Hyundai & KIA Motor bị đánh giá triển vọng tài chính ở mức "tiêu cực"
Theo đánh giá của cơ quan xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch Ratings, Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc Hyundai Motor Co. đang chịu tác động của dịch COVID-19 khiến tình hình tài chính đang xấu và quá trình phục hồi lợi nhuận bị chậm lại nên triển vọng tài chính bị xếp hạng từ mức "ổn định" xuống "tiêu cực".
- Hyundai có kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi robot miễn phí ở California
- Hyundai dừng một số dây chuyền sản xuất do nCoV
- Hyundai hướng đến vị trí dẫn đầu công nghệ di động bằng nền tảng và linh kiện ô tô điện
Cơ quan xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch Ratings mới đây đã điều chỉnh triển vọng xếp hạng của nhà sản xuất ô tô Hyundai Motor Co. và công ty con Kia Motors Corp. từ mức "ổn định" xuống mức "tiêu cực", viện dẫn tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Mức đanh giá về triển vọng tài chính này đều xuất phát từ nguyên nhân dịch COVID-19 gây ra.
Hyundai Motor và Kia Motors đã đình chỉ hầu hết nhà máy của họ ở nước ngoài theo các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Trong một báo cáo được đăng trên trang web của Fitch ngày 9/4, Fitch cho hay triển vọng tiêu cực phản ánh lo ngại rằng dịch COVID-19 đang diễn ra sẽ có tác động xấu đến hiệu suất hoạt động và tình hình tài chính của Hyundai Motor và Kia Motors trong năm 2020, và làm chậm quá trình phục hồi lợi nhuận của các doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, triển vọng này cũng phản ánh tình trạng bất ổn liên quan đến khoảng thời gian và mức độ sụt giảm của ngành ô tô toàn cầu.
Tuy nhiên, Fitch tin tưởng Hyundai và Kia có sự linh hoạt về tài chính để kiểm soát được mức độ sụt giảm trong ngành nhờ thanh khoản mạnh.
Theo Fitch, tính đến cuối năm 2019, hai nhà sản xuất ô tô này đã ghi nhận tổng dòng tiền mặt ròng hơn 14.000 tỷ won (11,5 tỷ USD) và tổng tài sản vào khoảng 31.000 tỷ won.
Hyundai có 7 nhà máy trong nước và 10 nhà máy ở nước ngoái, trong đó có 4 nhà máy ở Trung Quốc và một nhà máy ở các nước như Mỹ, CH Czech, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ấn Độ và Brazil. Tổng công suất của các nhà máy này đạt 5,5 triệu chiếc.
Kia có 8 nhà máy trong nước và bảy nhà máy ở nước ngoài, trong đó 3 nhà máy ở Trung Quốc, một nhà máy ở mỗi nước như Mỹ, Slovakia, Mexico và Ấn Độ. Tổng công suất vào khoảng 3,84 triệu chiếc.
Mặc dù trước đó, Hyundai Motor Co. cho biết đã tái khởi động hoạt động sản xuất tại nhà máy của hãng ở Nga sau khi tạm thời đóng cửa do dịch COVID-19.
Theo đó, nhà máy của Hyundai tại St. Petersburg đã được nối lại hoạt động từ ngày 13/4 và dự kiến kéo dài đến hết ngày 17/4, với chỉ một số lượng nhân lực cần thiết được đi làm.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng trước đã ban hành quy định cho phép người lao động được nghỉ làm có lương trên toàn quốc từ ngày 30/3 đến hết ngày 3/4 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, nhưng sau đó ông Putin đã kéo dài thời hạn này đến ngày 30/4, dù Chính phủ Nga vẫn cho phép các ngành thiết yếu được hoạt động trở lại.
Nhà máy của Hyundai ở St. Petersburg có năng lực sản xuất hàng năm ở mức 230.000 chiếc, và chuyên sản xuất các dòng xe cỡ nhỏ Solaris (hay Accent), dòng xe đa dụng (CUV) Creta và xe cỡ nhỏ Rio của công ty liên kết với Hyundai là Kia Motors Corp.
Theo Tap chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận