng T5 được xem là đối thủ của Mazda CX-5 và Hyundai Tucson nhưng rẻ hơn các đối thủ khoảng 100-300 triệu đồng tùy phiên bản.
Dongfeng-T5 có chiều rộng lên tới 1825mm, chiều dài tổng thể 4530 mm và chiều dài cơ sở 2720 mm, phiên bản cao cấp nhất hiện đang được chào khoảng 689 triệu đồng.
Mẫu Zotye Z8: 728 triệu đồng
Có thể nói đây là mẫu xe không xa lạ gì với thị trường xe Việt Nam, Zotye Z8 (hay còn gọi Zotye T700 hay T800) được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với mức giá hơn 700 triệu đồng. Hiện nay, Zotye Z8 dường như là cái tên thành công nhất của các dòng xe sản xuất ở Trung Quốc có mặt tại thị trường Việt.
Zoyte Z8 đã từng có thời gian "phủ sóng rộng" tại thị trường xe Việt đầu năm 2018 - Ảnh: CTV/Vietnam+
Đã có thời điểm, Zotye Z8 được coi là mẫu xe Trung Quốc bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Z8 hấp dẫn khách hàng Việt qua 2 yếu tố là giá rẻ, ngoại hình mang dáng dấp của hàng loạt các siêu xe như Maserati, Jaguar, Range Rover... Bởi vậy, nhiều thời điểm, đại lý phân phối còn không nhập đủ xe về để bàn giao đến tay khách hàng.
Được trang bị hàng loạt công nghệ, tính năng tiện yêu thích của dòng xe SUV đa dụng 5 chỗ.Đáng chú ý là chức năng mở cửa khoang hành lý, cửa sổ trời toàn cảnh, bậc lên xuống xe mở/gập bằng điện, màn hình cảm ứng 10 inch, điều hòa tự động, camera 360 hay sạc không dây…
Brilliance V7: 738 triệu đồng
Brilliance V7 được một đơn đại lý từ Hải Phòng nhập khẩu về với mức giá chỉ hơn 700 triệu đồng (đã bao gồm lệ phí trước bạ). Đây là một mức giá vô cùng cạnh tranh trong phân khúc SUV/crossover tại Việt Nam. Có mặt tại Việt Nam từ năm 2018 nhưng phải tới thời gian gần đây mẫu SUV cỡ trung này mới được người dùng quan tâm, khiến nó trở nên vô cùng “hot” trên thị trường ô tô Việt.
Mẫu xe SUV đến từ Trung Quốc được đem ra so sánh với mẫu xe cao cấp Lux SA2.0 của VinFast - Ảnh: Trung Hiệp
Brilliance V7 được đem ra so sánh với mẫu xe cao cấp Lux SA2.0 của VinFast nhờ sử dụng hộp số được hỗ trợ bởi hãng xe Đức BMW và có ngoại hình mang dáng dấp của BMW X3.
Mặc dù có mức giá chỉ hơn 700 triệu đồng tại thị trường Việt nhưng Brilliance V7 được cho là đối thủ của Honda CR-V, Mazda CX-8 hay Toyota Fortuner,… Do được trang bị hàng loạt tính năng an toàn cao cấp như: Camera 360 độ với hướng dẫn đỗ xe, cảm biến đỗ xe trước-sau, kiểm soát hành trình (Cruise control), hệ thống tự động giữ phanh (Auto Hold), 6 túi khí và tay lái trợ lực điện tử (EPS)...
Với giá siêu rẻ, nhiều công nghệ tiên tiến, thậm chí nhiều công nghệ chỉ có trên xe sang, các mẫu xe đến từ Trung Quốc đã làm nên "cơn địa chấn" tại thị trường ô tô Việt. Nhưng vẫn còn đó những e ngại về chất lượng, chế độ bảo hành và phụ tùng thay thế khiến các mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc được nhập khẩu về Viêt Nam chưa tạo được chỗ đứng ổn định trên thị trường cũng như chiếm được lòng tin của người dùng Việt.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận