'Khủng hoảng' chip bán dẫn ô tô chuẩn bị có nguồn cung mới từ Bosch
Nắm bắt tình hình "khủng hoảng" chip bán dẫn toàn cầu đang ngày càng nghiêm trọng khiến nhà cung cấp linh kiện ô tô hàng đầu thế giới Bosch đã đổ 1,2 tỉ USD để đưa nhà máy sản xuất mặt hàng này vào hoạt động sớm hơn dự kiến 6 tháng để có thể giải quyết được phần nào lượng thiếu hụt chip.
- "Khủng hoảng" chip bán dẫn khiến tình trạng "đắp chiếu" nhà máy sản xuất ô tô lan rộng
- VinFast chính thức giao bộ đôi xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 tại chính nhà máy sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á
- Hàng loạt các nhà sản xuất ô tô phải tạm dừng do ảnh hưởng của virus corona
Theo phát biểu trực tuyến của Thủ tướng Đức Angela Merkel tại lễ khai trương nhà máy Bosch tại Đức nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã tạo ra những nút thắt trên thị trường, cản trở sự phục hồi kinh tế.
Bà Merkel đánh giá cao việc nhà máy khai trương và chuẩn bị đi vào hoạt động, khẳng định điều này cho thấy năng lực của Đức với công nghệ cao, sự đổi mới và hướng tới tương lai.
Nhà lãnh đạo Đức cũng nhấn mạnh sự cạnh tranh trong thị trường sản xuất chip bán dẫn, kêu gọi các công ty nỗ lực nhằm bắt kịp xu thế của thế giới cũng như có thể đặt ra tiêu chuẩn như một địa điểm về công nghệ trên bản đồ thế giới.
Trên thị trường chip bán dẫn thế giới thì Bosch là "người mới" nhưng cũng đang dần bắt kịp với các "ông lớn" công nghệ hiện nay.
Chủ tịch Bosch, ông Volkmar Denner, cho biết tập đoàn đang nỗ lực để có thể bắt đầu sản xuất chip bán dẫn tại nhà máy mới sớm hơn sáu tháng so với kế hoạch.
Theo đó, những con chip đầu tiên cho các thiết bị điện tử có thể "ra lò" vào tháng Bảy tới và việc sản xuất chip cho ô tô có thể bắt đầu vào tháng Chín tới, sớm hơn ba tháng so với kế hoạch.
Sau quá trình chọn lựa, Bosch đã quyết định chọn Dresden làm địa điểm xây dựng nhà máy bởi thành phố này được coi là địa điểm sản xuất vi mạch điện tử lớn nhất châu Âu, nơi cũng có sự hiện diện của tập đoàn Infineon hay hãng gia công chip Globalfoundries.
Để xây dựng nhà máy, Bosch đã đầu tư khoảng 1 tỉ euro (1,2 tỉ USD) vào khu đất rộng 100.000 m2 gần sân bay Dresden - khoản đầu tư lớn nhất cho tới nay của tập đoàn này.
Nhà máy trên có kế hoạch sản xuất chip bán dẫn cho các thiết bị Vạn vật kết nối Internet (IoT) và ngành công nghệ ô tô trên tấm bán dẫn 300 mm. Ban đầu, nhà máy của Bosch có khoảng 250 lao động.
Về lâu dài, con số này sẽ được nâng lên khoảng 700 người. Nhà máy hoạt động hoàn toàn bằng số hóa và đây cũng là lần đầu tiên Bosch kết hợp IoT với Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động sản xuất.
Nhà máy khai trương trong bối cảnh các hãng sản xuất ô tô và thiết bị điện tử gặp khó khăn do tình trạng thiếu chip trên toàn cầu, một phần do nhu cầu về công nghệ máy tính tăng vọt khi nhiều người làm việc tại nhà do sự bùng phát của đại dịch COVID-19. Điều này đã khiến hoạt động sản xuất tại các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đức như Daimler, BMW và Audi bị đình trệ.
Theo ước tính của Bosch, thị trường bán dẫn dự kiến đạt tăng trưởng 11% lên hơn 400 tỉ euro riêng trong năm nay. Năm 1998, giá trị của bộ vi mạch được lắp đặt trong một chiếc ô tô mới là 120 euro.
Đến năm 2018, giá trị này đã là 500 euro và theo tính toán của Hiệp hội công nghiệp điện và điện tử (ZVEI), con số trên dự kiến vượt 600 euro vào năm 2023. Cách đây 5 năm, trung bình có 9 con chip của Bosch được lắp trên mỗi chiếc xe mới và đến năm 2019, số lượng đã tăng lên 17 chiếc.
Về chip điện tử nói chung, Bosch chưa thể so sánh với nhiều "ông lớn" như Intel hay Samsung, nhưng về chip dành cho ô tô thì tập đoàn này đứng thứ sáu thế giới.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận