Graft EO.12 – Mô tô địa hình điện duy nhất trên thế giới có bánh xe sợi carbon
Được mô tả là mẫu mô tô địa hình điện dành cho những người yêu tự do. Graft EO.12 có công suất đầu ra lên đến 20KW - nhiều hơn 200% so với xe máy điện có trọng lượng tương tự. Đặc biệt, đây là mẫu xe máy điện duy nhất trên thế giới có bánh xe bằng sợi carbon và có trọng lượng siêu nhẹ chỉ 50kg.
- BMW 'bắn phá' thị trường xe máy điện mini
- Dat Bike - xe máy điện 'Make in Vietnam' tiến quân ra Bắc
- Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội
Graft có trụ sở tại Đài Loan, đây là nơi Azizi Tucker một kỹ sư sinh ra ở Mỹ và các cộng sự đam mê mô tô điện thể thao, cho ra mắt những "đứa con tinh thần" độc nhất trên thế giới với sự tỉ mỉ trong từng chi tiết và niềm đam mê bất tận.
Rất ít ai có thể nghĩ rằng chiếc xe cào cào với hệ thống pin khủng ở giữa thân lại chỉ nặng tổng cộng có 50 kg, tức là còn nhẹ hơn cả một chiếc xe máy cơ nhỏ 50 phân khối. Tất nhiên, để xe vận hành được ta cần gắn hộp pin, có trọng lượng 13 kg hoặc 19 kg, nhưng bù lại, khi đó nó sẽ cho công suất máy mạnh tới 120kW (27 mã lực) và mô men xoắn đạt 440 Nm.
Nhờ vậy, mẫu xe cào cào điện này có thể “cạnh tranh lành mạnh” với những mẫu xe xăng về khả năng vượt địa hình, tuy vẫn chịu “lép vế” một chút về thời gian hoạt động liên tục.
Nỗ lực giảm trọng lượng của chiếc xe, trong khi vẫn đảm bảo độ bền và chịu va đập của mẫu xe địa hình, nằm ở các vật liệu mới. Các bộ phận của hệ thống truyền động được in 3D bằng titan, vừa nhẹ và bền lại đảm bảo chịu được mô-men xoắn cực đại mà chúng sẽ phải chịu. Bộ vành 21 inch được làm từ sợi carbon giúp giảm đi 25% trọng lượng so với vành thông thường, kết hợp với nan hoa (căm) để bảo đảm tinh chất đàn hồi và vượt địa hình.
Xe có hệ thống truyền động xích như thông thường, nhưng có hệ thống "bôi trơn vĩnh viễn" để đảm bảo luôn vận hành tốt và đồng thời giảm độ bảo dưỡng xuống mức tối thiểu.
Khung nhôm của xe được gia công CNC với độ chính xác cao, đảo bảo độ chịu lực hoàn hảo cũng như đem lại vẻ ngoài hi-tech cho EO.12. Pin nạp có thể tháo ra để thay thế, tuy nhiên thao tác này thực hiện không dễ bởi cần “xử lý” khoảng nửa tá vít.
Điều này chắc cũng sẽ nhận được sự thông cảm từ phía khách hàng, vì đối với xe địa hình, sự chắc chắn luôn được đặt lên hàng đầu và tất cả các bộ phận luôn phải được kết nối chặt chẽ để luôn là một khối đồng nhất.
Chiếc xe địa hình hi-tech này đương nhiên có giá khá cao, lên tới gần chục ngàn đô la (khoảng 225 triệu) chỉ tính riêng cho “body. Lựa chọn pin gồm gói "Race – Cuộc đua" có dung lượng điện 1,3kWh, giá 2.650 đô la Mỹ (tương đương khoảng 62 triệu đồng) và gói “Endurance – Sức bền” 2,7 kWh, giá 3.600 đô la Mỹ (82 triệu đồng).
Theo Tạp chí Điện tử.