Doanh số ô tô bán ra của Đức thấp nhất trong 22 năm qua
Thị trường bị thu hẹp do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã khiến cho doanh số bán ra của các nhà sản xuất ô tô Đức đã giảm đi đáng kể với mức 9% so với cùng kỳ năm 2018, mức thấp nhất trong 22 năm qua.
- Audi đạt doanh số khủng trong 5 ngày VMS 2019
- BMW biến nhà máy lớn nhât ở châu Âu làm đại bản doanh sản xuất xe ô tô điện
- Doanh số của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc giảm 320 nghìn chiếc trong năm 2019
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đức (VDA) cho biết sản lượng ô tô của nước này trong năm 2019 đạt 4,7 triệu xe, giảm 9% so với năm 2018, mức thấp nhất kể từ năm 1997 do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc đã tác động tiêu cực tới nhu cầu ở các thị trường quan trọng.
Nhu cầu ở thị trường nước ngoài đối với ô tô Đức sụt giảm do sự thay đổi công nghệ và quy định hạn chế khí thải nghiêm ngặt hơn ảnh hưởng bất lợi tới hoạt của ngành công nghiệp ô tô - vốn là trụ cột của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Với chi tiêu tiêu dùng đang thúc đẩy thị trường nội địa ngay cả khi tăng trưởng kinh tế Đức chậm lại, số ô tô đăng ký mới ở Đức đã tăng 5% lên 3,6 triệu xe trong năm 2019. Tuy vậy, xuất khẩu ô tô của Đức sang các nước trong năm 2019 thậm chí giảm mạnh ở mức 13% xuống còn 3,5 triệu xe.
Theo chuyên gia Ferdinand Dudenhoeffer, thuộc Trung tâm nghiên cứu ô tô, sự sụt giảm sản lượng ô tô có nghĩa vai trò của Đức trong ngành công nghiệp ô tô thế giới tiếp tục giảm.
Thị trường ô tô toàn cầu trong năm 2019 tiếp tục chịu những ảnh hưởng bất lợi của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Các nhà sản xuất ô tô cho rằng nhu cầu toàn cầu giảm sút đang tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh ngay khi họ cần tăng cường đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).
Hiện nay, các công ty đang đầu tư vào các dự án công nghệ cao như lái xe tự động, và chuyển sự tập trung phát triển sang xe sử dụng động cơ lại hoặc chạy hoàn toàn bằng điện trong bối cảnh đang “chạy đua” để đáp ứng các quy định hạn chế khí thải mới.
Trước đó, trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 12/2019, ông Dudenhoeffer dự báo rằng hoạt động sản xuất ô tô của Đức sẽ bắt đầu tăng trưởng trở lại vào năm 2021 sau khi “chạm đáy” trong năm 2019.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận