GM: Doanh số thị trường Trung Quốc sụt giảm do căng thẳng thương mại
Sau một năm căng thẳng Mỹ - Trung luôn bị leo thang đã khiến cho doanh số của tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ General Motors Co. (GM) tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, đã sụt giảm mạnh nhất từ trước tới nay trong năm 2019 cùng với cảnh báo về một năm đầy thách thức phía trước.
- GM có thể mất tới 1 tỷ USD để giải quyết được cuộc đình công lớn nhất trong thập kỷ qua
- Baojun RS-3 mẫu SUV nhỏ gọn hoàn toàn mới thương hiệu Trung Quốc của GM
Theo đó, năm 2019, GM bán được hơn 3 triệu chiếc xe tại Trung Quốc, giảm khoảng 15% so với năm trước đó. Đây là năm thứ hai liên tiếp chứng kiến doanh số bán hàng của GM sụt giảm tại đây.
Năm 2018, doanh số của GM cũng sụt giảm 10% và đây là lần sụt giảm đầu tiên của hãng này. GM cho rằng một phần nguyên nhân sụt giảm doanh số là nhu cầu ít đối với các dòng xe đã lỗi thời và sự bất ổn của thị trường. Hiện GM đang liên doanh với tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất của Trung Quốc SAIC Motor Corp để sản xuất các dòng xe Buick, Chevrolet và Cadillac.
Khi nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu tăng trưởng chậm lại và chấm dứt các khoản trợ cấp đối với ngành sản xuất ô tô, các hãng sản xuất ô tô cả nước ngoài và nội địa tại đây bắt đầu gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các công ty của Mỹ bao gồm GM và cả đối thủ Ford Motor Co.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong 11 tháng đầu năm 2019, tổng thị phần của các hãng sản xuất ô tô của Mỹ đã giảm 1,5% điểm, trong khi đó thị phần của các công ty Nhật Bản và Đức lại tăng lên.
Không những gặp khó khăn tại Trung Quốc, GM cũng đối mặt với tình trạng tương tự tại thị trường nội địa khi chỉ bán được gần 2,9 triệu chiếc xe tại Mỹ năm 2019, giảm khoảng 2,3% so với năm 2018.
Phó Chủ tịch điều hành GM phụ trách mảng kinh doanh tại thị trường Trung Quốc Matt Tsien nói rằng, thị trường xe hơi tiếp tục đi xuống trong năm 2020 và GM sẽ gặp nhiều thách thức trong hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Ông Tsien cho biết, GM sẽ tập trung vào cắt giảm chi phí và cải thiện các dòng sản phẩm.
Trong khi đó, Chủ tịch điều hành GM Mary Barra cho biết, hãng sẽ giới thiệu các dòng xe mới tại Trung Quốc với hy vọng sẽ giúp nâng cao doanh số, bao gồm dòng xe thể thao cỡ nhỏ Chevrolet mang thương hiệu Trailblazer và dòng SUV cỡ lớn Cadillac XT6.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận